พิธี Quinceañera การฉลองวันเกิดสาวชาวละตินวัย 15 ปี ที่ครอบครัวต้องเสียสละกับความฟุ่มเฟือย

http://www.catdumb.com/families-sacrifice-for-daughters-339/

บนโลกของเรามีวัฒนธรรมประเพณีแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ ซึ่งทำให้มีวัฒนธรรมอีกเป็นร้อยๆ แบบที่เราอาจไม่เคยได้ยินมาก่อน เช่น Quinceañera หรืออีกชื่อคือ Fiesta de quince años ซึ่งเป็นวัฒนธรรมของชาวละตินอเมริกัน ประเพณีดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองให้กับเด็กสาวในวันเกิดอายุครบ 15 ปีของพวกเธอ โดยในงานเธอจะได้แต่งตัวราวกับเจ้าหญิงท่ามกลางคนจำนวนมาก ได้เต้นรำกับหนุ่มๆ และมีอาหารมากมายพร้อมกับเค้กก้อนโต

แต่งานที่ยิ่งใหญ่ขนาดนั้นก็ต้องแลกมาด้วยเงินจำนวนมหาศาล ทว่าแทบทุกครอบครัวก็พยายามจัดงานนี้ให้ได้แม้จะต้องทำงานหนักเพื่อเก็บเงินนานเป็นปีก็ตาม

ประเพณีที่ว่านี้มีความสำคัญต่อครอบครัวและเด็กสาวมากขนาดนั้นเลยหรือ? คำถามนี้ทำให้ช่างภาพสาวชื่อ Delphine Blast ออกเดินทางไปถึงโคลัมเบีย เพื่อหาคำตอบ นั่นจึงทำให้เธอนำเสนอผลงานที่ให้ทุกคนเห็นระหว่างการจัดงานที่ดูฟุ่มเฟือยกับครอบครัวที่มีฐานะยากจนว่าทั้งสองอย่างนั้นมันขัดแย้งกันมากเพียงใด เธอได้ถ่ายรูปเด็กสาวจำนวน 15 คนในชุดราตรีที่พวกเธอใส่กันภายในงาน เราลองไปดูเรื่องราวส่วนหนึ่งของพวกเธอเหล่านั้นกัน

Laura Cristina Zarta

เธอเป็นคนที่ชอบเล่นฟุตบอลมากจนได้ไปอยู่ในทีมเยาวชนทีมชาติ และเมื่อโตขึ้น เธออยากเป็นตำรวจสืบสวน พ่อของเธอขายผลไม้ซึ่งเป็นรายรับเดียวภายในบ้าน ทำให้พวกเขาต้องเก็บเงินเป็นเวลาถึง 6 เดือนเพื่อจัดงานนี้ให้กับเธอและผู้คนในงานอีก 200 คน

Luna Valentina Arias Beltrán

หญิงสาวผู้ฝันจะเป็นนางเอกละครคนนี้ พ่อของเธอเป็นช่างทำรองเท้า ส่วนแม่เป็นคนเก็บขยะมารีไซเคิล ซึ่งพวกเขาไม่ได้วางแผนที่จะจัดงานเฉลิมฉลองครั้งนี้มาก่อน แต่ในที่สุดทั้งสองก็สามารถหาเงินได้มากพอที่จะจัดงานในครั้งนี้ได้ โดยมีผู้มาร่วมงานถึง 80 คน

Melany Forero

ในงานที่มีผู้คนจำนวน 90 คนเธอรู้สึกได้รับเกียรติอันยิ่งใหญ่เมื่อพ่อของเธอได้ทำพิธีเปลี่ยนรองเท้าให้กับเธอขณะที่กำลังนั่งอยู่บนบัลลังก์ ซึ่งเป็นการเปลี่ยนไปใส่รองเท้าส้นสูงที่สื่อว่าเธอได้โตเป็นหญิงสาวแล้วและเข้าใกล้ความฝันที่จะเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินมากยิ่งขึ้น

Iasbleidy

งานของเด็กสาวคนนี้จัดขึ้นโดยที่เธอไม่ได้รู้มาก่อนสร้างความเซอร์ไพรส์ให้เป็นอย่างมาก และเมื่อช่างภาพสาวได้เข้าไปถามพ่อแม่เธอว่าใช้เวลาเตรียมการมานานขนาดไหน? พวกเขาก็ตอบว่า “มากกว่า 15 ปีแล้ว”

ช่างภาพคนนี้ตั้งใจที่จะศึกษาเกี่ยวกับประเพณีต่อไป

การที่ช่างภาพสาวได้ศึกษาเรื่องราวของประเพณีดังกล่าวเธอบอกว่า “มันทำให้ฉันเข้าใจว่าประเพณีและสายสัมพันธ์ของครอบครัวมีความสำคัญมากเพียงใด โดยมันจะให้ความหมายที่แตกต่างกับครอบครัวในยุโรป” ยิ่งไปกว่านั้นเธอก็ตั้งใจไปหาประสบการณ์แบบนี้ในอเมริกาใต้ต่อไป อย่างไรก็ตามแม้วัฒนธรรมนี้จะดูฟุ่มเฟือยและไม่สมเหตุสมผลแต่ทุกอย่างมันก็ขึ้นอยู่กับความเชื่อและความศรัทธาที่แตกต่างกันของคนนะ

ที่มา https://www.buzzfeed.com/danielacadena/this-photographer-shows-the-sacrifices-families-make-for-a-q?utm_term=.ytwKDGbD9O#.rvQgp6wpdN

12 ต.ค. 60 เวลา 02:13 816 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...