อย่างเจ๋ง! นักวิทยาศาสตร์จีนพัฒนาสายพันธุ์ข้าว ให้สามารถปลูกในน้ำเค็มได้แล้ว!?

http://www.catdumb.com/plant-rice-in-salt-water/

ข้าวเป็นอาหารหลักของผู้คนในหลายๆ ประเทศ เมื่อมีผู้บริโภคจำนวนมากก็ทำให้ต้องหาแหล่งที่ใช้ปลูกจำนวนมากตามไปด้วย แต่ปัญหานี้จะหมดไปเพราะว่านักวิทยาศาสตร์จากประเทศจีนได้พัฒนาให้สามารถปลูกในน้ำเค็มได้แล้ว!! ในช่วงฤดูใบไม้ผลิที่ผ่านมา มีข้าวมากกว่า 200 ชนิดได้ปลูกที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาข้าวแห่งเมือง Qingdao ซึ่งเป็นเมืองติดชายฝั่งแห่งหนึ่งในมณฑล Shandong ประเทศจีน โดยพวกเขาได้สูบน้ำจากทะเลเหลืองขึ้นมาทำให้เจือจางและใช้ในการทดลองปลูกข้าวจากน้ำทะเลนี้

การเจือจางสำหรับการปลูกข้าวได้นั้นจะเจือจางโดยการผสมน้ำจืดธรรมดาเพื่อลดความเค็มของน้ำทะเลลงให้เหลือ 6 กรัมต่อ 1 ลิตร ซึ่งจริงๆ แล้วน้ำทะเลมีความเค็มกว่าเกลือถึง 5 เท่า Yuan Longping ผู้นำการวิจัยในครั้งนี้กล่าวว่า การปลูกข้าวสายพันธุ์นี้จะสามารถช่วยให้ผู้คนได้มีข้าวกินได้ถึง 200 ล้านคน โดยการปลูกข้าวในน้ำเค็มนี้มีการทดลองมาแล้วหลายครั้งในประเทศจีน

และในตอนนี้ข้าวที่ปลูกในน้ำเค็มเหล่านี้ก็ได้ออกสู่ตลาดให้ผู้คนได้ทดลองชิมแล้วโดยพวกเขาใช้ชื่อว่า “ํYuan Mi” ซึ่งนี่เป็นความภาคภูมิใจของนักวิทยาศาสตร์ที่ได้พัฒนามันขึ้นมาอีกด้วย สำหรับข้าวที่พวกเขานำมาขายนี้เป็นการปลูกจากปีที่แล้ว และในปีนี้ข้าวที่ปลูกไว้ก็พร้อมให้เก็บเกี่ยวในเดือนพฤศจิกายนที่จะมาถึง

โดยราคาของข้าวชนิดนี้จะมีราคาที่แพงกว่าข้าวปกติถึง 8 เท่าโดยราคาขายต่อ 1 กิโลกรัมจะอยู่ที่ 250 บาท แต่ว่าข้าวชนิดนี้จะมีแคลเซียมและธาตุอาหารที่มีอยู่มากมายจากน้ำทะเลเข้ามาเสริมด้วย

นอกจากนั้นเกลือจากน้ำทะเลสามารถที่จะฆ่าเชื้อแบคทีเรียบางชนิดที่อยู่ในเม็ดข้าวได้ ทำให้ข้าวชนิดนี้จึงเหมาะสำหรับผู้ที่รักสุขภาพนั่นเอง

ที่มา https://nextshark.com/china-invents-rice-can-grow-salt-water-can-feed-200-million-people/

 

29 ต.ค. 60 เวลา 04:12 606
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...