อุโมงค์ต้นไม้โบราณ 1,000 ปีที่เป็น ‘ตำนาน’ ได้โค่นล้ม หลังเจอพายุคลั่งโหมกระหน่ำ!

https://www.meekhao.com/news/tunnel-tree

ทุกสิ่งบนโลกย่อมเสื่อมสลายไปตามกาลเวลา แม้กระทั่งอุโมงค์ต้นไม้ขนาดใหญ่อายุมากกว่า 1,000 ปี ก็ยังมีวันที่ต้องหมดอายุขัยและยอมพ่ายแพ้ให้กับพลังแห่งธรรมชาติ

นักท่องเที่ยวและเจ้าหน้าที่ทุกคนต่างก็รู้สึกตกใจ เมื่อพายุที่พัดโหมกระหน่ำอย่างรุนแรงในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ทำให้ต้นไม้ยักษ์ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของ Calaveras Big Trees State Park โค่นลง

ต้น Sequoia ขนาดยักษ์ต้นนี้ตั้งตระหง่านอยู่ในเขต Calaveras County บริเวณเทือกเขา Sierra Nevada รัฐแคลิฟอร์เนียมานานนับพันปี มันได้ทำให้สวนแห่งนี้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก เนื่องจากบริเวณด้านล่างสุดของลำต้นนั้นถูกขุดให้เป็นช่องขนาดใหญ่จนรถสามารถแล่นผ่านไปได้เลยทีเดียว ต้นไม้เก่าแก่รู้จักกันในชื่อของ “ต้นไม้อุโมงค์” ซึ่งแตกต่างจากอุโมงค์ต้นไม้ทั่วไปเพราะมันเป็นอุโมงค์ที่ลอดผ่านต้นไม้เพียงต้นเดียวไม่ใช่หลายต้นเหมือนสถานที่อื่นๆ ทางลอดใต้ต้นไม้ถูกเจาะไว้ตั้งแต่ทศวรรษที่ 1880 ปัจจุบันต้นไม้มีความสูงมากถึง 325 ฟุต และนักท่องเที่ยวสามารถขับรถลอดผ่านเส้นทางที่ถูกเจาะได้เพื่อเข้าไปเดินป่าและปีนเขา

Jim Allday อาสาสมัครที่อยู่ในเหตุการณ์เล่าว่าพายุที่โหมกระหน่ำอย่างรุนแรงได้โค่นต้นไม้ลงในเวลาประมาณ 14 นาฬิกาหรือบ่าย 2 ของวันอาทิตย์ 8 มกราคม โดยก่อนหน้านี้เพียงไม่กี่ชั่วโมงนักท่องเที่ยวก็ยังสามารถเดินทางลอดผ่านอุโมงค์ได้อย่างปกติ

“ตอนที่ผมออกไปทางเดินป่าก็เต็มไปด้วยน้ำ ผมมองเห็นต้นไม้ล้มอยู่บนพื้น ส่วนบริเวณรอบๆ ก็เปียกชุ่มจนดูเหมือนบ่อน้ำหรือทะเลสาบที่มีแม่น้ำไหลอยู่รอบๆ”

นอกจากพายุที่รุนแรงจะทำให้ต้นไม้เก่าแก่ล้มลงแล้ว ทางการยังแจ้งเตือนไปยังประชาชนที่อยู่ในเขต Northern California ให้ระวังอุทกภัยน้ำท่วมที่อาจเลวร้ายที่สุดในรอบ 10 ปีอีกด้วย เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์แตกต่างกันออกไป บางคนก็บอกว่ามันเป็นภัยธรรมชาติที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้และต้นไม้ก็มีอายุมากแล้ว ส่วนบางคนก็บอกว่าถ้าหากต้นไม้ไม่ถูกขุดเจาะจนกลายเป็นอุโมงค์มันก็คงจะสามารถยืนหยัดต่อสู้กับลมพายุได้นานกว่านี้

ที่มา https://www.buzzfeed.com/passantino/iconic-california-tunnel-tree-toppled-during-powerful-storm?utm_term=.pp3Mz4AzV2#.irb9VZBV4X

17 ก.ย. 60 เวลา 06:47 2,751
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...