พาชมร้าน "ไม้จิ้มฟัน" เก่าแก่ ยืนหยัดทำธุรกิจมาตั้งแต่สมัยเอโดะ จนถึงปัจจุบันก็ยังขายเหมือนเดิม!?

http://www.catdumb.com/toothpick-store-093/

แม้ว่าคุณจะได้เห็นตึกระฟ้าสูงตระหง่าน และเห็นสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทันสมัยในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น แต่คุณรู้หรือไม่ว่า? บนถนนในกรุงโตเกียวนั้น ยังเต็มไปด้วยร้านค้ามากมายที่ยังคงเก็บรักษาประเพณีอันเก่าแก่เอาไว้ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ Nihonbashi Saruya ร้านขายไม้จิ้มฟันเล็กๆ ที่มีมานานกว่า 300 ปี โดยถูกก่อตั้งขึ้นมาตั้งแต่สมัยเอโดะ (กรุงโตเกียวในปัจจุบัน) เมื่อปี 1704

สำหรับร้านขายไม้จิ้มฟันดังกล่าวได้เริ่มต้นขึ้นมายุคที่ Tokugawa Tsunayoshi โชกุนคนที่ 5 แห่งตระกูลโทะกุงะวะ ซึ่ง โทะกุงะวะ สึนะโยะชิ กำลังเป็นผู้ปกครองประเทศญี่ปุ่นในขณะนั้น และถึงแม้ว่าจะมีหน้าร้านที่ดูทันสมัย แต่ร้านนี้ตั้งอยู่ในย่าน Nihonbashi ของกรุงโตเกียวซึ่งเต็มไปด้วยร้านค้าเก่าแก่ที่ขายไม้จิ้มฟันแบบดั้งเดิมมากมาย

ไม้จิ้มฟันดังเดิมของทางร้าน มักจะถูกนำมาใช้ใน “พิธีชงชาของญี่ปุ่น” เพื่อที่จะได้รับรสหวานของชาเขียว และผงชาเขียว โดยจะมาในรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์ที่มีรูปทรงและขนาดที่แตกต่างกัน

สำหรับไม้จิ้มฟันที่ขายในร้าน Saruya ส่วนใหญ่จะเป็นแบบดั้งเดิมที่เรียกว่า “kuromoji” ถูกทำขึ้นจากไม้ Lindera umbellata หรือ Spicebush มาตั้งแต่แรกเริ่ม

โดยหนึ่งในไม้จิ้มฟันที่ขายดี และได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบันคือ ชุดกล่องไม้จิ้มฟันสุดน่ารักที่เป็นรูปโดราเอมอน โดยถูกนำมาจำหน่ายในราคาเพียง 1,100 เยน (ราวๆ 320 บาท) ประกอบไปด้วยไม้จิ้มฟันจำนวน 70 แท่ง

นอกจากนี้ ยังมี “Jokaku Youji” หรือ “Upper Corner Toothpick” ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความพิเศษกว่า Kuromoji เพราะ 1 ชุดจะมีไม้จิ้มฟันเพียงแค่ 20 แท่ง วางขายในราคา 1,200 เยน (ราวๆ 350 บาท) ทุกแท่งจะถูกห่อด้วยกระดาษญี่ปุ่น และบรรจุในกล่องที่ทำจากไม้ Paulownia

มีความพิถีพิถันแม้กระทั่งกระดาษห่อไม้จิ้มฟัน

ไม่เพียงแต่จะมีลักษณะเฉพาะเท่านั้น แต่มันยังมีกลิ่นอ่อนๆ จากพืชที่นำมาทำไม้จิ้มฟันอีกด้วย

เมื่อซามูไรต้องการไม้จิ้มฟันในช่วงสมัยเอะโดะ บอกเลยว่าร้านแห่งนี้มีทุกสิ่งทุกอย่างที่พวกเขากำลังมองหา

ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของทางร้านถูกเนรมิตขึ้นมาได้อย่างสวยงาม ซึ่งสามารถนำไปเป็นของขวัญสำหรับเพื่อน และคนในครอบครัวได้

การได้เป็นเจ้าของร้านอันเก่าแก่ตั้งแต่สมัยเอโดะ ถือเป็นอะไรที่หายากมากๆ ของบรรดานักท่องเที่ยวรวมถึงผู้คนในประเทศญี่ปุ่น

และถ้าในตอนนี้คุณกำลังอยู่ในย่าน Nihonbashi ของกรุงโตเกียวล่ะก็ เราเชื่อว่าร้านขายไม้จิ้มฟัน Saruya แห่งนี้ น่าจะเป็นหนึ่งในแหล่งช้อปปิ้งที่ดีที่สุดสำหรับคุณ

ที่มา https://en.rocketnews24.com/2017/10/04/we-visit-japans-only-specialty-toothpick-store-to-buy-products-steeped-in-300-year-old-history/

 

 

7 ต.ค. 60 เวลา 07:29 4,066
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...