Sidian เมืองในประเทศจีนที่ขึ้นชื่อว่ามี 'จิ้งหรีด' คุณภาพดีที่สุด

https://daily.rabbit.co.th/

ย้อนไปเมื่อหลายสิบปีก่อน การ ‘กัดจิ้งหรีด’ เป็นการละเล่นที่นิยมกันมากๆ ในยุคสมัยที่เทคโนโลยียังไม่เฟื่องฟู และแน่นอนว่าการละเล่นกัดจิ้งหรีดนั้นก็เป็นที่นิยมมากๆ ที่ประเทศจีนเช่นกัน ซึ่งมันถือกำเนิดมาตั้งแต่ราชวงศ์ถัง โดยปัจจุบันมันถูกพัฒนาขึ้นมาเป็นในรูปแบบของการแข่งขันกันอย่างเป็นทางการไปแล้ว

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าการจับจิ้งหรีดในประเทศจีนช่วงฤดูกาลนั้นสามารถทำรายได้ให้กับชาวบ้านได้สูงสุดมูลค่ามหาศาล ดังนั้นเมื่อถึงช่วงปลายฤดูร้อน ชาวบ้านก็จะเตรียมตัวออกไปจับจิ้งหรีดกันทุกปี โดยเมือง Sidian ที่ขึ้นชื่อว่ามีจิ้งหรีดคุณภาพดีที่สุดและมีจำนวนมาก จึงมีชาวบ้านออกไปจับจิ้งหรีดเหล่านี้มาขาย และบางคนถึงขั้นหยุดงานประจำมาเพื่อจับจิ้งหรีดกันเลยทีเดียว เนื่องจากกำไรที่ได้จากการค้าจิ้งหรีดนั้นมีมูลค่าสูงมาก ยิ่งถ้าได้จิ้งหรีดตัวผู้สมบูรณ์แข็งแรงก็จะมีราคาสูงขึ้นอีกหลายเท่าตัว

นอกจากนี้เมือง Sidian ยังมีการจัดงานแข่งขันกัดจิ้งหรีดระดับประเทศ ซึ่งเป็นการประกวดจิ้งหรีดสวยงาม แต่ในอนาคตราคาจิ้งหรีดก็อาจจะสูงขึ้นไปอีก เพราะว่าถูกชาวบ้านจับไปก่อนที่มันจะได้ผสมพันธุ์ อีกทั้งปัจจัยสิ่งแวดล้อมที่ถูกทำลาย จึงทำให้จำนวนจิ้งหรีดลดน้อยลงเรื่อยๆ ในแต่ละปี

ทว่าการแข่งขันจิ้งหรีดก็ยังคงเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย รวมไปถึงเมืองใหญ่ๆ อย่างเซี่ยงไฮ้และปักกิ่งด้วยเช่นกัน และจากที่เชื่อกันว่าเมือง Sidian เป็นเมืองที่จิ้งหรีดมีคุณภาพที่สุด จึงทำให้เหล่าคนที่ชื่นชอบจิ้งหรีดทั้งหลายต่างเดินทางไปยังเมืองนี้เพื่อหาสุดยอดจิ้งหรีดมาแข่งขัน ดังนั้นรถโดยสารระหว่างเมืองนั้นเต็มไปด้วยกล่องจิ้งหรีดที่มาจากเมือง Sidian นั่นเอง

A Day of Cricket Fighting In Beijing: VICE Sports Specials

น่าจะเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่หาเงินได้ไม่น้อยเลยทีเดียว จึงทำให้ผู้คนในประเทศจีนหันมาให้ความสนใจกันเป็นอย่างมาก แต่ว่าสำหรับบ้านเราเองนั้นอาจไม่ใช่เรื่องที่แปลกอะไรนัก เพราะว่ามีคนทำฟาร์มจิ้งหรีดส่งขายกันอยู่แล้วเนาะ

ที่มา http://www.odditycentral.com/news/the-chinese-town-where-crickets-are-worth-much-more-than-gold.html

5 พ.ย. 60 เวลา 04:43 653
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...