รวมภาพประวัติศาสตร์ "การพรางตัว" ของทหารหญิงฝ่ายสัมพันธมิตร ในสงครามโลกครั้งที่ 1

http://www.catdumb.com/ww1-female-reserve-camouflage-007/

สงครามโลกครั้งที่ 1 เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในมหาสงครามที่เรียกได้ว่ารุนแรงและมีความสูญเสียมากที่สุดของมวลมนุษยชาติเลยก็ว่าได้ เทคโนโลยีและยุทธการการรบต่างๆ ถูกคิดค้นเพื่อมาพิชิตเหล่าฆ่าศึก และหนึ่งในนั้นก็คือสายลับหญิงนั่นเอง และวันนี้เราจะพาไปรู้จักกับหน่วยนักรบหญิงที่มีชื่อว่า The Women’s Reserve Camouflage Corps กองกำลังทหารหญิงที่มีความเชี่ยวชาญในการสืบเสาะและพรางตัว

ในปี 1918 พื้นที่ของอุทยาน Van Cortlandt Park ในพื้นที่ของมหานครนิวยอร์ก ซึ่งเต็มไปด้วยป่าไม้ ทุ่งหญ้า และโขดหินมากมาย แต่ใครจะรู้ว่าในพื้นที่กว่า 4,000 ตารางเมตรนั้นได้มีเหล่าของนักรบหญิงซ่อนตัวอยู่ในนั้น เหล่าผู้หญิงที่ซ่อนตัวอยู่ในที่อุทยานแห่งนี้ คือหนึ่งในนักเรียนวิชาศิลปะการพรางตัวหรือที่เรียกว่าเป็นหนึ่งในคอร์สการฝึกหน่วยลับของฝ่ายพันธมิตร ที่จะใช้ในสงคราม

การฝึกดังกล่าวจะรวบรวมศิลปินหญิงจากทั่วสหรัฐอเมริกาเพื่อมาทำการฝึกร่วมกับหน่วยรบพิเศษในนิวยอร์ก และหลังจากนั้นพวกเธอจะถูกส่งตัวเพื่อเข้าร่วมในสงครามโลกครั้งที่ 1 สาเหตุที่ต้องเป็นเหล่าศิลปินหญิงนั้นก็เนื่องจากว่าทางการนั้นต้องการอาศัยความสามารถในการประดิษฐ์ การวาดภาพ การลงสีของพวกเธอเพื่อช่วยในการพัฒนารูปแบบของชุดสำหรับพรางตัว ให้มีความสมจริงมากที่สุดนั่นเอง

การฝึกในอุทยาน Van Cortlandt Park นั้นเป็นการทดสอบชุดพรางต่างๆ และให้พวกเธอได้เรียนรู้เกี่ยวกับลักษณะของภูมิประเทศเพื่อใช้ในการวาดลายพรางบนชุดในคล้ายกับลักษณะภูมิประเทศต่างๆ อย่างเช่น ก้อนหิน หรือสนามหญ้า เพื่อใช้ในสนามรบ

ภาพของเหล่าจิตรกรหญิงที่กำลังฝึกสเก็ตภาพภูมิประเทศเพื่อนำไปปรับใช้กับการออกแบบชุดพรางตัว

ภาพถ่ายการฝึกชุดนี้ถูกเปิดเผยโดยสำนักงานหอจดหมายเหตุแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา ซึ่งบางภาพนั้นคุณจะเห็นภาพของพวกเธออยู่ใกล้ๆ กับโขดหินหรือต้นไม้ และหลังจากนั้นในภาพต่อมาพวกเธอกลับพรางตัวได้แนบเนียนสุดๆ

“ภาพถ่ายชุดนี้ดูแปลกมากๆ “ คุณ Richard Green หนึ่งในพนักงานของหอจดหมายเหตุแห่งนี้กล่าว

จิตรกรชาวฝรั่งเศสและทหารฝ่ายสื่อสารคุณ Lucien-Victor Guirand de Scévola เป็นคนแรกที่เสนอให้มีการพิมพ์ลายต่างๆ ที่คล้ายกับลักษณะของภูมิประเทศเพื่อพรางตัวจากศัตรู ในช่วงเดือนพฤศจิกายนปี 1914 กองทัพฝรั่งเศสได้ตั้งหน่วยสนับสนุนการพรางตัวและพัฒนาเทคนิคต่างๆ ให้ก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น โดยการรับปฏิมากร สถาปนิก นักวาดภาพและศิลปินในแขนงต่างๆ เข้ามาในกองทัพ การพรางตัวนั้นมีการพัฒาไปอย่างรวดเร็วทั้งการพรางหลังคาของอาคาร และเรือรบต่างๆ

