เปิดตำนานเรือรบที่ยอดเยี่ยมที่สุดของนาซี แต่มันกลับถูกจมหลังจากออกปฏิบัติการเพียงครั้งเดียว!!

read:http://www.wtfintheworld.com/2017/09/30/bismarck/

เรื่องราวการรบหรือสงครามที่มักถูกพูดถึงกันบ่อยที่สุดคงหนีไม่พ้นช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เนื่องจากมันมีเรื่องราวดราม่ามากมาย และสำหรับวันนี้ก็เช่นกันเราจะมารู้จักกับ Bismarck เรือรบที่ยอดเยี่ยมที่สุดของนาซี แต่มันกลับถูกจมหลังจากออกปฏิบัติการเพียงครั้งเดียว!! เรื่องราวจะเป็นอย่างไรไปอ่านกันเลย

ย้อนกลับไปในเดือนพฤษภาคม ปี 1941

กองทัพนาซีเยอรมันได้ปล่อยเรือรบที่มีชื่อว่า “Bismarck” ออกปฏิบัติการเป็นครั้งแรก มันคือเรือรบที่เต็มไปด้วยความภาคภูมิใจของนาซีเยอรมัน เนื่องจากมันมีประสิทธิภาพเหนือกว่าเรือรบใดๆ ที่นาซีเยอรมันเคยพัฒนา

“Bismarck” ถือว่าเป็นเรือรบที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในช่วงเวลานั้นอีกด้วย โดยเรือ Bismarck และเรือ Prinz Eugen ได้รับมอบหมายให้มุ่งหน้าไปยังมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ เพื่อทำลายฝ่ายสัมพันธมิตรจากอเมริกาเหนือให้สิ้นซาก

ระหว่างที่เรือกำลังแล่นอยู่ในคาบสมุทรสแกนดิเนเวีย

กองทัพอังกฤษสามารถตรวจจับสัญญาณของเรือทั้ง 2 ลำเอาไว้ได้ ทำให้อังกฤษส่งเรือรบจำนวน 2 ลำ เข้าประจัญบานกับเรือ Bismarck และ Prinz Eugen ของนาซีเยอรมันทันที

เปิดฉากสงครามโดยฝ่ายอังกฤษ

โดยเรือทั้ง 2 ลำของอังกฤษประกอบไปด้วย เรือรบ Prince of Wales และเรือลาดตระเวน Hood ทันทีที่ 2 ฝ่ายมาพบกันอังกฤษเป็นฝ่ายเปิดฉากโจมตีก่อน โดยให้เรือของฝั่งอังกฤษระดมยิงใส่เรือ Prinz Eugen ของนาซีก่อนเป็นอันดับแรก ทว่าเรือ Prinz Eugen ของนาซีเยอรมันค่อนข้างแข็งแกร่งทนทานต่อการโจมตี ทำให้มันไม่ค่อยได้รับผลกระทบมากนัก

การตอบโต้ของนาซี เยอรมัน

นาซีเยอรมันจึงตอบโต้กลับด้วยการถล่มยิงเรือลาดตระเวน Hood อย่างหนัก หลังจากโดนโจมตีอย่างต่อเนื่องเรือลาดตระเวน Hood ก็จมสู่ก้นมหาสมุทรพร้อมกับลูกเรือ 1,418 ชีวิต

แต่ใช่ว่าอังกฤษจะยอมแพ้ง่ายๆ ถึงแม้จะเหลือเรือรบอยู่ลำเดียว แต่ก็ยังคงระดมยิงปืนใหญ่ถล่มเรือทั้ง 2 ลำของนาซีเยอรมันอยู่ตลอด และดูเหมือนโชคจะเข้าข้างอังกฤษจริงๆ เมื่อเรือ Bismarck ถูกยิงจนน้ำทะเลไหลทะลักเข้าสู่ห้องเครื่อง จนเป็นเหตุให้น้ำมันรั่วไหลออกมา

เมื่อเห็นท่าไม่ดีกัปตันเรือ Bismarck จึงจำเป็นต้องถอยทัพออกไปเพื่อความปลอดภัย โดย Prinz Eugen เรืออีกลำของนาซีเยอรมันได้แยกตัวออกไปคนละทาง

กองทัพอังกฤษไม่ยอมเลิกรา

การสูญเสียเรือลาดตระเวน Hood สร้างความไม่พอใจให้กับกองทัพอังกฤษเป็นอย่างมาก อังกฤษจึงออกคำสั่งให้ทำทุกวิถีทางเพื่อจมเรือ Bismarck ของนาซีเยอรมันให้จนได้ และหลังจากนั้นเพียงแค่ 2 วัน อังกฤษก็ขนทั้งเรือรบ, เรือดำน้ำ, เครื่องบิน เป็นจำนวนมากไล่ล่าเรือ Bismarck อย่างเต็มกำลัง

ด้วยความที่เรือ Bismarck ได้รับความเสียหายจากการปะทะครั้งที่แล้วและยังไม่ได้รับการซ่อมแซม ทำให้เรือ Bismarck ไม่มีประสิทธิภาพในการรบใดๆ

อังกฤษเปิดฉากโจมตีอีกครั้ง

เมื่ออังกฤษเปิดฉากโจมตี เรือ Bismarck ก็เปรียบเสมือนเป้านิ่งที่รอรับอาวุธจากทุกทิศทาง มันโดนโจมตีอย่างหนักจนเรือเกิดไฟไหม้จนสามารถมองเห็นได้ในระยะไกล นอกจากนี้ที่ใต้ท้องเรือ Bismarck ยังมีน้ำทะเลไหลทะลักเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

และเพื่อแก้แค้นให้กับเรือลาดตระเวน Hood อย่างสมบูรณ์แบบผู้บังคับการเรือดำน้ำของอังกฤษจึงได้ออกคำสั่งให้เรือดำน้ำยิงตอร์ปิโดลูกสุดท้าย เพื่อทำให้เรือ Bismarck จมสู่พื้นมหาสมุทร

สิ้นสุดการปะทะ

การปะทะในครั้งนั้นทำให้นาซีเยอรมันต้องสูญเสียกำลังพลที่จมไปพร้อมกับเรือ Bismarck มากกว่า 2,200 นาย และมีผู้รอดชีวิตที่ถูกจับเป็นเชลยอีก 110 นายเท่านั้น

นับเป็นอีกหนึ่งครั้งที่นาซีเยอรมันต้องสุูญเสียกำลังพลไปอย่างมหาศาล อีกทั้งยังต้องสูญเสียเรือที่นาซีเยอรมันภาคภูมิใจกับการออกปฏิบัติการในครั้งเดียวอีกด้วย

ที่มา SpokeDark.TV

 

1 ต.ค. 60 เวลา 08:05 2,152 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...