เปิดประวัติโต๊ะทำงานในทำเนียบขาว ของขวัญพระราชทานจากควีนวิคทอเรีย ตั้งแต่ยุค 1900s

http://www.catdumb.com/the-resolute-desk-in-the-oval-office-777/

ใครก็ตามที่ได้ขึ้นเป็นประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกานั้น แม้จะต้องแบกรับภาระอันหนักหน่วงแต่สุดท้ายแล้วทุกคนก็จะรู้สึกภาคภูมิใจที่ครั้งหนึ่งได้มีโอกาสเข้าไปทำงานในทำเนียบขาว เหตุผลสำคัญที่ทำให้ประธานาธิบดีรู้สึกภูมิใจคือการได้นั่งทำงานบนโต๊ะตัวหนึ่งในทำเนียบขาว ซึ่งมีประวัติความเป็นมาไม่ธรรมดา จนทำให้หลายคนอยากมีโอกาสได้สัมผัสโต๊ะตัวดังกล่าวสักครั้งในชีวิต

John Franklin นักสำรวจผู้มีประสบการณ์และเจ้าหน้าที่กองทัพเรือได้ออกจากอังกฤษในปี 1845 เพื่อทำภารกิจสำรวจแนวชายฝั่งอาร์กติก และไม่เคยกลับมาอีกเลย เรือที่เดินทางมากับเขาสองลำคือ HMS Erebus และ HMS Terror ได้ไปชนเข้ากับภูเขาน้ำแข็ง ส่งผลให้กัปตันเรือและคนของเขาเสียชีวิต กระทั่ง 3 ปี หลังจากที่เขาออกมาสำรวจ รัฐบาลอังกฤษก็ได้ส่งเรือหลายลำออกไปตามหาลูกเรือที่สูญหายจากเหตุการณ์ดังกล่าว

จากการค้นหาในครั้งนี้พวกเขาได้พบกับเรือ HMS Resolute หนึ่งในเรือที่ออกเดินทางพร้อม Franklin และเป็นเรือที่ถูกออกแบบมาพิเศษกว่าเรือลำอื่นๆ ก่อนจะถูกส่งไปยังแถบอาร์กติกตะวันออก ต่อมาในปี 1852 เรือ Resolute ถูกส่งไปทำภารกิจกู้ซากเรือจากเหตุการณ์นี้อีกครั้ง แต่แล้วเรือลำนี้ก็เจอชะตากรรมเดียวกันคือชนกับภูเขาน้ำแข็งที่นั่น เรือ Resolute ถูกทิ้งไว้ที่อาร์กติก จนกระทั่งปี 1855 มันก็ถูกพบโดยนักล่าวาฬจากอเมริกา ทางกัปตันเรือจึงได้ส่งลูกเรือครึ่งหนึ่งไปกู้ Resolute ออกมา

ต่อมาในปี 1856 เรือ Resolute ก็ถูกนำกลับมายังอังกฤษ และพวกเขาได้มอบเป็นของขวัญให้กับควีนวิกตอเรีย จนกลายเป็นสัญลักษณ์ประจำตัวของพระองค์ เรือ Resolute ถูกใช้ในกองทัพอังกฤษจนถึงปี 1879 หลังจากนั้นรัฐบาลอังกฤษก็มีคำสั่งให้ทำโต๊ะ 3 ตัว โดยทำจากไม้ของเรือดังกล่าว ซึ่งหนึ่งในนั้นถูกมอบให้กับประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกาไว้ที่ทำเนียบขาว

การที่โต๊ะตัวนี้มาอยู่ที่สหรัฐอเมริกาเป็นเพราะควีนวิกตอเรียทรงมอบให้กับประธานธิบดี Rutherford B. Hayes ในปี 1880 เพื่อเป็นการตอบแทนที่อเมริกาได้ให้การช่วยเหลือในภารกิจค้นหาที่ผ่านมา โต๊ะตัวดังกล่าวเดิมถูกสร้างขึ้นที่ Chatham Dockyard ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 9 กันยายน ปี 1879 และปัจจุบันถูกเก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑ์ National Maritime ในกรีนนิช

แต่ก่อนหน้านั้นมันถูกตั้งไว้ที่สำนักงานของประธานาธิบดีบนชั้นสองของทำเนียบขาวจนถึงปี 1902 กระทั่งประธานธิบดี Roosevelt สั่งให้มีการต่อเติมแผงด้านหน้าของโต๊ะเพื่อที่จะสามารถปิดขาได้ ในช่วงปี 1948 ถึง 1952 ทำเนียบขาวก็ได้มีการปรับปรุงโต๊ะตามคำสั่งของประธานาธิบดี Harry S. Truman ในเวลาดังกล่าวนี้ โต๊ะถูกเก็บไว้ที่ห้องกระจายเสียงซึ่งอยู่ชั้นแรกของทำเนียบขาว ผู้ที่เข้ารับตำแหน่งต่อจาก Truman คือ ประธานธิบดี Dwight D. Eisenhower เขาได้ใช้โต๊ะตัวนี้ในการออกอากาศทางโทรทัศน์ด้วย

ต่อมาในปี 1961 ประธานาธิบดี John F. Kennedy ได้สั่งให้นำโต๊ะที่ทำจากเรือ Resolute ตัวนี้ไปที่สำนักงาน Oval Office กระทั่งหลังจากที่เกิดเหตุลอบสังหารประธานาธิบดี John F. Kennedy ประธานาธิบดีคนต่อมาอย่าง Lyndon B. Johnson ก็หาโต๊ะตัวใหม่มาแทน และได้มอบโต๊ะจากเรือ Resolute ให้กับห้องสมุด Kennedy เพื่อใช้ในการจัดนิทรรศการตั้งแต่ปี 1964 ถึง 1965 ในปี 1966 โต๊ะถูกมอบให้กับสถาบัน Smithsonian Institution และในเดือนมกราคม ปี 1977 ประธานาธิบดี Jimmy Carter ก็ได้นำโต๊ะตัวนี้กลับมาที่ทำเนียบขาวอีกครั้ง โดยตั้งไว้ในสำนักงาน Oval Office และถูกใช้โดย Carter และประธานาธิบดี Ronald W. Reagan

ปี 1989 โต๊ะจากเรือถูกย้ายออกอีกครั้งตามคำสั่งของประธานาธิบดี George Bush แต่แล้วก็ถูกนำไว้ที่เดิมในปี 1993 โดยประธานาธิบดี Bill Clinton ตั้งแต่นั้นมาโต๊ะ Resolute ก็ถูกใช้โดยประธานาธิบดี George W. Bush, Barack Obama และประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนล่าสุดคือ Donald Trump

ทีนี้รู้แล้วใช่มั้ยว่าทำไมโต๊ะไม้เก่าๆ ตัวนี้ถึงทำให้ประธานาธิบดีทุกคนต่างภาคภูมิใจที่ได้มีโอกาสใช้มันครั้งหนึ่งในชีวิต แต่จะว่าไป กว่าจะมาเป็นโต๊ะที่มีคุณค่าขนาดนี้ก็ผ่านอะไรมาไม่น้อยเลยนะ

ที่มา https://www.thevintagenews.com/2016/08/31/priority-5-famous-egyptian-women-made-history/2

8 ต.ค. 60 เวลา 05:02 2,160 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...