ต้นกุหลาบที่ใหญ่ที่สุดในโลก ความสวยงามที่น่าอัศจรรย์และกลิ่นหอมชวนหลงใหล!!

http://www.catdumb.com/largest-rose-bush/

ดอกกุหลาบ ดอกไม้ที่เรารู้จักกันทั่วไปอยู่แล้วและเป็นที่นิยมอย่างมากโดยเฉพาะในช่วงเทศกาลวาเลนไทน์ที่เรียกกันว่าแทบทุกคนนั้นจะต้องซื้อไปมอบให้กับคนที่คุณรัก ด้วยสีสันที่สวยงามและกลิ่นที่เป็นอักลักษณ์น่าดึงดูด แต่เรื่องนี้เราจะชวนมาให้คุณได้เจอกับต้นกุหลาบที่เรียกว่าใหญ่ที่สุดในโลกกัน

มาพบกับพุ่มต้นกุหลาบที่กว้างและใหญ่ที่สุดในโลกในเมือง Tombstone รัฐแอริโซนา ประเทศอเมริกา ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางยาวกว่า 3 เมตรกิ่งก้านของมันนั้นครอบคลุมอีกกว่า 800 ตารางเมตร โดยมันมีอยู่มาตั้งแต่ปี 1885 ยาวนานกว่า 100 ปีเลยทีเดียว กุหลาบต้นนี้นั้นคือสายพันธุ์ Lady Banksia Rose สีขาวจากเมืองสกอตแลนด์ แต่สาเหตุที่มันมาถูกปลูกไว้ที่อเมริกานั้นก็เพราะว่าในปี 1884 นาง Mary Gee และสามีของเธอได้ย้ายมาที่เมืองนี้ และด้วยความคิดถึงบ้านจึงได้ส่งจดหมายไปหาครอบครัวของเธอ

จากนั้นเธอจึงได้รับพัสดุที่เต็มไปด้วยพืชพันธุ์มากมายจากสวนที่บ้านเธอ จากนั้นเพื่อเป็นตัวแทนของมิตรภาพเธอจึงได้มอบกุหลาบให้กับหญิงสาวที่ได้กลายมาเป็นเพื่อนของเธอหลังจากที่เธอย้ายมาชื่อว่า Amelia Adamson ทั้งสองคนจึงได้นำไปปลูกไว้ที่ลานหลังบ้านพักของ Amelia ในตอนแรกนอกจากที่มันจะสามารถเติบโตสู้กับอากาศอันอบอ้าวในรัฐแอริโซนาได้แล้ว มันก็ยังกลายเป็นต้นกุหลาบที่ใหญ่ที่สุดอีกด้วย

เวลาผ่านไปก็ได้มีคนมาซื้อบ้านพักเก่าหลังนี้ในขณะที่เจ้าต้นกุหลายนั้นโตขึ้นและใหญ่มากแล้ว พวกเขาจึงตัดสินใจตัดเพิงไม้โดยรอบออกและได้ใช้ท่อนไม้หรือท่อเหล็กมาค้ำจุนกิ่งก้านที่กว้างขวางของมันเอาไว้ให้สามารถโตได้อีก โดยในปี 1933 ก็ได้มีคนนิยามว่ามันเป็นต้นกุหลาบที่ใหญ่ที่สุดในโลกจากชายที่ชื่อว่า John Hix เขียนลงไว้ในคอลัมน์ของตนเองชื่อ Strange As It Seems

จนเมื่อบุรุษนามว่า Rober Ripley ที่บางคนอาจรู้จักในชื่อ Ripley’s Believe It or Not ได้มาเยือนที่นี่ด้วยตนเองจนทำให้มันได้ถูกบันทึกไว้ในสถิติกินเนสบุ๊ค และยังไม่มีที่ไหนสามารถทำลายลงได้จนถึงปัจจุบัน

แน่นอนว่าความสุดยอดของมันก็คือมันยังคงเบ่งบานอยู่ในทุกปี จะบานเป็นเวลา 6 สัปดาห์ช่วงมีนาคมถึงเมษายน พร้อมทั้งยังมีงานเทศกาลกุหลาบของมันเอง ที่มีผู้เข้าชมร่วม 1,000 คนเลยทีเดียว การผลิบานของมันนั้นนอกจากจะเต็มไปด้วยดอกไม้กว่าพันดอกแล้ว ก็ยังจะสามารถส่งกลิ่นหอมออกไปได้กว้างไกล 1 ถึง 2 ช่วงตึกเลยทีเดียว

คลิปวิดีโอความยิ่งใหญ่และสวยงาม

Shady Lady: The world's largest rose bush

สิ่งอัศจรรย์ที่สวยงามและชวนฝันนี้นั้นหากอยากจะสัมผัสก็คงต้องหาช่วงเหมาะๆ ออกไปสัมผัสกับบรรยากาศจริงที่ไกลถึงอเมริกาสักครั้งในชีวิตกันหน่อยแล้ว

ที่มา http://www.odditycentral.com/travel/worlds-largest-rose-bush-dates-back-to-1885.html