เปิดโปง 9 เรื่องคาใจ…ชีวิตสายลับในหนัง VS สายลับตัวจริงโคตรต่างกันแค่ไหน!!

http://www.kidjarak.com/9-fact-in-spy-movie/

เมื่อไหร่ก็ตามที่ดูหนังแนว ‘สายลับ’ ความมันส์ก็มักจะตามมาแบบไม่ยั้งเสมอ แถมตัวละครแต่ละตัวก็ทั้งฉลาด ทั้งบู๊เก่ง กลยุทธ์สุดยอด ว่าแต่…แล้วสายลับใน “ชีวิตจริง” ล่ะพวกเค้าโคตรเทพเหมือนในหนังรึเปล่า!?

Dr. Vince Houghton เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านสายลับและนักประวัติศาสตร์ประจำพิพิธภัณฑ์  International Spy Museum ซึ่งที่นี่ได้เก็บรวบรวมเรื่องราวน่าทึ่งของสายลับในชีวิตจริงเอาไว้  และเขาก็จะมาเปรียบเทียบให้ฟังว่าจริงๆแล้ว สายลับในหนังแบบ Ethan Hunt แห่ง Mission Impossible หรือ Jason Bourne แห่งThe Bourne Ultimatum และพระเอก 007 จะเหมือนกับในชีวิตจริงหรือไม่

1.ความเชื่อหลังจากดูหนังสายลับ : สายลับมักหน้าตาฮอตเสมอ สังเกตเถอะไม่ว่าสายลับคนไหนก็แทบหน้าตาดีทั้งนั้น ว่าแต่สายลับในชีวิตจริงเป็นแบบนั้นรึเปล่า

สายลับในชีวิตจริง : Dr. Vince Houghton  ผู้เชี่ยวชาญด้านสายลับเผยว่า สายลับหน้าตาฮอตๆมีอยู่จริงแต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับ “ลักษณะภารกิจ” มากกว่า โดยถ้าหากภารกิจนั้นมีเป้าหมายที่ต้องแฝงตัวไปในถิ่นอันหรูหรา งานเลี้ยงใหญ่โต สายลับที่ถูกมอบหมายงานไปก็มักมีหน้าตาดีเป็นพิเศษ บางคนเทียบเท่ากับ Daniel Craig หรือ Tom Cruise ได้สบาย

แต่ก็มีกฏอยู่เหมือนกัน คือสายลับสหรัฐส่วนใหญ่จะไม่ค่อยใช้เรื่องเพศสัมพันธ์เป็นเครื่องมือในการเข้าถึงเป้าหมาย ในขณะที่วิธีการใช้เสน่ห์ยั่วยวนจะเป็นสไตล์การทำงานของเหล่าอดีตสายลับโซเวียต หรือเยอรมันตะวันออกมากกว่า ซึ่งกลยุทธ์ลักษณะนี้มีชื่อเรียกกันเป็นโค้ดว่า “Honey Traps”

 2.ความเชื่อหลังดูหนังสายลับ : สายลับต้องขับรถหรูเสมอ ราวกับมีฐานะรวยพันล้าน

สายลับในชีวิตจริง : กฏเหล็กมีอยู่ว่า “สายลับจะขับรถตามสถานการณ์” ด็อกเตอร์ Houghton อธิบายว่า “ถ้าเป้าหมายภารกิจคือการเข้าถึงคนร่ำรวย คุณก็ต้องขับรถในระดับเดียวกันกับพวกเค้า แต่ถ้าภารกิจคือการจารกรรมสายลับก็อาจขับอะไรกากๆก็ได้ เพราะเป้าหมายคือ “ต้องไม่เป็นจุดที่สนใจ ซึ่งจะช่วยให้ภารกิจการแทรกซึมลุล่วงง่ายขึ้น”

3.ความเชื่อหลังดูหนังสายลับ : สายลับต้องซิ่งรถไล่ล่า ไม่ก็หนีคนร้ายแบบบ้าคลั่งเสมอในหนังแทบทุกเรื่อง

สายลับในชีวิตจริง : “การขับรถไล่ล่าเคยเกิดขึ้นจริง แต่น้อยครั้งมาก ส่วใหญ่จะมีลักษณะสถานการณ์เช่นนี้ต่อเมื่อภารกิจเสี่ยงล้มเหลว เพราะในความเป็นจริงการที่คุณขับรถแบบโคตรซิ่งเกิน 100 ไมล์ต่อชั่วโมง คุณอาจขับพลาดได้ หรืออาจทำงานชิ้นนั้นพังด้วยซ้ำ ซึ่งสายลับในชีวิตจริงส่วนใหญ่มักหลีกเลี่ยงการซิ่งรถแบบในหนัง (ถ้าไม่จำเป็น) เนื่องจากทำให้เป้าหมายตื่นตัวได้ง่ายและสามารถหนีไปได้ทันท่วงที

4.ความเชื่อหลังดูหนังสายลับ : รถขั้นเทพมักช่วยให้สายลับหนีพ้นทุกความซวยเสมอ

สายลับในชีวิตจริง : “ในชีวิตจริง รถของสายลับไม่ได้มีศักยภาพเหนือเมฆขนาดนั้น มันไม่สามารถหลบหนีคลื่นวิทยุ มันไม่สามารถโดดหนีอาวุธใด หรือแม้กระทั่งหนีรอดพ้นจากสายตาของโดรน ดังนั้นการซิ่งรถหนีแบบบ้าคลั่งไม่ได้ทำให้สายลับรอดได้เสมอไป ซึ่งถ้าสายลับคนไหนถูกจับตัวได้ส่วนใหญ่มักลงเอยด้วยการถูกไล่ออกจากต่างประเทศ”

