ไม่ยั่วก็ยังโดน?!! มาดูเสื้อผ้าของ "เหยื่อข่มขืน" ว่าในวันที่ถูกย่ำยี พวกเธอแต่งตัวยังไงบ้าง?

read:http://www.liekr.com/post_155561.html

 ปัญหาการข่มขืนและการทารุณกรรมทางเพศยังเกิดขึ้นอยู่ในทุกวันเกือบทุกประเทศทั่วโลก ปัญหาเหล่านี้ไม่มีวันหมดไปจากสังคม ตราบใดที่ยังมีคนจิตใจต่ำทรามคอยคิดที่จะละเมิดสิทธิของผู้อื่น และปัญหานี้ไม่มีวิธีแก้ที่ต้นเหตุ มีแต่การแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ซึ่งเป็นปัญหาของสังคมทุกวันนี้ว่าจะทำอย่างไรให้การข่มขืนและทารุณกรรมทางเพศหมดไปเสียที

  เมื่อเกิดเหตุการณ์ข่มขืนขึ้นจนเป็นข่าว ผู้เสียหายมักจะได้รับคำถามเดียวกันทางสังคมว่า "เธอแต่งตัวโป๊ใช่ไหมล่ะ เลยโดนข่มขืน" คำถามเหล่านี้เป็นคำถามที่สะท้อนให้เห็นว่า สังคมมองว่าสาเหตุที่ผู้หญิงโดนข่มขืนนั้น มาจากการกระทำตัวของผู้หญิงเอง

  แต่ในสังคมที่มีวัฒนธรรมชายเป็นใหญ่ เมื่อมีการข่มขืนเกิดขึ้นสังคมก็จะพุ่งเป้าไปยังผู้หญิง และตั้งข้อรังเกียจว่าผู้หญิงที่โดนข่มขืนนั้นคือผู้หญิงที่ไม่ดี ทั้งๆที่มันอาจมีสาเหตุมาจากที่ผู้ชายมีความต้องการจนควบคุมอารมณ์ไม่ได้ อีกทั้งสังคมก็ยังคิดว่าการข่มขืนคือบทลงโทษสำหรับผู้หญิงที่แต่งตัวโป๊

 จากปัญหาเหล่านี้ Jen Brockman ผู้อำนวยการศูนย์การป้องกันการล่วงละเมิดทางเพศของมหาวิทยาลัย Kansas ประเทศสหรัฐอเมริกา จึงได้จัดนิทรรศการ "What Were You Wearing?" หรือแปลเป็นไทยได้ว่า "คุณสวมใส่อะไรในตอนนั้น!?"

  ในนิทรรศการก็จะจัดแสดง เสื้อผ้าของผู้หญิง 18 ชุด ของผู้หญิงที่ถูกข่มขืน เป็นเสื้อผ้าชุดที่เธอเหล่านั้นสวมใส่ในวันเกิดเหตุ ในนิทรรศการก็จะแสดงเสื้อผ้าแต่ละชุดและข้อความจากหญิงเคราะห์ร้ายกับเหตุการณ์ที่พวกเธอต้องเผชิญ

   นี่คือเสื้อของหญิงคนหนึ่ง เป็นเสื้อโปโลสีเหลืองตัวโปรดของเธอ แต่เธอจำไม่ได้ว่าใส่กางเกงตัวไหน รู้แต่เพียงว่าเธอถูกพี่ชายแท้ๆ ข่มขืน ด้วยความไร้เดียงสาของเธอจึงไม่รู้เรื่องอะไร เพียงแต่อยากกลับไปดูการ์ตูนที่ห้องของตัวเองเท่านั้น

 เสื้อแขนกุดและกางเกงขายาว หญิงคนหนึ่งได้ออกไปนำเสนองานในชั้นเรียน หลังจากเสร็จงานในชั้นเรียน วันเดียวกันนั้นเธอถูกข่มขืน เธอไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามันเกิดอะไรขึ้น

 ชุดของเด็กหญิงคนหนึ่งที่โดนข่มขืนตอนอายุ 6 ขวบ

  นี่คือชุดของผู้หญิงคนหนึ่งที่ทั้งชีวิตของเธอถูกข่มขืนถึง 3 ครั้ง และนี่คือชุดที่เธอใส่ในแต่ละครั้ง

  เพียงแค่เสื้อยืดกางเกงยีนส์ก็ทำให้ผู้หญิงถูกข่มขืนได้

 จากที่เห็นเสื้อผ้าแต่ละชุดที่ผู้หญิงใส่ในวันที่ถูกข่มขืน จะเห็นได้ว่าพวกเธอไม่ได้แต่งตัวโป๊เลย และนี่ก็สะท้อนให้เห็นว่า แทนที่เราจะถามว่า "แต่งตัวอย่างไรให้โดนข่มขืน" เป็น "เราจะหยุดปัญหานี้อย่างไร" คงจะดีกว่า

 

ที่มา http://www.huffingtonpost.com/entry/powerful-art-exhibit-powerfully-answers-the-question-what-were-you-wearing_us_59baddd2e4b02da0e1405d2a

#ข่มขืน
THEPOco
Associate Producer
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
28 ก.ย. 60 เวลา 06:41 2,867 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...