WTF ถนนชาร์จไฟได้! แนวคิดสุดล้ำที่เปลี่ยนถนนให้เป็นที่ชาร์จไฟให้กับรถไฟฟ้า มันทำงานยังไงต้องดู…

read:http://www.wtfintheworld.com/2017/10/17/electric-road/

ดูเหมือนว่าการพัฒนาด้านพลังงานรูปแบบใหม่เริ่มเป็นรูปเป็นร่างขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านพลังงานไฟฟ้า พลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์ และทีเด็ดของนวัตกรรมยุคใหม่ก็คือรถยนต์พลังงานไฟฟ้า

แต่ปัญหาก็คือรถเหล่านี้อาจต้องใช้เวลาในการชาร์จไฟที่ค่อนข้างนาน ทำให้เป็นอุปสรรคอย่างหนึ่งที่ผู้บริโภคใช้ประกอบการตัดสินใจในการซื้อรถยนต์ไฟฟ้า แต่ถนนรูปแบบใหม่ที่กำลังจะถูกสร้างขึ้นนี้ใช้เทคโนโลยีเดียวกับการชาร์จไฟแบบไร้สายในโทรศัพท์มือถือ มันทำงานอย่างไรไปอ่านกันเลย!

แนวคิดสุดล้ำจากบริษัท ElectRoad

ElectRoad บริษัทด้านเทคโนโลยีไฟฟ้าร่วมมือกับรัฐบาลอิสราเอลในการพัฒนาเทคโนโลยี ที่ช่วยให้รถโดยสารประจำทางขนาดใหญ่ใช้พลังงานไฟฟ้าสามารถชาร์จไฟในระหว่างการวิ่งบนถนนได้ โดยไม่ต้องหยุดชาร์จประจุไฟฟ้ากับแบตเตอรี่อีกต่อไป

วิธีการทำงาน

ถนนแห่งนี้จะใช้ “หลักการเหนี่ยวนำพลังงานสนามแม่เหล็กไฟฟ้า” ระหว่างถนนที่ถูกฝังแผ่นทองแดงตามทางแล้วปล่อยกระแสไฟฟ้าเอาไว้ กับรถเมล์ที่มีตัวแปลงจากพลังงานแม่เหล็กเป็นพลังงานไฟฟ้ามาใช้

ด้วยกระบวนการดังกล่าวทำให้ไม่ต้องหยุดรถเพื่อชาร์จไฟอีกต่อไป วิธีนี้เป็นวิธีเดียวกันกับเทคโนโลยีการชาร์จไร้สาย “Wireless Charging” ในโทรศัพท์รุ่นใหม่ๆ นั่นเอง ทำให้รถเมล์ไฟฟ้าลดต้นทุนแบตเตอรีที่มีราคาสูงได้ นอกจากนี้ยังสามารถใช้ได้นานถึง 25 ปี ตามข้อมูลที่บริษัทระบุไว้

การทดสอบ

จากการทดสอบสร้างเป็นระยะทาง 80 ฟุต (24 เมตร) ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ และเตรียมวางแผนร่วมกับกรมการขนส่งของอิสราเอล เพื่อสร้างเป็นระบบขนส่งระหว่างเมืองไปยังสนามบิน ระยะทาง 17 กิโลเมตร ในเทลอาวีฟ เมืองหลวงของประเทศ ในปี 2018

มันคือถนนแห่งอนาคตอย่างแท้จริง!

แม้จะเป็นเทคโนโลยีที่น่าสนใจที่ทั้งประหยัดพลังงานและลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ แต่มันก็ยังมีต้นทุนที่สูงมาก จึงต้องเอาใจช่วยให้ผู้พัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าวให้สามารถที่จะผลิตโดยใช้ต้นทุนต่ำลงไปเรื่อยๆ เพื่ออนาคตของโลก ไม่แน่อีก 10 ปีข้างหน้าบ้านเราก็อาจมีถนนแบบนี้ใช้เหมือนกันก็ได้นะ

ชมคลิปกันครับ

ElectRoad Technology

ที่มา SpokeDark.TV