หุ่นยนต์ Sophia ได้รับสิทธิการเป็นพลเมืองของประเทศซาอุฯ ตัวแรกของโลก

http://www.catdumb.com/the-future-investment-initiative-007/

นับวันเทคโนโลยีของโลกเรานั้นดูเหมือนจะกลายเป็นหนังไซไฟเข้าไปทุกทีๆ แล้ว อย่างล่าสุดก็ได้เกิดเรื่องฮือฮาขึ้นอีกครั้งหลังจากที่ประเทศซาอุดิอาราเบียได้มอบสถานะพลเมืองให้กับหุ่นยนต์ตัวหนึ่งเป็นที่เรียบร้อย เมื่อมันที่ 25 ตุลาคมที่ผ่านมาสำนักข่าวต่างประเทศได้รายงานว่า Sophia หุ่นยนต์ AI ที่หน้าตาคล้ายมนุษย์จากบริษัท Hanson Robotics ได้ประกาศตัวบนเวทีงาน the Future Investment Initiative ที่ผ่านมาว่าเธอเองนั้นได้รับมอบสถานะพลเมืองซาอุดิอาราเบียเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทางด้านบริษัทผู้ผลิตได้ออกมาเปิดเผยผ่านเว็บไซต์ของพวกเขาว่า หุ่นยนต์ตัวนี้เป็นหนึ่งในสิ่งประดิษฐ์อัจฉริยะที่พวกเขาสร้างขึ้น และเธอเองก็สามารถที่จะพัฒนาระบบความคิดและจดจำเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้ “ภารกิจของพวกเราคือการสร้างหุ่นยนต์แบบ Sophia เพื่อมอบประสบการณ์ใหม่ให้กับมนุษย์และทำให้หุ่นยนต์สามารถเข้าใจและดูแลพวกเราได้” นาย David Hanson กล่าว

นี่คือส่วนระบบปฏิบัติการที่ถูกเก็บไว้ในส่วนหัวของเธอ ที่ทำหน้าที่คล้ายกับสมองของมนุษย์

และนอกจากนี้เธอยังสามารถเรียนรู้ และแสดงออกทางสีหน้าได้อีกด

ขณะนี้ทางบริษัท Hanson นั้นกำลังมีแผนที่จะพา Sophia ไปเปิดตัวยังที่ต่างๆ ของโลก และในอนาคตพวกเขาวางแผนที่จะสร้างหุ่นยนต์ตัวอื่นๆ เพื่อเป็นเพื่อนกับ Sophia และหวังจะสร้างสังคมของเธอ และทาง Hanson เองก็เชื่อว่าในอนาคตนั้นหุ่นยนต์จะสามารถอยู่ร่วมกับมนุษย์ได้

นี่คือการให้สัมภาษณ์บนเวทีและความมารถในการแสดงออกทางอารมณ์ของเธอ

Robot Sophia speaks at Saudi Arabia's Future Investment Initiative

ที่มา http://www.businessinsider.com/meet-the-first-robot-citizen-sophia-animatronic-humanoid-2017-10/#sophia-was-designed-in-audrey-hepburns-image-with-high-cheekbones-and-a-slender-nose-1