รู้จัก Derek Rabelo นักกระดานโต้คลื่นใจสู้ ผู้บกพร่องทางสายตา

https://daily.rabbit.co.th/john-clem-%e0%b8%97%e0%b8%ab%e0%b8%b2%e0%b8%a3%e0%b8%a7%e0%b8%b1%e0%b8%a2-12-%e0%b8%9b%e0%b8%b5

นี่คือเรื่องราวของ Derek Rabelo ชายหนุ่มวัย 24 ปี นักกระดานโต้คลื่นที่มีชื่อเสียงจากการพิชิตคลื่นมาแล้วมากมายในฮาวาย ซึ่งฟังดูแล้วมันอาจไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจอะไรนัก เพราะมีหลายคนที่สามารถทำได้เช่นกัน แต่ครั้งนี้มันต่างกันตรงที่เขาเป็นผู้มีความบกพร่องทางสายตาหรือว่าตาบอดนั่นเอง

เดิมที Derek เกิดมาพร้อมกับความหวังของครอบครัว ซึ่ง Ernesto ผู้เป็นพ่อได้ตั้งชื่อให้ลูกตาม Derek Ho ชายผู้ได้รับตำแหน่งแชมป์โลกโต้คลื่นคนแรกของฮาวาย และแน่นอนว่าเขาก็หวังว่าลูกชายจะยิ่งใหญ่ตามชื่อที่เขาตั้ง แต่เมื่อลูกน้อยเกิดออกมากลับพบว่าเขาเกิดมาเป็นต้อหินแต่กำเนิด ส่งผลให้เขาตาบอดมาตั้งแต่ยังเป็นทารก ทว่าครอบครัวของ Derek ก็ไม่ยอมแพ้ พร้อมส่งเสริมและผลักดันลูกชายให้ทำตามฝันของตัวเองอย่างเต็มที่ในทุกๆ อย่างที่เขาอยากทำ รวมถึงการเล่นกระดานโต้คลื่นด้วย

เมื่อเขาอายุได้ 2 ขวบ เขาได้รับกระดานโต้คลื่น Bodyboard เป็นอันแรก นับจากนั้นชายหาด Guarapari ในประเทศบราซิลก็เปรียบเหมือนสวนหลังบ้านเขาในทันที เพราะแม้จะยังเด็กมาก แต่เขากลับหลงรักทะเลและน้ำสุดๆ ราวกับว่ามันเป็นชีวิตของเขา และที่สำคัญเขาก็ชอบในการเล่นคลื่นเป็นชีวิตจิตใจอีกด้วย

แต่กว่า Derek จะได้โต้คลื่นจริงๆ ก็ตอนอายุ 17 ปี ซึ่งพ่อของเขาได้มอบกระดานโต้คลื่นอันแรกให้กับเขาพร้อมกับสอนการเล่นพื้นฐานต่างๆ จากนั้นไม่นานที่เขาเริ่มฝึกจนยืนบนกระดานได้ และเขาตระหนักได้ว่าเขาจะต้องเติมเต็มความฝันของพ่อเขา เขาจึงขยันฝึกให้หนักและมากขึ้น พร้อมกับเข้าร่วมในโรงเรียนฝึกสอนโต้คลื่น Fabio Maru

ไม่นานนักเขาก็เริ่มจะโต้คลื่นได้ดีขึ้น จนเขารู้สึกว่าถึงเวลาแล้วที่ต้องไปโต้คลื่นใหญ่ๆ แน่นอนว่าหลายคนก็เตือนว่ามันอันตรายสำหรับเขา แต่เขาก็พิสูจน์ให้เห็นว่าเขาสามารถทำได้โดยเขาไม่ได้ใช้การมองแต่ใช้การฟังเสียงคลื่น และการใช้มือสัมผัสกับคลื่นเพื่อให้รู้ว่าคลื่นจะไปทิศทางไหนและจะเป็นยังไงต่อไป

เขากล่าวว่า ‘ผมฟังเสียงทะเลและรับรู้ถึงมัน ทุกๆ ส่วนของคลื่นจะมีเสียงที่แตกต่างกันไป ซึ่งนั่นทำให้ผมรู้ว่าคลื่นจะมายังไง และตัวผมเองต้องไปทางไหน แม้ผมจะตาบอด แต่ผมก็ยังทำความฝันของผมได้ ฉะนั้นถ้าคุณมีฝันจงเชื่อมั่นในตัวเอง’

Turkish Airlines - Inspiring Story of Blind Surfer, Derek Rabelo | #DelightfulStories

ในที่สุดเขาก็สามารถพิชิตคลื่นลูกใหญ่และคลื่นที่มีความรุนแรงทุกลูกได้สำเร็จ จนตอนนี้เขากลายเป็นนักกระดานโต้คลื่นที่มีชื่อเสียงคนหนึ่งของฮาวายเรียบร้อยแล้ว และเขาได้ตั้งเป้าหมายว่าจะพิชิตคลื่นในสถานที่โต้คลื่นชื่อดังอื่นๆ ตามที่ต่างๆ ในโลกต่อไปให้สำเร็จ ยังไงก็ต้องขอนับถือในความมุ่งมั่นตั้งใจ รวมถึงความพยายาม และหัวใจที่สู้ไม่ถอยของชายหนุ่มผู้มีนามว่า Derek Rabelo จริงๆ

ที่มา http://www.odditycentral.com/news/meet-derek-rabelo-the-worlds-only-blind-professional-surfer.html