13 ปริศนาปัญหาเชาว์ ที่คนฉลาดยังถูกหลอกหน้าหงาย

read:http://petmaya.com/13-intriguing-puzzles

มาพบกันอีกแล้วสำหรับปริศนาปัญหาเชาว์ชวนเงิบ ที่เพชรมายาขอจัดมาให้ทุกคนได้มาขบคิดกันจนหัวแทบระเบิดแน่นอน ใครที่ตอบได้เกินครึ่ง 7 ข้อขึ้นไปถือว่าคุณเป็นคนหัวไวและมีไหวพริบที่ดี ส่วนคนที่ได้น้อยกว่านั้นไม่ต้องเสียใจไป เพราะคุณถือเป็นคนกลุ่มใหญ่ที่มีมากกว่า 90% นั่นเอง

1. คุณกำลังขับเครื่องบินที่กำลังบินจากลอนดอนไปยังเบอร์ลิน พร้อมกับผู้โดยสาร 2 คนที่ไปต่อเครื่องที่กรุงปราก คำถามคือนามสกุลของกัปตันเครื่องบินคืออะไร

2. คุณเดินเข้าไปยังห้องๆ หนึ่้งที่มืดสนิท ภายในห้องมีเตาแก๊ส ตะเกียงน้ำมันก๊าด และเทียนไข คุณมีไม้ขีดไฟที่อยู่ในกล่องเพียงก้านเดียวในกระเป๋าของคุณ คุณจะเลือกจุดอะไรก่อน

3. นักธุรกิจคนหนึ่งได้ซื้อม้าตัวหนึ่งในราคา 10 บาท และขายมันไปในราคา 20 บาท แล้วก็ซื้อม้าตัวเดิมกลับมาในราคา 30 บาท และขายมันไปในราคา 40 บาท ถามว่านักธุรกิจจะมีกำไรจากการขายม้า 2 ครั้งรวมเป็นเงินเท่าไหร่

4. มีกระต่ายตัวหนึ่งอยู่ในป่า และฝนก็เริ่มตกหนัก กระต่ายจะหลบฝนอยู่ใต้ต้นไม้ต้นไหน

5. โรงแรมแห่งหนึ่งมี 7 ชั้น มี 4 คนอยู่ชั้นล่างสุด และแต่ละชั้นที่ถัดขึ้นไปจะมีคนอาศัยอยู่มากกว่าชั้นก่อนหน้า 2 คนเสมอ สรุปคือชั้นไหนจะถูกกดลิฟต์มากที่สุด

6. มีคน 2 คนกำลังเดินเข้าหากัน ทั้งคู่ดูเหมือนกันมากราวกับโคลนนิ่งกันมา แล้วใครจะเป็นคนเริ่มทักอีกคนก่อน

7. คุณเห็นเด็กผู้หญิงคนหนึ่งนั่งลง แต่คุณไม่สามารถไปนั่งแทนที่เธอได้ ถึงแม้ว่าเธอจะลุกออกไปแล้วก็ตาม สรุปว่าเด็กผู้หญิงคนนั้นนั่งอยู่ที่ไหน

8. คุณมีเชือก 2 เส้นกับไฟแช็ค 1 อัน ถ้าคุณจุดไฟที่ปลายเชือกเส้นหนึ่งและรอให้ไหม้หมดจะใช้เวลา 1 ชั่วโมงพอดี คำถามคือ คุณจะทำอย่างไรให้เชือกทั้ง 2 เส้นไหม้หมด โดยใช้เวลา 45 นาที

9. มีคนท้าให้ทุกคนลองกระโดดข้ามดินสอแท่งหนึ่งที่วางอยู่ที่พื้น แต่ก็ไม่มีใครสามารถทำได้ นั่นเป็นเพราะอะไร

10. คุณจะใช้วิธีไหนที่สามารถขว้างลูกเทนนิสแล้วให้มันลอยกลับมาหาคุณได้เอง โดยไม่มีคนอื่นช่วย

11. ไนกี้ประสบปัญหาใหญ่หลังเริ่มตั้งโรงงานในแอฟริกา เพราะรองเท้าจำนวนมากถูกขโมยไปจากโรงงาน แต่แล้วไนกี้ก็สามารถแก้ปัญหานี้ได้สำเร็จโดยไม่ต้องเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย ถามว่าไนกี้ทำได้อย่างไร

12. ตอนไหนที่คุณมองดูเลข 2 แล้วพูดว่า 10

13. ชาวนาคนหนึ่งซื้อควายมา 4 ตัว ควาย 3 ตัวสามารถตั้งท้องออกลูกให้กับชาวนาได้ตามปกติ มีเพียงแค่ตัวเดียวเท่านั้นที่ไม่สามารถตั้งท้องได้ ทั้งๆ ที่มันแข็งแรงและไม่เป็นหมัน คำถามคือทำไมควายตัวนี้ถึงตั้งท้องไม่ได้

เฉลย

1. นามสกุลของคุณ ก็คุณเป็นกัปตันนี่นา

2. จุดไม้ขีดก่อน ไม่งั้นจะจุดอย่างอื่นได้ยังไงเนอะ

3. 20 บาท ขายครั้งแรกกำไร 10 บาท ขายครั้งที่สองกำไร 10 บาท รวมเป็น 20 บาท

4. ต้นที่เปียกฝน

5. ชั้นล่างสุด เพราะไม่ว่าจะไปชั้นไหน ก็ต้องกดชั้นล่างสุดเสมอ

6. คนที่อัธยาศัยดีและสุภาพกว่า จะเป็นคนเริ่มทักก่อน

7. นั่งอยู่บนตักของคุณเอง

8. ถ้าจุดไฟที่ปลายเชือกเส้นหนึ่งและไหม้หมดในเวลา 1 ชั่วโมง ดังนั้นคุณสามารถจุดไฟที่ปลายทั้ง 2 ด้านโดยเชือกจะไหม้หมดภายในเวลา 30 นาที ดังนั้น ให้คุณจุดไฟ 3 ตำแหน่งคือ ปลายเชือกเส้นที่ 1 ทั้ง 2 ด้าน และปลายเชือกเส้นที่ 2 เพียงด้านเดียว และหลังจากเชือกเส้นแรกไหม้หมด (30 นาที) ให้คุณเริ่มจุดไฟที่ปลายเชือกเส้นที่ 2 ที่เหลืออยู่ ซึ่งมันจะไหม้หมดภายใน 15 นาที รวมทั้ง 2 เส้นเป็น 45 นาทีพอดิบพอดี

9. ดินสอวางอยู่ชิดกำแพง

10. ขว้างลูกเทนนิสขึ้นฟ้า

11. ไนกี้ตั้งโรงงานเพิ่มอีกแห่ง แล้วให้โรงงานทั้งสองแห่งผลิตรองเท้าข้างซ้ายและขวาแยกกัน

12. มองดูนาฬิกา

13. เพราะมันคือควายตัวผู้

ที่มา https://brightside.me/article/ten-intriguing-logical-puzzles-with-a-catch-76555/

10 ต.ค. 60 เวลา 06:28 3,032 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...