นักโบราณคดีพบคำว่า “อัลเลาะห์” บนเสื้อผ้าชาวไวกิ้ง หรือว่าพวกเขานับถืออิสลาม!?

http://www.catdumb.com/muslim-viking/

ศาสนาเป็นสิ่งที่อยู่ควบคู่กับมนุษย์มาทุกยุคทุกสมัย เพราะว่าเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจ แต่ใครจะไปเชื่อล่ะว่าชนเผ่าโบราณอย่างไวกิ้งอาจจะนับถือศาสนาอิสลามก็เป็นได้!! เมื่อไม่นานมานี้ ได้มีการค้นพบสิ่งที่น่าตื่นตาตื่นใจหลังจากที่นักโบราณคดีได้พบคำว่า “Allah” บนชุดที่พวกเขาใช้สำหรับฝังศพ

ผู้เชี่ยวชาญได้ค้นพบเสื้อผ้าในหลุมศพของชาวไวกิ้งซึ่งน่าจะมีอายุ 9 หรือ 10 ศตวรรษที่ผ่านมาในประเทศสวีเดน ซึ่งมีคำว่า Allah และ Ali ทอไว้บนเสื้อผ้า ทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับอิทธิพลของศาสนาอิสลามในพื้นที่สแกนดิเนเวียขึ้นมา

Annika Larsson ผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งทอโบราณประจำมหาวิทยาลัย Uppsala ในประเทศสวีเดน บอกว่าวัสดุที่ใช้ทำผ้าน่าจะมาจากเอเชียกลาง เปอเซียหรือจีน และเธอยังบอกอีกด้วยว่าลวดลายบนผ้านั้นไม่ใช่รูปแบบของชาวสแกนดิเนเวียแต่เป็นภาษาอารบิกโบราณมากกว่า “เรารู้มาจากการขุดหลุมศพของชาว Viking หลุมอื่นว่า บางคนก็ถูกฝังจากที่ที่เขาจากมาอย่าง เปอร์เซีย ซึ่งเป็นที่ที่ศาสนาอิสลามโดดเด่นเป็นอย่างมากเลย” Larsson กล่าว

อย่างไรก็ตามการค้นพบครั้งนี้ก็ทำให้เห็นว่าการฝังศพในยุคของชาว Viking อาจจะได้รับอิทธิพลมาจากศาสนาอิสลามที่เชื่อเรื่องชีวิตที่เป็นอมตะหลังความตาย นี่เป็นการค้นพบสิ่งของที่ระบุถึง Ali เป็นครั้งแรกในสแกนดิเนเวีย และทีมโบราณคดีก็กำลังหาให้ได้ว่าศพนี้มาจากที่ไหนกันแน่?

ที่มา http://metro.co.uk/2017/10/12/were-vikings-muslim-new-research-finds-allah-woven-into-burial-clothes-6995713/?ito=facebook

#ค้นพบ
THEPOco
Associate Producer
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
16 ต.ค. 60 เวลา 02:32 1,417
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...