5.ความเชื่อหลังดูหนังสายลับ : สายลับสามารถโชว์สกิลบู๊ขั้นพระเจ้า ด้วยการโดดลงเครื่องบิน หรือทำอะไรเวอร์ๆโดยไม่ต้องขอคำอนุญาติ

สายลับในชีวิตจริง : สำหรับเรื่องนี้  Dr. Vince Houghton ได้บอกความจริงว่า “ถ้าสายลับคนนั้นทำอะไรแหวกกรอบเหมือนในหนัง แล้วเขารอดชีวิตมาได้ ส่วนใหญ่มักถูกไล่ออก เนื่องจากหนึ่งในคุณสมบัติสำคัญของคนใน C.I.A คือคุณต้องใจเย็นมาก และต้องเป็นคนที่ใช้สมองเพื่อที่จะหลีกเลี่ยงสถานการณ์บ้าๆ ซึ่งถ้าให้เปรียบเทียบกับ Ethan Hunt ใน Mission Impossible ขอบอกว่ามันต่างจากความจริงพอสมควร เนื่องจากรัฐบาลไม่เคยปลื้มที่จะให้ทรัพยากรที่พวกเขาลงทุน ต้องเอาชีวิตและภารกิจไปเสี่ยงโดยไม่จำเป็น…แม้จะฟังดูโหดร้ายแต่ความเป็นจริงก็คือสายลับทุกคนล้วนเกิดจากการลงทุนของรัฐบาล”

6.ความเชื่อหลังดูหนังสายลับ : สายลับมีอาวุธเทพเจ้าเสมอ รวมถึงอาวุธเลเซอร์

สายลับในชีวิตจริง : สิ่งที่ปรากฏในหนังส่วนใหญ่ไม่ได้เกินจริง และหลายอย่างก็เป็นแรงบันดาลใจให้องค์กรอย่าง C.I.A พยายามพัฒนาอุปกรณ์เหล่านั้นขึ้นมา แต่เราก็คงไม่มีโอกาสทราบถึงเทคโนโลยีเหล่านั้น เนื่องจากเรื่องเทคโนโลยีถือเป็นความลับระดับชาติ โดยปกติฝ่ายวิจัยด้าน  Science and Technology (เรียกย่อว่า S&T) มักจะศึกษาจากหนังสายลับอยู่มากพอควรเช่นกัน และพวกเขาพยายามนำเทคโนโลยีในหนังเหล่านั้นมาสร้างให้เป็นจริง

7.ความเชื่อหลังดูหนังสายลับ : สายลับทุกคนต้องมีซิกแพ็ค

สายลับในชีวิตจริง : หลายคนใน C.I.A. ไม่ได้มีหุ่นระดับ Tom Cruise แต่ที่แน่ๆคือพวกเค้าส่วนใหญ่ต้องมีสุขภาพที่ดีมาก เนื่องจากต้องทำงานในระดับที่มีความกดดันสูงตลอดเวลา

(ภาพ James Bond ยุคของ Pierce Brosnan)

8.ความเชื่อหลังดูหนังสายลับ : สายลับมักมีคนคอยเตรียมข้าวของให้เสมอ สำหรับทุกๆภารกิจ

สายลับในชีวิตจริง : เรื่องนี้เป็นความจริงเหมือนในหนัง โดยจะมีฝ่ายโลจิสติกของ C.I.A คอยรับผิดชอบ โดยหากภารกิจไหนต้องการสิ่งใด ไม่ว่าจะพาสปอร์ต,รถหรู หรืออาวุธ ต่อให้ต้องส่งแบบข้ามประเทศ ฝ่ายโลจิสติกก็จะคอยดูแลให้แบบเสร็จสรรพทุกกระบวนการ

9.ความเชื่อหลังดูหนังสายลับ : การฆ่ากันในภารกิจ เป็นเรื่องปกติ (เหมือนที่เห็นในหนัง เวลายิงถล่มกันแบบหฤโหด)

สายลับในชีวิตจริง : ชีวิตจริงของสายลับไม่ได้ป่าเถื่อนแบบนั้น พวกเค้าแทบไม่เคยฆ่ากันเองนัก ยกตัวอย่างครั้งที่ C.I.A เคยถูกสหภาพโซเวียตจับตัวไป ก็จะได้รับการคุ้มครองด้วยอิทธิพลระหว่างประเทศ กล่าวคือไม่ใช่ว่านึกจะฆ่าใครก็ฆ่า เพราะการสังหารสายลับของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง หมายถึงการนำไปสู่การจงใจจุดชนวนสงคราม และหลายครั้งมักลงเอยที่การเจรจามากกว่า เนื่องจากต่างฝ่ายต่างไม่อยากสูญเสียโดยไม่จำเป็น

ที่มา https://moviepilot.com/posts/3371620

#สายลับ
THEPOco
Associate Producer
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
26 ก.ย. 60 เวลา 05:24 1,703
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...