ชมภาพ ‘ยีราฟเผือก’ สุดหายาก ที่พบในป่าของประเทศเคนยา

https://daily.rabbit.co.th/

ยีราฟโดยทั่วไปแล้วจะมีตัวสีเหลืองและมีลายเป็นสีน้ำตาล ซึ่งมันเป็นสัตว์คอยาวที่มีรูปร่างสูง เท่ แตกต่างจากสัตว์ชนิดอื่นๆ แต่ได้มีการค้นพบ ‘ยีราฟเผือก’ ลำตัวสีขาวทั้งตัว ซึ่งเป็นที่ฮือฮาให้กับผู้คนที่ได้พบเห็นเป็นอย่างมาก แถมยังมาเป็นยีราฟเผือกคู่แม่ลูกสุดน่ารักอีกด้วย

การค้นพบครั้งนี้เกิดขึ้นที่เขตอนุรักษ์ธรรมชาติ Ishaqbini Hirola ในเขต Garissa  ประเทศเคนยา ยีราฟเผือกแม่ลูกได้เดินเข้ามาในเขตอนุรักษ์ และแทะเล็มต้นใบใบหญ้ากันอย่างสบายใจ โดยการปรากฏตัวของยีราฟเผือกทำให้นักอนุรักษ์สามารถบันทึกคลิปวิดีโอของมันไว้ได้ ซึ่งถือว่าหาชมได้ยากสุดๆ

Rare white giraffes caught on camera in Kenya

ยีราฟเผือกที่พบมีผิวเป็นสีขาวทั้งตัว เพราะว่าเจ้าแม่ยีราฟนั้นมีความผิดปกติทางพันธุกรรม จึงเกิดเป็นภาวะผิวเผือกหรือที่เรียกว่า Leucism ซึ่งความผิดปกตินี้เป็นความผิดปกติในการสร้างเม็ดสีในบางส่วนเท่านั้น แต่ตามร่างกายของมันก็ยังมีสีคล้ำอ่อนๆ เป็นลวดลายบนลำตัวให้เห็นอยู่ และดวงตาก็ยังเป็นสีดำสนิทเหมือนเดิม

ทางสำนักงานเขตอนุรักษ์ธรรมชาติได้เข้ามาดูแลเรื่องนี้ทันที เพื่อความปลอดภัยของยีราฟเผือกแม่ลูกคู่นี้ และได้ทำการศึกษาเรื่องความผิดปกติของมันต่อไป ซึ่งนอกจากยีราฟเผือกสองตัวนี้ที่ถูกค้นพบในประเทศเคนยาแล้ว ก็ยังมีบันทึกว่ามียีราฟเผือกยังถูกคนพบเจอในประเทศแทนซาเนียอีกด้วย

ที่มา http://www.independent.co.uk/news/world/africa/white-giraffes-video-rare-wild-kenya-conservation-area-hirola-range-a7946196.html