โดยในแนวหน้านั้นจะเป็นหน้าที่ของเหล่าทหารผู้ชาย แต่จะคอยได้รับการสนับสนุนจากเหล่าทหารหญิงในแนวหลัง ทางด้านสหรัฐอเมริกานั้นได้เริ่มการฝึกนี้ในเดือนเมษายน ปี 1918 เริ่มจากการฝึกเหล่าผู้หญิงทั้งสิ้น 40 คนโดยใช้ชื่อว่า Women’s Reserve Camouflage Corps เหล่าศิลปินหญิงได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของหน่วยรบพิเศษ โดยพวกเธอจะได้ฝึกการทำงานปฏิมากรรม การถ่ายรูป หรืองานไม้ต่าง เพื่อเป็นประโยชน์ต่อก่องทัพ และนอกจากนี้ยังได้ฝึกฝนความแข็งแรงของร่างกายอีกด้วย

โดยเฉลี่ยอายุของผู้หญิงส่วนมากนั้นอยู่ที่ประมาณ 30 ปี โดยคนที่มีอายุมากสุดในคอร์สแรกของการฝึกนั้นอยู่ที่ 45 ปี นอกจากนี้ก่อนที่จะเข้าร่วมได้พวกเธอจะต้องจ่ายเงินประมาณ 1,500 บาทโดยจะแบ่งเป็นค่าชุด 850 บาทและค่าการฝึกอบรม 650 บาท  “การฝึกการพรางตัวคือการฝึกความเข้มแข็งให้กับผู้หญิง โดยให้พวกเธอจินตนาการว่าตัวเธอเองนั้นก็สามารถทำสิ่งที่เป็นประโยชน์กับชาติได้ด้วยมือของตัวเอง” คุณ Foster กล่าว

 “การฝึกการพรางตัวคือการฝึกความเข้มแข็งให้กับผู้หญิง โดยให้พวกเธอจินตนาการว่าตัวเธอเองนั้นก็สามารถทำสิ่งที่เป็นประโยชน์กับชาติได้ด้วยมือของตัวเอง” คุณ Foster กล่าว

หลักสูตรการฝึกดังกล่าวจะเป็นการฝึกอย่างเข้มข้นเป็นเวลา 3 เดือน ประกอบด้วยการฝึกอบรมในห้องเรียน 3 ครั้ง และทำการฝึกภาคสนาม 2 ครั้งต่อสัปดาห์ ในการพรางตัวนั้นพวกเธอจะสวมชุดที่มีลักษณะคล้ายกับสภาพแวดล้อม ชุดที่คล้ายกับหินจะช่วยปกป้องพวกเธอจากการตรวจจับในระยะ 3 เมตร นอกจากนี้ยังมีชุดสังเกตการณ์ที่สามารถทำให้พวกเธอกลมกลืนกับหิมะหรือท้องฟ้าได้อีกด้วย

ถ้าหากดูเผินๆ อาจคิดว่าภาพนี้ไม่มีคนอยู่ แต่ที่จริงแล้วพวกเธอซ่อนอยู่ที่ไหนสักแห่งในภาพนี้แน่นอน

เรือรบที่ถูกทาสีให้หลากหลายเพื่อช่วยในการพรางตัว

ตอนนี้ภาพของการฝึก Women’s Reserve Camouflage Corps ทั้ง 42 ภาพกำลังอยู่ในขั้นตอนการบรรจุเข้าสู่คลังเก็บข้อมูลในหอจดหมายเหตุแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา

คุณ Green กล่าวว่าภาพชุดดังกล่าวนี้จะพร้อมเปิดให้เข้าชมในเร็วๆ นี้

และก่อนจากกันลองดูสิว่าคุณหาทหารหญิงที่พรางตัวในรูปนี้เจอหรือเปล่า??

ที่มา http://www.thisisinsider.com/women-studied-camouflage-during-wwi-hid-in-nyc-parks-2016-10?utm_content=buffer15587&utm_medium=social&utm_source=facebook.com&utm_campaign=buffer

 

 

 

17 ต.ค. 60 เวลา 06:05 3,224
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...