ฮือฮา ! จีนค้นพบ "สุสานขุนนาง" อายุ 2,400 ปี พร้อมรถโบราณ และซากกว่า 100 ตัว !!

read:http://www.liekr.com/post_156972.html

 เมื่อวันที่ 8 พ.ย. เว็บไซต์ซินหัวรายงานผลงานการขุดค้นสุสานโบราณอายุถึง 2,400 ปีของนักโบราณคดีจีน ใกล้กับเมืองซินเจิ้ง มณฑลเหอหนาน ภาคกลางของประเทศ เต็มไปด้วยม้าเกินร้อยตัวและซากรถม้าโบราณ 4 คัน คาดว่าเป็นของขุนนางและฮูหยินสมัยรัฐเจิ้ง เมืองขึ้นในยุคราชวงศ์โจว ตรงกับช่วง 1046–221 ปีก่อนคริสตกาล

ซากรถม้า 4 คันที่ขุดค้นในสุสานนี้ คาดว่า 3 คันน่าจะเป็นของครอบครัวชนชั้นขุนนาง เพราะรถม้าที่มีขนาดยาว 2.56 เมตร และกว้าง 1.66 เมตร ภายในติดตั้งอุปกรณ์กันแดดกันฝน พร้อมกับตกแต่งด้วยสำริดและกระดูกที่ประดิษฐ์ขึ้น

การขุดค้นทางโบราณคดีครั้งนี้กินพื้นที่ถึง 20 เฮกตาร์ หรือประมาณ 120 ไร่ พร้อมกับพบหลุมฝังขนาดใหญ่ถึง 18 แห่งพร้อมกับซากโครงกระดูกม้าและรถม้ามากกว่า 3,000 หลุม ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ นักโบราณคดีขุดพบซากรถม้าและโครงกระดูกม้าแล้วถึง 90 โครง

นายหม่า จวนฉาย เจ้าหน้าที่หัวหน้าทีมการขุดค้นจากสถาบันมรดกทางวัฒนธรรมมณฑลและโบราณคดีระบุว่าตัวเลขของม้าที่ถูกฝังอยู่ในหลุมอาจจะมีเกินกว่า 100 ตัว นอกจากนี้ยังเสริมว่าป้ายหลุมศพหลักถูกขโมยไปและยังไม่มีการค้นพบการบันทึกใดๆ ทั้งสิ้น

จึงเป็นงานยากที่จะระบุว่าหลุมศพนี้เป็นของใคร แต่หากดูจากขนาดของหลุมศพและวัตถุโบราณที่พบอาจเป็นของเจ้านครรัฐและภรรยา

ทั้งนี้ เครื่องสำริดในหลุมศพจะเป็นหลักฐานสำคัญที่บ่งชี้ถึงเทคโนโลยี การผลิตและฐานะทางสังคม รวมไปถึงพิธีศพในช่วงเวลาดังกล่าวด้วย พร้อมกันนี้นายหม่าเชื่อว่ารถม้าที่พบเป็นรถม้าที่ขุนนางชั้นผู้ใหญ่และภริยาใช้เป็นประจำทุกวัน

ทั้งนี้ นายหลี่ หงฉาง ผู้อำนวยการเขตท่องเที่ยวหลุมฝังม้าและรถม้าโบราณของรัฐเจิ้ง เชื่อว่าในอดีตคนในรัฐเจิ้งจะฆ่าม้าก่อนแล้วเอาลงไปฝังใกล้กับเจ้าของหลุมศพ และเอารถม้าที่แยกชิ้นส่วนออกมาแล้วฝังทับไว้ข้างบนอีกที

ชมคลิปครับ

ที่มา http://www.liekr.com/post_156972.html