การทดลองเจ๋งๆ ที่ทดสอบว่าเจ้า 'แกะ' จะสามารถจดจำใบหน้าของคนดังได้หรือไม่?

http://www.catdumb.com/sheep-recognize-celebrities-339/

สัตว์แต่ละชนิดอาจมีความสามารถที่เราคาดไม่ถึงซ่อนไว้อยู่ก็ได้ บางตัวอาจมีความสามารถในการลอกเลียนเสียงมนุษย์ บางตัวอาจมีความสามารถในการพรางตัว หรือบางตัวอาจมีความสามารถในการจดจำใบหน้าของมนุษย์ได้!? การทดลองนี้เป็นของนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแคมบริดจ์ศาสตราจารย์ด้านระบบประสาท Jenny Morton ถูกตีพิมพ์ใน Royal Society Open Science เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2017 โดยเธอได้ใช้แกะจำนวน 8 ตัวมาเป็นผู้รับการทดลองในครั้งนี้

เมื่อเธอพาพวกมันมาที่ฟาร์มสำหรับการทดลองแล้ว เจ้าแกะแต่ละตัวก็ถูกกำหนดให้จำใบหน้าของ 1 ใน 4 คนดังได้แก่ Barack Obama , Emma Watson , Fiona Bruce และ Jake Gyllenhall โดยให้พวกมันดูรูปถ่ายใบหน้าของพวกเขาเหล่านั้น ขั้นตอนต่อไปคือการให้เจ้าแกะเข้าไปทีละตัวและเลือกว่ารูปไหนคือคนดังที่มันได้จดจำไป หากมันเลือกถูกก็จะได้รับอาหารเป็นของรางวัล แต่ถ้าผิดก็จะไม่ได้รับอาหารและมีเสียงสัญญาณดังขึ้นมาแทน

เลือกถูกได้อาหาร เลือกผิดไม่ได้อะไรแต่จะมีเสียงดังขึ้นมา

ในตอนแรกหน้าจอแสดงขึ้นมาเพียงฝั่งเดียวก่อน หลังจากนั้นในรอบต่อๆ ไปจะมีรูปภาพใบหน้าโผล่ขึ้นมาทั้งสองจอ ซึ่งมีฝั่งหนึ่งที่เป็นคนดังที่มันจดจำเอาไว้และอีกฝั่งหนึ่งที่เป็นใครก็ไม่รู้แต่มีลักษณะคล้ายกับคนที่พวกมันได้จดจำ มีเพศเดียวกันและเชื้อชาติเดียวกัน

ในตอนแรกมีการแสดงภาพขึ้นมาเพียงจอเดียว

ต่อมามีการแสดงภาพทั้งสองจอ ฝั่งหนึ่งคือคนดังที่มันจดจำไว้ อีกฝั่งคือใครก็ไม่รู้แต่มีลักษณะคล้ายๆ กันในเรื่องเชื้อชาติและเพศ

ผลลัพธ์ออกมาว่าพวกมันตอบถูกไป 8 ใน 10 ครั้ง และยิ่งไปกว่านั้นแม้รูปของคนดังที่มันต้องเลือกถูกเปลี่ยนเป็นภาพมุมอื่นๆ ไม่ได้ถ่ายหน้าตรงเหมือนในตอนแรก พวกมันก็ยังคงสามารถตอบได้ถูกต้อง แสดงให้เห็นว่าเจ้าแกะไม่ได้มีความสามารถในการจดจำเพียงแค่ภาพ 2 มิติ แต่มันสามารถจดจำได้ในรูปแบบ 3 มิติเลย

แม้ภาพของคนมีชื่อเสียงถูกเปลี่ยนมุมกล้องไป แต่เจ้าแกะก็ยังคงจำได้และตอบถูก

นักวิทยาศาสตร์ออกมาบอกว่า “ก่อนหน้านี้ความสามารถดังกล่าวมีแค่มนุษย์เท่านั้นที่แสดงออกมาให้เห็น” แต่จากการทดลองในครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าเจ้าแกะเองก็มีความสามารถในการจดจำใบหน้าในระดับสูงได้เหมือนกัน มีความเทียบเคียงกันระหว่างมนุษย์กับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอื่นๆ และงานวิจัยในครั้งนี้ก็ช่วยให้เราได้ทราบว่าสามารถศึกษาเกี่ยวกับโรคต่างๆ ที่มีความซับซ้อนได้ผ่านจากสัตว์เหล่านี้ เพื่อช่วยให้เราเข้าใจและคิดหาทางออกกันได้ง่ายยิ่งขึ้น

คลิปการทดลองว่าน้องแกะสามารถจำใบหน้าคนได้หรือไม่?!

Sheep can recognise human faces from photographs

ที่มา https://petapixel.com/2017/11/08/sheep-can-recognize-celebrity-faces-photos/