“Gabola” โบสถ์สายน้ำเมา จากประเทศแอฟริกาใต้ ที่บูชาพระเจ้าด้วยการดื่มเบียร์

http://www.catdumb.com/gabola-tswana-007/

“สรรเสริญพระเจ้าด้วยการดื่ม” นี่คือคติประจำโบสถ์คริสต์นอกรีตแห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่ใกล้ๆ กับเมืองโจฮันเนสเบิร์ก ประเทศแอฟริกาใต้ โบสถ์ Gabola แห่งนี้แปลเป็นภาษา Tswana ว่า “การดื่ม” พวกเขาจะเปิดรับสมาชิกและกระตุ้นให้พวกเขาสนใจในการดื่มเพื่อการเฉลิมฉลอง ในทวีปแอฟริกานั้นมีลัทธินอกรีตมากมาย และแต่ลัทธิก็พยายามดึงดูดผู้คนให้มานับถือลัทธิของพวกเขา ซึ่งโบสถ์ Gabola แห่งนี้เป็นโบสถ์แห่งแรกที่มีการเผยแพร่คำสอนให้คนหันมาสนใจการดื่มเป็นหลัก

ในพิธีล้างบาปของโบสถ์แห่งนี้จะใช้เหล้าศักดิ์สิทธิ์จากบาทหลวงในการทำพิธี นอกจากนี้ก็ยังมีการดื่มแอลกอฮอล์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเบียร์ ไวน์ และเหล้าระหว่างการเทศน์อีกด้วย Tsietsi Makiti หัวหน้าบาทหลวงประจำโบสถ์กล่าวว่า การดื่มเครื่องดื่มแอกกอฮอล์กับการสักการพระเจ้านั้นเป็นสิ่งที่เหมือนกัน บาทหลวงท่านนี้ยังได้บอกอีกว่าโบสถ์แห่งนี้ยินดีต้อนรับทุกคนที่ถูกปฏิเสธจากคริสตจักรเดิม และมอบพื้นที่ให้พวกเขาได้สักการะพระผู้เป็นเจ้า

“นี่คือพื้นที่ในการรวมตัวสำหรับคนที่เชื่อในพระเจ้าโดยที่พวกเขาไม่ต้องอับอายในการดื่ม นี่คือสิ่งแวดล้อมที่พวกเราจะสามารถดื่มได้โดยที่ไม่ถูกตัดสิน” บาทหลวงกล่าว

โบสถ์แห่งนี้ก่อตั้งเมื่อประมาณเดือนพฤษภาคมปี 2017 ปัจจุบันพวกเขามีสมาชิกมากถึง 500 คนและมีคนเข้ารับศีลล้างบาปด้วยเหล้าแล้วมากกว่า 2,000 คน นอกจากนี้บาทหลวงคนดังกล่าวยังได้เผยอีกว่าเขาได้รับเชิญให้ไปเผยแพร่ลัทธินี้ทั่วประเทศอีกด้วย “ถ้าหากว่าคุณดื่มเบียร์ นั่นหมายถึงว่าคุณได้ทำการล้างบาปด้วยเบียร์แล้ว และการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อื่นๆ ก็เช่นเดียวกัน นอกจากนี้พวกเรายังมีการสวดมนต์เพื่อระลึกถึงพระเจ้าก่อนการดื่มเครื่องดื่มเหล่านี้ในที่อื่นๆ อีกเช่นกัน”

ถึงแม้ว่าขณะนี้ในลัทธิดังกล่าวจะมีแต่ผู้ชาย แต่บาทหลวงเองก็มีแผนที่ปรับปรุงและเผยแพร่แนวคิดของเขาให้เข้าทั่วถึงคนในทุกเพศ “พวกผู้หญิงนั้นไม่ได้รับอนุญาตให้เข้ามาในโบสถ์แห่งนี้ เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่พวกผู้ชายเกิดอาการเมา อาจจะเป็นอันตรายต่อพวกเธอได้ แต่อย่างไรก็ตามเรากำลังมีการวางแผนและเตรียมที่จะรับผู้หญิงเข้ามาร่วมด้วย” บาทหลวง Tsietsi Makiti กล่าว

ปัจจุบันนี้ ทางโบสถ์จะมีการพบปะกันทุกวันอาทิตย์ที่บาร์ของคุณ Freddy ทางตอนใต้ของเมืองโจฮันเนสเบิร์ก โดยกิจกรรมเริ่มตั้งแต่ช่วง 11 โมงเช้า จนถึงช่วงบ่าย 3 ซึ่งทางเจ้าของร้านเองก็ได้ออกมาเปิดเผยว่า กิจกรรมของลัทธินี้ช่วยทำให้ยอดขายเหล้าในบาร์ของเขาเพิ่มขึ้นด้วย

Gabola church is held in a tavern

Cr. http://www.odditycentral.com/news/south-africas-church-of-drinking-where-god-worship-and-alcohol-go-hand-in-hand.html