ช่างภาพตามถ่ายใบหน้าของลูกครึ่งญี่ปุ่นจาก 192 ประเทศ หน้าตาจะเป็นแบบไหนกันนะ??

http://www.catdumb.com/half-japanese-faces-from-192-countries-777/

มนุษย์แต่ละเชื้อชาตินั้นมักจะมีหน้าที่เป็นเอกลักษณ์ จนทำให้เราสามารถเดาเชื้อสายคนจากใบหน้าได้ เว้นแต่คนที่เป็นลูกครึ่ง ที่อาจจะเดายากสักหน่อย ด้วยเหตุนี้ช่างภาพลูกครึ่งเบลเยียม-ญี่ปุ่น จึงได้ตามถ่ายภาพใบหน้าของผู้ที่มีเชื้อสายญี่ปุ่นในโตเกียว เพื่อแสดงให้เห็นเอกลักษณ์เฉพาะของคนเป็นลูกครึ่ง นี่คือโปรเจกต์ Hafu2Hafu ของ Tetsuro Miyazaki ที่ได้สัมภาษณ์ผู้มี่เชื่อสายญี่ปุ่น และเรียนรู้เกี่ยวกับอัตลักษณ์ของพวกเขา

Miyazaki บอกว่า “ผมต้องการให้ผู้คนเข้าใจอะไรบางอย่างเกี่ยวกับความซับซ้อนของตัวตน เมื่อพ่อแม่ของพวกเขาไม่ใช่คนเชื้อสายเดียวกัน” ส่วนตัวช่างภาพเองนั้น อายุ 39 ปี พ่อเป็นชาวญี่ปุ่น แม่เป็นชาวเบลเยี่ยม ปัจจุบันอาศัยอยู่ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ และล่าสุดโครงการของเขาก็ได้รับการสนับสนุนจากองค์ไม่แสวงหาผลกำไรหลายแห่งในสหรัฐฯ และเนเธอร์แลนด์ด้วย

ภาพถ่ายของ Miyazaki ถูกอัพโหลดบนหน้าเว็บไซต์แล้วเรียบร้อย โดยมีคำบรรยายว่าโปรเจกต์นี้ต้องการนำเสนอภาพลักษณ์ที่สมบูรณ์ของการเป็นลูกครึ่ง เขาได้จัดทำเป็นภาพพร้อมคำถามเกี่ยวกับลูกครึ่งในช่วงวัยที่แตกต่างกันทั้งเพศ ที่อยู่อาศัย และเป็นการรวบรวมลูกครึ่งเชื้อสายญี่ปุ่นจาก 192 ประเทศทั่วโลก หลังจากที่โปรเจกต์ถูกเผยแพร่ออกไป ก็ได้รับการยกย่องจาก The New York Times เมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยเขียนไว้ในบทความเรื่อง Hapa Japan Festival ซึ่งเป็นการเฉลิมฉลองสำหรับเชื้อสายผสม เชื่อสายผสมญี่ปุ่นและวัฒนธรรม

Miyazaki ใช้เวลาในการทำโปรเจกต์ Hafu2Hafu ยาวนานถึง 2 ปีด้วยกัน เขาได้ทำการสัมภาษณ์ไปแล้ว 24 ครั้ง นั่นหมายความว่าได้ข้อมูลจากลูกครึ่งญี่ปุ่นจาก 24 ประเทศ ภายในเวลา 11 วัน จนถึงต้อนนี้โปรเจกต์ดังกล่าวได้ข้อมูลจากประเทศต่างๆ กว่า 36 ประเทศแล้ว

โปรเจกต์ที่เป็นรู้จักในระดับหนึ่งผ่านสื่อท้องถิ่นญี่ปุ่น จึงทำให้ลูกครึ่งญี่ปุ่นหลายคนอาสาเข้าร่วมด้วยตัวเอง ในการสัมภาษณ์นั้นใช้เวลาหลายชั่วโมง แต่เป้าหมายหลักคือ เพื่อค้นหาคำถามเกี่ยวกับ “ลูกครึ่ง” ที่ค้างคาอยู่ในใจและอยากจะรู้คำตอบจากเหล่าลูกครึ่งด้วยกัน…

Katimi Ai Katayama วัย 26 ปี ลูกครึ่งไนจีเรีย-ญี่ปุ่น ถามว่า “การอาศัยอยู่ในประเทศที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมมากกว่าญี่ปุ่น ทำรู้สึกแตกต่างจากคนส่วนมากมั้ย?”

