11 เกร็ดเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ‘ราชวงศ์อังกฤษ’ ที่เราอาจไม่เคยทราบกันมาก่อน..!?

http://www.catdumb.com/11-things-about-royals-420/

สำหรับราชวงศ์อังกฤษนั้น พวกเขาเปรียบได้ดั่งบุคคลสาธารณะของประชาชนเลยก็ว่าได้ ในแต่ละวันพวกเขาต้องเดินทางไปออกงานต่างๆ ตามคำเชื้อเชิญของประชาชนผู้เป็นที่รัก ทว่านอกเหนือจากเรื่องราวที่เราเห็นผ่านสื่อแล้ว เราแทบจะไม่รู้เลยว่าในชีวิตจริงพวกเขาอยู่อาศัยกันอย่างใด และทั้งหมดนี้คือ 11 เรื่องน่ารู้ที่จะทำให้เรารู้จักราชวงศ์อังกฤษได้ดีกว่าเดิม

1. คนในเชื้อพระวงศ์ไม่สามารถร่วมเล่น Monopoly (เกมเศรษฐี) ได้

ในปี 2008 เจ้าชายแอนดรูว์ดยุคแห่งยอร์ค ได้เสนอให้มีการสั่งห้ามเชื้อพระวงศ์อังกฤษเล่นเกมเศรษฐี โดยให้เหตุผลว่ารูปแบบของตัวเกมเต็มไปด้วยความแก่งแย่งชิงดี และการเอาชนะซึ่งกันและกัน

2. ควีนอลิซาเบธที่ 2 ชื่นชอบที่จะสวมใส่เสื้อผ้าสีสันจัดจ้านมากกว่า

ในอดีตผู้คนมักจะเห็นแต่คนในราชวงศ์ใส่ชุดที่มีสีสันดูเป็นทางการ จนกระทั่งมาถึงช่วงวลาของควีนอลิซาเบธที่ 2 ที่พระองค์เลือกที่จะสวมใส่ผ้าสีสันจัดจ้าน โดยให้เหตุผลว่า… ทำให้ประชาชนจดจำได้ง่ายกว่า

3. องค์ราชินีจะมีงานเฉลิมฉลองวันคล้ายวันพระราชสมภพ 2 ครั้ง

น้อยคนนักที่จะรู้ว่าควีนอลิซาเบธที่ 2 ต้องเฉลิมฉลองวันคล้ายวันพระราชสมภพ ถึง 2 ครั้งในรอบปี โดยครั้งแรกเป็นการเฉลิมฉลองพร้อมกับประชาชนในกลุ่มประเทศที่อยู่ในเครือ Commonwealth of Nations

ส่วนครั้งที่ 2 คือการเฉลิมฉลองวันคล้ายวันพระราชสมภพ ที่แท้จริง ซึ่งก็คือวันที่ 21 เมษายน ทว่าสำหรับการฉลองวันคล้ายวันพระราชสมภพที่แท้จริง พระองค์ทรงเลือกที่จะฉลองแบบเงียบๆ กับคนในครอบครัวมากกว่า

4. ตามหลักแล้ว.. คนที่ไม่ได้มีเชื้อพระวงศ์ ไม่สามารถแตะต้องคนในราชวงศ์อังกฤษได้

เป็นอีกหนึ่งกฎของราชวงศ์ที่ถูกปฏิบัติมาอย่างช้านานในอดีต ทว่าปัจจุบันกลับไม่ค่อยมีใครสนใจในเรื่องนี้มากนัก แม้แต่เวลาที่คนในราชวงศ์อังกฤษเองไปเจอคนดังหรือคนที่รู้จัก พวกเขาก็อดไม่ไหวที่จะทักทายอย่างเป็นกันเอง

5. คนในราชวงศ์ต้องรับของขวัญจากประชาชนโดยไม่มีข้อแม้ใดๆ

อีกหนึ่งข้อปฏิบัติที่คนในราชวงศ์อังกฤษต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ส่วนเหตุผลนั่นก็เพราะว่า ของขวัญทุกชิ้นที่ประชาชนมอบให้เป็นการแสดงถึงความรักอย่างจริงใจ

