เรื่องราวของ Bessie Coleman นักบินหญิงผิวสีคนแรกของกองทัพสหรัฐ สู่แรงบันดาลใจให้คนรุ่นต่อไป…

http://www.catdumb.com/first-african-women-pilot-420/

ช่วงฤดูร้อนปี 1922 เป็นวันที่สภาพอากาศดูสดใสเป็นปกติ คลื่นวิทยุมีการรายงานข่าวถึงการทดสอบเครื่องบินรุ่นใหม่โดยมีชาวเมืองนิวยอร์กยืนมุงกันอยู่บนพื้นโลก ก่อนจะมีการรายงานข่าวตามมาว่า “เครื่องยนต์ 220 แรงม้า L.F.G ได้ทำการบินผ่านเหนือน่านฟ้าอย่างไร้ข้อติดขัดใดๆ ครับผม!!” ผิวเผินอาจจะดูเหมือนเป็นวันปกติที่ไม่มีอะไรพิเศษ ทว่าน้อยคนนักที่จะรู้ว่านี่เป็นการทดสอบนักบินหญิงผิวสีคนแรกของสหรัฐอเมริกา ‘Bessie Coleman’ ผู้สามารถทำลายขนบธรรมเนียมเดิมและกลายเป็นแรงบันดาลให้แก่สาวๆ ทั่วโลก

Bessie เป็นบุตรสาวคนที่ 10 ของครอบครัวชาวไร่ที่อาศัยอยู่ทางตอนเหนือของรัฐเท็กซัส ในช่วงที่โรงเรียนปิดระหว่างฤดูเก็บเกี่ยว เธอก็มักจะวุ่นอยู่กับการหาหนังสือในห้องสมุดและนำมาศึกษาต่อด้วยตนเอง สำหรับเธอแล้ว ‘มหาวิทยาลัย’ ถือเป็นหนึ่งในเป้าหมายสำคัญของชีวิต ช่วงแรกเธอต้องทำงานในร้านซักรีดเพื่อหาเงินมาจ่ายค่าเทอม ทว่าเธอสอบตกในเทอมแรกสุดระหว่างศึกษาอยู่ที่ Langson University รัฐโอคลาโฮม่า เมื่อทางที่คิดไม่เป็นไปตามที่หวัง เธอจึงเปลี่ยนแผนมาอาศัยอยู่กับญาติที่เมืองชิคาโก้ ในระหว่างนี้เธอก็ยังคงหาเลี้ยงชีพด้วยการทำงานเป็นช่างทำเล็บอยู่ในซาลอนแห่งหนึ่ง

สงครามโลกครั้งที่ 1 ปะทุขึ้น…

ในช่วงเวลานั้นเองที่เธอได้เห็นภาพเครื่องบินของกองทัพเป็นครั้งแรก ทำให้เธอรู้สึกว่า… นี่คือหนทางที่เธออยากจะเป็นและเฝ้าตามหามาโดยตลอด เธอพยายามติดต่อโรงเรียนสอนการบินหลายต่อหลายแห่งในสหรัฐฯ แต่เธอกลับถูกปฏิเสธอย่างไม่ใยดีด้วยเหตุผลหลักที่ว่าเธอเป็นผู้หญิงผิวสี แต่โชคดีที่มีสถาบันแห่งหนึ่งในฝรั่งเศสตอบรับให้เธอเข้าไปศึกษาได้ ช่วงปี 1920 ที่เธอได้ย้ายไปอาศัยอยู่ที่เมือง Le Crotoy เธอเป็นนักเรียนหญิงเพียงคนเดียวในละแวกนั้นที่มีเชื้อสายเป็น แอฟริกัน-อเมริกัน อีกทั้งเธอยังต้องเดินเท้าไกลกว่าวันละ 16 กิโลฯ เนื่องจากเธอไม่มีทุนพอสำหรับค่าเดินทาง

แต่ด้วยความตั้งใจจริงทำให้เธอสอบผ่านคอร์ส 10 เดือนได้ในเวลาแค่ 7 เดือน และได้รับใบอนุญาตการบินจาก Fédération Aéronautique Internationale

หลังจบหลักสูตรเธอหวังอยากจะกลับมารับใช้ชาติที่สหรัฐอเมริกาอีกครั้ง ทว่าเธอกลับถูกทางการปฏิเสธโดยอ้างว่าไม่มีใครอยากร่วมงานด้วย และไม่มีใครว่างพอที่จะมาสอนงานผู้หญิงได้… แต่ไม่มีอะไรจะหยุดเธอไว้ได้เธอเดินทางกลับไปที่ยุโรปอีกครั้ง แต่คราวนี้เธอมาในฐานะนักเรียนการบินผาดโผน เธอได้ฝึกวิชาอยู่ในฝรั่งเศสและเยอรมนีจนเธอสามารถผันตัวมาเป็นนักบินผาดโผนได้สำเร็จ มีผู้คนมากมายยอมจ่ายเงินเพื่อมารับชมฝีมือลีลาการบินผาดโผนของเธอ หลังจากนั้นได้ไม่นานเธอก็กลายเป็นกระแสข่าวโด่งดั่งไปทั่วทั้งฝั่งยุโรปและฝั่งสหรัฐฯ

“ฉันแค่บอกตัวเองว่าเราต้องลอง พอได้ลองแล้วเราก็พบว่าตัวเองสามารถทำได้สำเร็จจริงๆ ฉันไม่เคยรู้สึกปลาบปลื้มเท่านี้มาก่อน เมื่อมีคนมาบอกว่ามีผู้หญิงผิวสีที่เป็นนักบินแล้วนะ!! และฉันจะบอกให้ว่าเราไม่เคยได้ใช้ชีวิตจริงๆ หลอก ถ้าเราไม่ลองบินออกไปดูซักครั้ง” Bessie ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อท้องถิ่น

ทว่าในปี 1926 ก็ได้เกิดเหตุไม่คาดคิดขึ้น Bessie ประสบอุบัติเหตุระหว่างทำการแสดงบินผาดโผน ระบบถีบตัวนักบินขัดข้องไม่ทำงาน เธอสูญเสียการควบคุมก่อนที่เครื่องจะตกลงสู่พื้นดินจากความสูงระดับ 3,500 ฟุต ภายในปีนั้นเองที่มีผู้คนมาร่วมงานไว้อาลัยเธอมากกว่า 10,000 คน เรื่องราวของเธอกลายเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้คนอีกมากมาย ถึงขนาดที่ William Powell ได้เปิดโรงเรียนสอนการบินโดยใช้ชื่อว่า Bessie Coleman Aero Club และต่อมาในปี 1977 กลุ่มนักบินหญิงชาวแอฟริกัน – อเมริกัน ของกองทัพสหรัฐฯ ได้ทำการจัดตั้งกลุ่ม Bessie Coleman Aviators Club ขึ้นมาเพื่อเป็นการสนับสนุนให้กับคนรุ่นหลังที่มีความสนใจในด้านการบิน โดยเฉพาะหญิงสาวชาวแอฟริกัน – อเมริกัน

นับว่าเรื่องราวของเธอได้กลายเป็นแรงบันดาลใจ และเป็นอีกหนึ่งจุดเริ่มต้นที่ทำให้ผู้หญิงกล้าลุกขึ้นมาต่อสู้เพื่อสิทธิตัวเองมากยิ่งขึ้น

ที่มา https://www.thevintagenews.com/2017/02/17/ten-of-the-most-common-myths-about-pirates/

10 ต.ค. 60 เวลา 04:19 658
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...