รู้จักกับ ‘Bullroarer’ เครื่องดนตรีจากโลกโบราณเมื่อ 1,700 ปี ก่อนคริสต์ศักราช

http://www.catdumb.com/bullroarer-old-music-007/

ดนตรีอาจจะเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้โลกของมีสีสันมากขึ้น มนุษย์เรานั้นเองก็รู้จักกับการสร้างเสียงเพลงจากสิ่งของต่างๆ มาตั้งแต่ยุคโบราณแล้ว และวันนี้เราก็จะพาทุกคนไปรู้จักกับเครื่องดนตรีโบราณที่ชื่อว่า Bullroarer เครื่องดนตรีโบราณจากเมื่อ 1,700 ปีก่อนคริสต์ศักราช!! Bullroarer หรือที่เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า Rhombus หรือ Turndun นอกจากมันจะเป็นเครื่องดนตรีแล้ว ในสมัยโบราณผู้คนยังใช้เจ้าสิ่งนี้ในการติดต่อสื่อสารกันจากระยะไกลอีกด้วย

และนี่คือเจ้า Bullroarer จากสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเอเชีย แอฟริกา เอเชีย อเมริกา และออสเตรเลีย

Bullroarer เป็นแผ่นไม้ที่มีลักษณะคล้ายกับปีกเครื่องบิน และเจาะรูร้อยเชือกไว้ โดยขอบด้านของแผ่นไม้ดังกล่าวจะมีสลักเป็นรูปฟันปลา หรือรูปทรงต่างๆ ตามเอกลักษณ์ของพื้นที่นั้นๆ โดยขั้นตอนการใช้งานของเครื่องดนตรีโบราณนี้จะต้องทำการหมุนเชือกด้านบนก่อน 2 รอบ และจากนั้นจึงจับปลายของเชือกอีกด้านหนึ่งแล้วหมุมตามแนวนอนหรือแนวดิ่งเพื่อทำให้เกิดเสียง

ถ้าหากนึกภาพไม่ออกล่ะก็ ลองไปชมคลิปวิดีโอด้านล่างนี้เลย…

How to spin a Bullroarer

โดยเสียงที่ได้จากเจ้าเครื่องดนตรีนี้จะได้เสียงแบบ Vibrato ที่มีลักษณะเฉพาะ และนอกจากนี้ลักษณะของเสียงดังกล่าวยังเป็นคลื่นความถี่ต่ำ ซึ่งสามารถทำให้มันเดินทางได้ไกลมากอีกด้วย นอกจากจะใช้เป็นเครื่องดนตรี อุปกรณ์ในการประกอบพิธีกรรม และเครื่องมือสื่อสารระยะไกลเมื่อกว่า 19,000 ปีที่ผ่านมาแล้ว มันยังถูกพบในวัฒนธรรมโบราณทั้งทางซีกโลกเหนือและซีกโลกใต้อีกด้วย แต่โดยส่วนมากแล้วผู้คนจะรู้จักมันจากชนเผ่า Aborigines ของออสเตรเลียนั่นเอง

โดยชนเผา Aborigines นั้นใช้มันสำหรับทำพิธีให้กับเด็กแรกเกิดและฝังศพของคนตาย โดยเชื่อกันว่า Bullroarer นั้นจะช่วยปัดเป่าวิญญาณชั่วร้ายออกไป นอกจากนี้เจ้าอุปกรณ์ดังกล่าวยังถือว่าเป็นของหวงห้ามสำหรับชายชาว Aborigines บางคน และห้ามมิให้เด็ก ผู้หญิง หรือคนอื่นๆ เห็น Bullroarer ในระหว่างที่พวกเขากำลังทำพิธีกรรม และถ้าหากว่าระหว่างนั้นมีใครที่ไม่ได้รับเชิญโผล่เข้ามาพวกเขาอาจจะถูกทำโทษถึงตายเลยทีเดียว

สำหรับชนเผา Aborigines นั้นเสียงของ Bullroarer ที่สร้างจากต้นไม้ที่เชื่อว่ามีวิญญาณของเทพสิงสถิตอยู่นั้นเปรียบเสมือนเสียงของเทพ Daramulan  นอกจากนี้ในสมัยกรีกโบราณ Bullroarer นั้นยังรู้จักกันในชื่อของ Rhombos มันถูกนำมาใช้ในพิธีกรรมของทางศาสนาของเทพ Cybele และนอกจากนี้ในอังกฤษและไอซ์แลนด์ วัตถุโบราณชิ้นนี้ยังถูกนำไปใช้ในการสร้างเสียงเพลงในงานสังสรรค์อีกด้วย

ก่อนหน้านี้ในปี 1992 นักโบราณคดีได้พบ Bullroarer ขนาดยาว 6.4 เซนติเมตร ซึ่งเป็นวัตถุโบราณที่มีอายุเก่าแก่กว่า 5000 ปี ส่วนชนเผ่า Dogon ในประเทศมาลีจากแถบแอฟริกาตะวันตกนั้นก็ถือว่าเสียงของเจ้าเครื่องดนตรีชิ้นนี้เปรียบเสมือนเสียงของบรรพบุรุษของพวกเขาอีกด้วย

https://www.thevintagenews.com/2016/12/14/bokor-hill-station-sits-eerily-abandoned-in-southern-cambodia/