ตำนาน "นินจา" เงามืดแห่งญี่ปุ่น ผู้ซึ่งสามารถสังหารศัตรูได้อย่างเงียบเชียบ

read:http://www.wtfintheworld.com/2017/10/02/legend-of-ninja/

เชื่อว่าทุกคนรู้จักคำว่า “นินจา” กันเป็นอย่างดี เพราะ “นินจา” คือเงาดำที่สามารถสังหารศัตรูได้แบบเงียบเชียบ อีกทั้งยังมีความสามารถพิเศษมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการใช้อาวุธลับที่ยากจะรับมือ หรือแม้กระทั่งหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย สำหรับวันนี้เราจะมารู้จักกับ “นินจา” ให้มากขึ้นกันครับ พร้อมแล้วไปอ่านกันเลย

จุดเริ่มต้นของนินจา

ไม่มีหลักฐานยืนยันชัดเจนว่า “นินจา” มีจุดเริ่มต้นในยุคสมัยใด แต่หากอ้างอิงจากตำนานเก่าแก่ จะพบว่านินจามีจุดเริ่มต้นในศตวรรษที่ 11

ในตอนแรกนินจามีความสามารถด้านการต่อสู้ไม่มากนัก ก่อนที่นินจากลุ่มแรกจะได้พบกับพระที่อพยพมาจากจีน ซึ่งพระจากจีนได้ถ่ายทอดวิชาการต่อสู้แขนงใหม่ให้กับนินจา วิชานั้นมีชื่อว่า “นินจุสึ” ว่าด้วยการต่อสู้ที่อาศัยจิตวิญญาณและการเคลื่อนไหวที่คล่องแคล่วว่องไวจนไม่มีใครพบเจอ

เมื่อนินจากลุ่มแรกได้เรียนรู้วิชานินจุสึเป็นที่เรียบร้อยพวกเขาก็ได้ถ่ายทอดวิชานี้ให้กับนินจาทุกคนในเวลาต่อมา จนอาจจะเรียกได้ว่าวิชานินจุสึเป็นวิชาการต่อสู้สำหรับเหล่านินจาเลยก็ว่าได้

ต่อมาในศตวรรษที่ 14

นินจาเริ่มมีชื่อเสียงจากการออกปฏิบัติภารกิจที่สามารถทำสำเร็จทุกครั้ง จนทำให้โชกุนและเหล่าไดเมียวหันมาจ้างนินจากันมากขึ้น โดยงานที่นินจาถูกจ้างส่วนใหญ่จะเป็นงานลักลอบโจรกรรมรวมไปถึงการลอบสังหารบุคคลต่างๆ

เนื่องจากนินจากมีความสามารถในการเคลื่อนไหว ทำให้โชกุนและเหล่าไดเมียวเห็นว่าการส่งนินจาเข้าไปเป็นทางเลือกที่ดีกว่าการส่งกองทัพเข้าปะทะกันโดยตรง เพราะนินจาเพียงไม่กี่คนก็สามารถสังหารคนได้เป็นจำนวนมาก ต่างกับการส่งกองทัพเข้าไปซึ่งอัตราการบาดเจ็บล้มตายที่มากกว่า

อย่างไรก็ดีแม้นินจากับซามูไรจะมีความต่างทางวิชาการต่อสู้ ซึ่งในเวลานั้นซามูไรถือเป็นนักรบระดับสูงสุดของสังคมสมัยนั้น แต่ถึงกระนั้นทั้ง 2 ก็เป็นทหารของโชกุนเหมือนกัน

เมื่อถึงคราวที่ต้องส่งกองทัพออกไปโชกุนก็จะส่งไปทั้งซามูไรและนินจา แต่จะแบ่งให้ซามูไรนั้นเป็นทัพหน้า ส่วนนินจาจะเป็นทัพหลังที่ไม่ได้ทำการต่อสู้แบบซึ่งหน้า

ยิ่งไปกว่านั้นนินจายังเป็นคู่ปรับสำคัญของซามูไร

เพราะเหล่าซามูไรมักจะบ่นว่านินจาทำการต่อสู้แบบเอาเปรียบ เนื่องจากนิสัยของนินจาไม่เน้นเผชิญหน้าแต่เน้นลอบต่อสู้สังหารศัตรู และซามูไรเองเมื่อต้องต่อสู้กับนินจากก็มักจะพ่ายแพ้ เพราะนินจามีอาวุธที่ถูกดัดแปลงนำมาใช้มากมาย จนซามูไรแทบจะคาดเดาวิธีการต่อสู้ไม่ได้เลย

ผ่านไปหลายศตวรรษ

เหล่านินจายังคงปฏิบัติหน้าที่กันอย่างลับๆ แต่บทบาทของนินจาเริ่มถูกลดความสำคัญลงไปเรื่อยๆ นินจาเริ่มไม่มีบทบาทในแนวหน้า เนื่องจากสงครามและความรุนแรงเริ่มลดน้อยลง จนกระทั่งในปี 1896 ญี่ปุ่นได้เปลี่ยนรูปแบบจากกองทัพซามูไรไปเป็นการต่อสู้แบบกองทัพแบบตะวันตก

ทำให้ความสำคัญของนินจาแทบจะถูกลบทิ้งออกไปจากประวัติศาสตร์ การถ่ายทอดวิชานินจาให้กับคนหมู่มากไม่มีอีกแล้ว เหลือเพียงการถ่ายทอดวิชาให้กับญาติพี่น้องและคนสนิท และแล้วเรื่องราวของเหล่านินจาก็ได้กลายเป็นตำนานนับแต่นั้นเป็นต้นมา

ปัจจุบันยังคงมีการฝึกสอนวิชานินจาในหลายพื้นที่ของญี่ปุ่น และอีกหลายพื้นที่ทั่วโลก ทว่าอิทธิฤทธิ์หรือกระทั่งอภินิหารเกี่ยวกับการหายตัวได้ของเหล่านินจา รวมไปถึงความสามารถที่เหนือมนุษย์คงไม่มีให้เห็นอีกแล้ว

ที่มา SpokeDark.TV

2 ต.ค. 60 เวลา 14:51 3,560
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...