รู้จักแม่น้ำตามธรรมชาติที่ร้อนจนเดือดปุดๆ จากตำนานเล่าขานในวัยเด็กสู่การค้นพบที่มีอยู่จริง!!

http://www.catdumb.com/boil-river-044/

เคยคิดไหมว่าในโลกนี้นอกจากบ่อน้ำพุร้อนธรรมชาติแล้วจะมีแม่น้ำที่ร้อนเดือดราวกับลาวาอยู่? ร้อนขนาดที่ถ้าตกลงไปเท่ากับตายอย่างเดียว…คุณคงคิดภาพมันไม่ออกใช่ไหมล่ะ แต่แบบนั้นมันมีอยู่จริงๆ นะเออ Shanay-timpishka คือชื่อของแม่น้ำที่ว่านี้ ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของป่าอเมซอนในประเทศเปรู ซึ่งเป็นแม่น้ำตามธรรมชาติที่ร้อนตลอดเวลา ไม่ว่าสิ่งมีชีวิตไหนก็ตามที่เหยียบย่ำลงไปมีอันจบชีวิตทันที

สำหรับใครที่คิดว่าในน้ำมีสารเคมีหรือมีสีแปลกๆ หรือเปล่านั้น คำตอบคือไม่มีเลย เพราะน้ำในแม่น้ำดังกล่าวนั้นมีสีสันที่เหมือนแม่น้ำปกติ สามารถนำมาใช้ทำอาหาร ทำยาและดื่มได้ปกติ จะต่างก็แค่มีไอน้ำลอยออกมาตลอดเวลาเท่านั้น ซึ่งนั่นก็เป็นสิ่งที่บ่งบอกว่าที่นี่มันร้อน อย่าเข้ามาใกล้นะ

Andrés Ruzo นักธรณีวิทยาที่เล่าว่าตอนเด็กเคยได้ยินเรื่องเล่าในตำนานของเปรูหลายๆ อย่างจากปู่ของเขา ทั้งเรื่องเมืองที่ทำจากทองคำ ตำนานความโหดเหี้ยมของป่าอเมซอนหรือแม้แต่แม่น้ำที่เดือดตลอดเวลาแห่งนี้ด้วย เขาคิดว่ามันเป็นแค่เรื่องเล่าไม่มีอยู่จริง จนกระทั่งโตขึ้นเขาเริ่มศึกษาและจบปริญญาเอกสาขาธรณีวิทยา ซึ่งในตอนนั้นเขาก็ได้กลับมาฉุกคิดเรื่องเล่าของปู่อีกครั้ง เรื่องเล่าเกี่ยวกับแม่น้ำที่เดือดตลอดเวลาว่ามันมีจริงๆ เหรอ? เขาถามทั้งเพื่อน เจ้าหน้าที่รัฐ หรือบริษัทใหญ่ๆ ทุกคนก็ล้วนบอกว่า มันไม่มีอยู่จริง…

ซึ่งตัว Andrés ก็คิดเช่นเดียวกันว่า ถ้ามันจะมีแม่น้ำที่เดือดตลอด หรือมีน้ำพุร้อนมันก็จะต้องมีเรื่องของภูเขาไฟมาเกี่ยวข้อง แต่เขาพบว่าป่าอเมซอนในประเทศเปรู มันไม่มีอะไรเกี่ยวกับภูเขาไฟเลย แล้วแบบนี้แม่น้ำที่เดือดตลอดจะมีจริงได้ยังไง? ทว่าสุดท้ายเรื่องราวนี้ก็ถูกยืนยันโดยตัวป้าและลุงของเขาเอง ซึ่งนั่นทำให้ป้าของเขากลายเป็นไกด์และนำพาตัวเขาไปยังแม่น้ำที่เดือดตลอดเวลาในอเมซอน ที่นั่นเขาก็ได้พิสูจน์ด้วยตาแล้วว่ามันมีจริงๆ แม่น้ำที่เดือดตามธรรมชาติไม่ใช่แค่ตำนาน แถมยังมีชาวบ้านอาศัยอยู่ใกล้ๆ ทำหน้าที่เป็นเหมือนหมอผีอีกด้วย นับตั้งแต่การค้นพบในปี 2011 ของเขา เขาได้เดินทางไปยังที่แห่งนี้ทุกปีเพื่อศึกษาว่าทำไมแม่น้ำแห่งนี้จะมีความร้อนมากกว่าปกติ จนเขาค้นพบว่าความร้อนเหล่านั้น ถูกส่งตรงมาจากแกนโลกผ่านทางรอยแยกของพื้นทวีิป

ดูสิเดือดปุ๊ดๆ

แค่เห็นก็กลัวแล้วจ้า

นอกจากนั้นถ้าใครสงสัยว่ามันร้อนขนาดไหน Andrés ก็ยกตัวอย่างว่าปกติร่างกายเราโดนน้ำอุณหภูมิ 40 องศาเซลเซียสก็แสบๆ ร้อนๆ แล้ว ส่วนเราต้มกาแฟที่ราวๆ 50-60 องศา แต่เนี่ยมันร้อนถึง 80 องศาและอาจจะไปได้ถึง 100 เลยทีเดียว ร้อนขนาดที่ถ้ากบตกลงไป ไม่กีวินาทีตาของมันก็จะสุก ร่างกายก็จะเริ่มตายทีละนิดๆ ฉะนั้นต้องระวังให้ดี

ลองดูคลิปแม่น้ำสุดเดือดนี้ข้างล่างเลยจ้า

The Amazon’s Boiling River Kills Anything That Enters

ที่มา http://www.ladbible.com/news/interesting-theres-a-river-so-hot-in-the-amazon-that-it-actually-boils-people-20171028