เสือดาวยอดนักล่า คาบจระเข้ตัวยาวกว่า 2 เมตร มารับประทานเป็นอาหารเย็น!!

http://www.catdumb.com/leopard-kill-crocodile-339/

เราอาจไม่เคยคิดกันมาก่อนว่าเสือดาวสามารถล่าจระเข้ได้ เพราะลักษณะการใช้ชีวิตของพวกมันแทบไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกันเลย แต่ภาพและคลิปวิดีโอนี้ช่วยยืนยันว่าเสือดาวสามารถทำอย่างนั้นได้จริงๆ ข้อมูลดังกล่าวได้รับการถ่ายทอดมาจากช่างภาพชาวอังกฤษวัย 31 ปี Edward Selfe ชายหนุ่มผู้อาศัยอยู่ในประเทศแซมเบียมานานกว่า 10 ปี เพื่อบันทึกเรื่องราวความขาดแคลนในสถานที่แห่งนั้น วันหนึ่งเขากำลังเก็บข้อมูลอยู่ในอุทยานแห่งชาติ South Luangwa และเจอเข้ากับเหตุการณ์ที่หาดูได้ยากมาก เมื่อเสือดาวตัวหนึ่งได้คาบจระเข้ความยาวกว่า 2 เมตรมานั่งกินอย่างเอร็ดอร่อย

เสือดาวที่สามารถล่าจระเข้ตัวยาวกว่า 2 เมตรกลับมาเป็นอาหารได้

ทางฝั่งอเมริกาใต้และอินเดีย การที่เสือจะกินจระเข้บางสายพันธุ์ที่มีขนาดเล็กนั้นถือเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้ แต่ในฝั่งแอฟริกา ไม่เคยมีการบันทึกเหตุการณ์ในลักษณะนี้มาก่อน เขาจึงไม่รอช้ารีบคว้ากล้องขึ้นมาเก็บภาพเอาไว้ เจ้าเสือดาวตัวนี้เป็นหนึ่งในสมาชิกของฝูงเสือดาวที่มีจำนวนค่อนข้างมาก แต่มันชอบที่จะปลีกวิเวกออกมาอยู่ตัวเดียวในบริเวณนี้บ่อยๆ ทำให้การติดตามถ่ายภาพมันไม่ใช่เรื่องยากสำหรับ Edward

ภาพเหล่านี้ถูกถ่ายตอนเวลาประมาณ 6 โมงเย็น ตอนฟ้ามืด

คลิปวิดีโอเสือดาวกำลังกินจระเข้อย่างเอร็ดอร่อย

African leopard kills and eats a two-metre crocodile

เขาบอกว่า “เป็นเรื่องเหลือเชื่ออย่างมากที่เสือดาวสามารถฆ่าจระเข้ได้สำเร็จ ผมเชื่อว่าภาพที่ผมถ่ายคือภาพที่แสดงให้เห็นสิ่งนี้ได้ชัดเจนมากที่สุดแล้ว” นอกจากนั้นช่างภาพหนุ่มเชื่อว่าการที่เสือดาวตัวนี้สามารถฆ่าจระเข้ได้นั้นเกิดจากความบังเอิญมากกว่าที่มันจะวางแผนเอาไว้ก่อนแล้ว “ผมเชื่อว่าเจ้าเสือดาวคงกำลังเดินไปกินน้ำที่แม่น้ำและพบเข้ากับเจ้าจระเข้ที่กำลังหลับอยู่และไม่รู้สึกถึงการมาของมัน ทำให้เสือดาวฉวยโอกาสเข้าไปกัดจระเข้ที่บริเวณกะโหลกศีรษะจนตายในที่สุด” เขากล่าว

อย่างไรก็ตามเสือดาวนั้นได้ถูกบันทึกเอาไว้ว่าพวกมันล่าสัตว์สายพันธุ์อื่นมากกว่า 90 ชนิด ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการกินอาหารของพวกมันมีความหลากหลายมากอยู่แล้ว จะมีจระเข้เพิ่มเข้าไปก็อาจไม่ใช่เรื่องแปลก

แต่คลิปและภาพดังกล่าวที่ Edward ถ่ายกลับมาก็สามารถช่วยยืนยันได้แล้วว่า เสือก็สามารถล่าจระเข้ได้จริงๆ ไม่แน่ว่าในอนาคตพวกมันอาจจะล่าสัตว์ที่เราไม่คาดคิดมาก่อนอีกก็เป็นได้

ที่มา http://www.dailymail.co.uk/news/article-5046045/African-leopard-feasts-two-metre-long-crocodile.html?ito=social-facebook