‘Terry Fox’ เด็กหนุ่มที่ออกวิ่งกว่า 5,000 กิโลเมตรด้วยขาข้างเดียว เพื่อขอระดมทุนให้ผู้ป่วยโรคมะเร็ง

http://www.catdumb.com/terry-fox-007/

“อย่ายอมแพ้ คุณทำได้” คำพูดสั้นๆ แต่เปี่ยมไปด้วยพลังนี้ นอกจากจะทำให้พวกเรามีกำลังใจในการทำสิ่งต่างๆ แล้ว คำพูดเดียวกันนี้ยังเป็นแรงกระตุ้นให้เด็กหนุ่มวัย 19 ปีมีแรงในการออกวิ่งเพื่อระดมทุนช่วยเหลือผู้ป่วยโรคมะเร็งอีกด้วย Terry Fox เด็กหนุ่มเด็กหนุ่มที่ออกวิ่งด้วยขาซ้ายเพียงข้างเดียว เพื่อระดมทุนช่วยผู้ป่วยโรคมะเร็งเป็นระยะเวลาติดต่อกันนานถึง 143 วันในระยะทางรวมกว่า 5,373 กิโลเมตร

Terry Fox เด็กหนุ่มชาวแคนาดาที่ลืมตาดูโลกเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคมปี 1958 ในรัฐแมนิโทบา ประเทศแคนาดา เขาเหมือนเด็กทั่วๆ ไปที่ชอบเล่นกีฬาและมีความใฝ่ฝันที่จะเป็นคุณครูพละ แต่ทว่าในช่วงเดือนพฤศจิกายนปี 1976 ก็เริ่มมีสัญญาณอันตรายเกิดขึ้นกับเขา หลังจากที่เด็กหนุ่มได้ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์และมีอาการเจ็บที่หัวเขาด้านขวา อาการเจ็บหัวเข่าด้านขวาเริ่มรุนแรงมากขึ้นจนกระทั่งในเดือนมีนาคมปี 1977 แพทย์ก็ได้วินิจฉัยว่าเขาป่วยเป็นโรคมะเร็งกระดูก และจำเป็นต้องตัดขาด้านขวาทิ้ง พร้อมกับเริ่มทำเคมีบำบัด

ในอดีตอัตราการรอดชีวิตของผู้ป่วยโรคมะเร็งนั้นมีน้อยมาก และการทำเคมีบำบัดก็เป็นอีกหนึ่งหนทางที่จะเพิ่มโอกาสรอดชีวิตให้กับผู้ป่วย และหลังจากที่ Fox ต่อสู้กับโรคร้ายและกลับมาแข็งแรงได้อีกครั้งเขาจึงเห็นถึงความสำคัญของการรักษาและเข้าใจถึงความเจ็บปวดของผู้ป่วยดี เด็กหนุ่มตัดสินใจที่อุทิศตัวเพื่อวงการแแพทย์ เขาตั้งเป้าที่จะระดมทุนเพื่อช่วยเหลือและพัฒนาการรักษาโรคมะเร็งจนเกิดเป็นการวิ่ง Marathon of Hope ขึ้นมาหลังจากที่เขาได้อ่านเรื่องราวของ Dick Traum ผู้พิการคนแรกที่เข้าแข่งขันในรายการนิวยอร์คมาราธอน

ชายหนุ่มเริ่มต้นโครงการของเขาในวันที่ 12 เมษายนปี 1980 ณ เมืองเซนต์จอห์น รัฐนิวฟาวด์แลนด์ ซึ่งจุดหมายปลายทางคือเมืองวิคตอเรีย รัฐบริติชโคลัมเบีย ซึ่งอยู่อีกฟากหนึ่งของประเทศแคนาดา ในตอนแรกนั้น Fox ตั้งเป้าเงินบริจาคไว้ที่ 1 ล้านดอลลาร์ ก่อนที่จะเปลี่ยนมาเป็นการขอบริจาคเงินจากชาวแคนาดาทุกคนคนละ 1 ดอลลาร์แทน โดยชายหนุ่มตั้งเป้าหมายการวิ่งของเขาเอาไว้ที่ 41 กิโลเมตรต่อวันหรือพอๆ กับระยะทางวิ่งฟูลมาราธอนเลยทีเดียว ตลอดระยะทางในการวิ่ง มีผู้คนมากมายเตรียมรอที่จะพบ Fox และมอบเงินให้กับเขา เด็กหนุ่มอาจจะต้องเจออุปสรรคมากมาย โดยเฉพาะอาการบาดเจ็บที่เกิดจากการวิ่งแต่ถึงอย่างไรเขาก็ยังคงมุ่งมั่นเพื่อเงินบริจาคต่อไป

จนกระทั่งในวันที่ 1 กันยายนปี 1980 เมื่อเขาเดินทางมาถึงชายหาดธันเดอร์ การวิ่งของเด็กหนุ่มก็ต้องหยุดลง หลังจากที่เขาพบว่ามะเร็งได้กลับมาอีกครั้งและคราวนี้มันได้ลามไปถึงปอดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในขณะนั้นเขาสามารถระดมเงินบริจาคได้มากถึง 1.7 ล้านเหรียญสหรัฐ และเพิ่มเป็น 23 ล้านเหรีญสหรัฐในเดือนเมษายนปีต่อมา วีรกรรมของ Fox ได้รับการยกย่องอย่างมากโดยในระหว่างพักรักษาตัวจากการป่วยนั้น สมเด็จพระสันตะปาปาจอห์น ปอลที่ 2 ยังได้ร่วมสวดอธิษฐานให้กับเขา และหลังจากที่เขาเสียชีวิตลงในวันที่ 28 มิถุนายนปี 1981 ในวัย 23 ปี ทางการแคนาดายังได้มีการลดธงลงครึ่งเสาอีกด้วย

และถึงแม้ว่าเขาจะจากไปแล้ว แต่อุดมการของ Fox ก็ยังคงถูกสานต่อและมีการจัดวิ่ง Marathon of Hope ในหลายๆ ประเทศ ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวก็เคยจัดขึ้นในประเทศไทยเมื่อปี 2002 อีกด้วย

“ผมเป็นนักฝัน และผมชอบความท้าทาย เมื่อผมตัดสินใจทำอะไรแล้วผมไม่เคยยอมแพ้” Fox กล่าว

ชมเรื่องราวของเขาเพิ่มเติมได้ที่คลิปวิดีโอด้านล่างนี้เลย

Terry Fox Marathon of Hope

ที่มา http://www.terryfox.org/terrys-story/marathon-of-hope/