6. ควีนอลิซาเบธที่ 2 คือผู้กำหนดกิจกรรมในการประชุม

หนึ่งในกฎที่ผู้ร่วมงานต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด นั่นก็คือ.. ในงานประชุมหรืองานทานอาหารค่ำ หากเมื่อไหร่ก็ตามที่ควีนอลิซาเบธที่ 2 ทรงหยุดเสวย ทุกคนที่อยู่ในห้องประชุมต้องวางช้อนลงและหยุดทานด้วยเช่นกัน

7. ราชินีไม่จำเป็นต้องใช้พาสปอร์ตในการเดินทาง

ในราชวงศ์อังกฤษมีเพียงราชินีพระองค์เดียวเท่านั้นที่สามารถเดินทางไปยังที่ต่างๆ ได้ โดยไม่จำเป็นต้องพกพาสปอร์ต ทว่าสำหรับสมาชิกราชวงศ์พระองค์อื่นๆ ก็ยังคงต้องพกพาสปอร์ตไว้เสมอ

8. ราชวงศ์มีแหล่งที่มารายได้เป็นของตนเอง

หลักๆ แล้วราชวงศ์อังกฤษจะมีแหล่งที่มารายได้เป็นของตัวเอง เพื่อที่จะได้ไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับภาษีของภาคประชาชนมากเกินไป

รายได้ส่วนหนึ่งมาจาก Duchy of Lancaster ซึ่งเป็นกลุ่มทุนอสังหาริมทรัพย์ อีกส่วนหนึ่งมาจากกองทุนเงินอุปถัมภ์ส่วนพระมหากษัตริย์ (Sovereign Grant) และอีกทางหนึ่งก็มาจากการขายของที่ระลึกต่างๆ

9. ราชินีสามารถขับรถได้โดยไม่ต้องมีป้ายทะเบียน

เป็นสิทธิขององค์ราชินีเพียงผู้เดียวเท่านั้น… แม้แต่ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ควีนอลิซาเบธที่ 2 ก็เคยขับรถเพื่อช่วยเหลือผู้บาดเจ็บโดยไม่มีทะเบียนรถ แถมยังมีข่าวลือในตอนนั้นด้วยว่าราชินีไม่ยอมคาดเข็มขัดนิรภัย

10. คนในราชวงศ์จะต้องจดทะเบียนสมรสกับราชินีเท่านั้น

อีกหนึ่งกฎข้อบังคับของคนในราชวงศ์ที่ไม่ว่าใครก็ตามที่อยากจะแต่งงานกับคนที่ตนรัก เขาคนนั้นจะต้องได้รับใบจดทะเบียนสมรสจากราชินีเท่านั้นถึงจะสามารถแต่งงานกันถูกต้องตามกฎหมายได้

11. หากได้อภิเสกสมรสกับคนในราชวงศ์แล้ว… อย่าคิดละว่าจะขึ้นไปครองบัลลังก์ได้ง่ายๆ

แม้แต่ควีนอลิซาเบธเองก็ยังปฏิบัติตามกฎนี้อย่างเคร่งครัด เพราะแม้แต่เจ้าชายฟิลลิป พระสวามีของพระองค์เองก็ไม่มีสิทธิขึ้นครองราชย์เพราะเป็นเจ้าชายจากกรีก จึงได้สถาปนาตำแหน่งเป็นพระมหากษัตริย์พระราชสวามี (King-Consort) แทน

เช่นเดียวกับกรณีของเจ้าชายวิลเลี่ยมที่อภิเสกสมรสกับแคเธอริน ถ้าหากวันหนึ่งเจ้าชายวิลเลี่ยมได้ขึ้นครองราชสมบัติ ฝ่ายหญิงจะได้ขึ้นสู่ตำแหน่ง Queen-Consrt แทน

ที่มา https://brightside.me/wonder-people/11-little-known-facts-about-the-british-royal-family-379260/

28 ก.ย. 60 เวลา 02:28 1,398 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...