Shizuka Anderson วัย 25 ปี ลูกครึ่งแคนาดา-ญี่ปุ่น ถามว่า “สิ่งที่สังคมคาดหวังให้คุณเป็นนั้นมีอะไรบ้าง ในฐานะที่เป็นลูกครึ่งของทั้งสองประเทศ?”

Wataru Miyazaki วัย 30 ปี ลูกครึ่งยูกันดา-ญี่ปุ่น (เกิดในเคนย่า) ถามว่า “คุณคิดว่าเหมาะสมหรือไม่ ที่จะใช้ความเป็นลูกครึ่งเป็นข้ออ้าง เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่เกิดขึ้น?”

Tomoharu Kudo วัย 22 ปี ฟิลิปปินส์-ญี่ปุ่น ถามว่า “การแสดงออกถึงความเป็นเกย์ในญี่ปุ่น ง่ายกว่าประเทศอื่นๆ ไหม?

Miki Koch วัย 29 ปี ลูกครึ่งเอลซัลวาดอร์-ญี่ปุ่น ถามว่า “ถ้าคุณถูกเลี้ยงโดยพ่อหรือแม่เพียงคนเดียว คุณจะทำอย่างไรเมื่อเจอพ่อหรือแม่อีกคนเป็นครั้งแรก?”

Mina Joo Uchiyama วัย 28 ปี ลูกครึ่งเกาหลีใต้-ญี่ปุ่น ถามว่า “คุณเคยเจอคนที่เป็นลูกครึ่งเชื้อสายเดียวกับคุณแต่เขาหรือเธอเติบโตมาในประเทศอื่นมั้ย?”

เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม Miyazaki ได้นำเสนอโปรเจกต์นี้ที่มหาวิทยาลัย Tokyo’s Sophia University ที่นั่นเขาได้พบกับลูกครึ่งญี่ปุ่นกว่า 40 คน และได้พูดคุยกับพวกเขา หนึ่งใน 40 คนนั้น ได้พูดถึงประสบการณ์เชิงบวกให้ฟังด้วย เขาบอกว่า “เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ทำให้ผมรู้สึกว่าได้มาอยู่ห้องเดียวกับคนที่เข้าใจกันและมีประสบการณ์ที่คล้ายคลึงกัน” ที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งคือ ลูกครึ่งส่วนใหญที่ Miyazaki ได้สัมภาษณ์ โดยเฉพาะคนที่โตมากับพ่อหรือแม่เลี้ยงเดี่ยวที่เป็นญี่ปุ่น พวกเขาจะบอกว่าตัวเองเป็นคนญี่ปุ่น ไม่ใช่ลูกครึ่ง

ทั้งหมดนี้เป็นแค่บทสัมภาษณ์ส่วนเล็กๆ เท่านั้น ในเว็บไซต์บอกว่าเป้าหมายของเขาคือต้องการสัมภาษณ์ลูกครึ่งญี่ปุ่นมากกว่า 156 ประเทศ แต่ Miyazaki ไม่ได้รีบร้อนอะไร และเขาก็หวังว่าจะได้กลับมาญี่ปุ่นอีกครั้งในปีหน้า สำหรับผู้ที่สนใจโปรเจกต์ Hafu2Hafu สามารถดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ hafu2hafu

ที่มา https://nextshark.com/tetsuro-miyazaki-hafu2hafu-identify-project/

29 ต.ค. 60 เวลา 05:37 7,407
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...