นักวิทย์ค้นพบอาณานิคม ‘ปลาหมึก’ ใต้ทะเลอาศัยอยู่ด้วยกันราวกับเป็นเมืองแอตแลนติส

http://www.catdumb.com/octopus-build-city/

ใต้ท้องทะเลเป็นอะไรที่ลึกลับ และมีอะไรให้น่าค้นหาอยู่ตลอดเวลา แต่ถึงอย่างนั้น มนุษย์ก็ยังไม่สามารถที่จะไขความลับของท้องทะเลได้ทั้งหมด ซึ่งสิ่งที่นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบล่าสุดนั้น อาจทำให้หลายคนต้องรู้สึกตื่นตาตื่นใจไปตามๆ กันเพราะว่าสิ่งมีชีวิตที่เราเรียกว่า ปลาหมึก(หมึก) นั้นก็สามารถสร้างเมืองได้ด้วย!!!

หน้าตาเจ้าปลาหมึกชนิดนี้

เป็นความเชื่อกันมาอย่างยาวนานว่าปลาหมึกนั้นเป็นสัตว์น้ำที่รักสันโดษ โดยจะมาพบพวกเดียวของมันปีละครั้งเท่านั้น… ทีมวิจัยนานาชาตินำทีมโดย  University of Illinois-Chicago และ Alaska Pacific University ได้ออกสำรวจบริเวณ อ่าว Jervis ชายฝั่งด้านตะวันออกของประเทศออสเตรเลีย และได้พบเมืองปลาหมึกซึ่งเป็นบ้านของปลาหมึกสายพันธุ์หนึ่งที่เรียกว่า Gloomy กว่า 15 ตัว!! และการค้นพบเมืองปลาหมึกนี้เป็นการค้นพบเมืองปลาหมึกแห่งที่ 2 ที่พบในพื้นที่บริเวณนี้หลังจากพบครั้งแรกเมื่อไม่นานมานี้ และการค้นพบนี้ ยังทำให้เปลี่ยนความเชื่อ ที่ว่าปลาหมึกเป็นสัตว์ที่ชอบรักสันโดษ จริงๆ แล้วพวกมันชอบที่จะเข้าสังคมกันมากกว่า

ภาพของเมืองปลาหมึกที่อาศัยอยู่ด้วยกัน

“มีอยู่ 2 อย่างที่ตอนแรกฉันคิดว่าพวกมันจะใช้สร้างบ้านของพวกมันได้ คือ โขดหิน และ ปะการัง”

“นอกจากหินปะการังแล้ว พวกปลาหมึกยังใช้เปลือกหอยที่เหลือจากที่พวกมันกินมากองรวมกัน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเปลือกที่มาจากพวกหอยกาบ”

“ขนาดแค่กองเปลืองหอยกับขยะบางอย่างในทะเล พวกมันยังเอามาสร้างเป็นที่อยู่อาศัยได้  พวกปลาหมึกเป็นวิศวกรแห่งท้องทะเลอย่างแท้จริง” Stephanie Chancellor นักศึกษาปริญญาเอกและเป็นผู้เขียนวิจัยด้านชีววิทยากล่าว

เมืองที่พึ่งค้นพบนี้กลุ่มน้กวิจัย ก็ตั้งชื่อเมืองให้พวกมันว่า Octopolis ซึ่งใช้สำหรับการสังเกต พฤติกรรมการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างพวกมัน ซึ่งในเมืองของพวกมันก็จะมีรังย่อยๆ อีกเป็นจำนวนมาก ทั้งจากธรรมชาติ รวมถึงรังที่มนุษย์สร้างให้พวกมันด้วย

เศษขยะที่เอามาทำเป็นเมือง

เมืองที่ค้นพบนี้อยู่ห่างจากชายฝั่งทางตะวันออกของออสเตรเลียเพียง 200-300 เมตรเท่านั้นเมืองของพวกมันอยู่ลึกจากพื้นผิวน้ำประมาณ 10-15 เมตร มีความยาวประมาณ 18 เมตร และกว้างกว่า 4 เมตร โดยในเมืองของพวกมันมี 13 รังที่มีเจ้าของอาศัยอยู่ อีก 10 รังที่ยังคงว่าง และยังพบรู้ที่พวกมันขุดลงไปในทรายเพื่อใช้เป็นทางเข้า ทางออกอีกด้วย

นักวิจัยทั้งหลายที่ลงไปสำรวจนี้ได้ถ่ายภาพโดยกล้อง GoPro เป็นเวลากว่า 10 ชั่วโมงและหวังว่าจะสร้างเป็นภาพยนตร์ที่เผยให้เห็นถึงปฏิสัมพันธ์ต่างๆ ของสัตว์เหล่านี้ ซึ่งจำนวนของปลาหมึกที่มีให้สำรวจแต่ละวันจะอยู่ระหว่าง 10-15 ตัว “การจับคู่ ความก้าวร้าว และการส่งสัญญาณอื่นๆ ได้ถูกจับตาดูไว้ทั้งหมด” Chancellor กล่าว “พวกมันมักจะเข้าไปใกล้ตัวอื่นๆ และใช้หนวดเอื้อมไป”

หน้าตาของบ้านปลาหมึก

“เรายังไม่ค่อยรู้นิสัยจริงๆ ของพวกปลาหมึกมากนัก เราต้องใช้งานวิจัยชิ้นอื่นเพิ่มเติมเพื่อจะได้รู้ว่าที่พวกมันทำอย่างนั้นหมายความว่าอย่างไร”

“เราไม่รู้ว่าที่พวกมันมีนิสัยอย่างนี้มีประโยชน์เช่นไร แต่เดี๋ยวเราจะนำไปเปรียบเทียบ ระหว่างที่พวกที่อยู่รวมกันกับพวกที่อยู่อย่างสันโดษ เราจะได้รู้ในเร็วๆ นี้อย่างแน่นอน” Chancellor กล่าวทิ้งท้าย

เราลองมาดูบ้านของพวกมันกันในวิดีโอเป็นการเปิดท้ายเลยดีกว่า

Scientists discovered a never-before-seen octopus 'city' — and they named it 'Octlantis'

ที่มา http://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-4898502/Octlantis-Underwater-city-built-entirely-octopuses.html?ito=social-facebook