9 ภาพชีวิตเด็กสลัมฟิลิปปินส์ แต่ละวันพวกเค้าเผชิญชีวิตที่ยิ่งกว่านรก!?

http://www.kidjarak.com/kid-life-in-philippines/

ไม่ใช่ทุกคนที่เกิดมาโชคดีอยู่ในครอบครัวสุขสบาย หลายคนเกิดในชีวิตครอบครัวที่ต้นทุนติดลบด้วยซ้ำชนิดที่แทบมองไม่เห็นโอกาสลืมตาอ้าปาก!! เด็กในฟิลิปปินส์จำนวนมากก็ประสบกับชีวิตแบบนั้น และนี่คือ 9 ภาพกระแทกใจจากเมือง Navotas ทางตอนเหนือของกรุง Manila ความเป็นอยู่ของพวกเขาคือนรกบนดินเลยก็ว่าได้

เด็กฟิลิปปินส์เหล่านี้อาศัยอยู่ในสลัมที่ขึ้นชื่อว่าหนึ่งในที่ที่เลวร้ายที่สุดในโลก ทุกวันพวกเขามีชีวิตรอดด้วยการฝ่ากระแสน้ำที่เต็มไปด้วยดงขยะเน่าเหม็น เพื่อหาขยะสำหรับส่งโรงงานรีไซเคิลที่เปิดตลอด 24 ชั่วโมง โรงงานเหล่านี้รับซื้อพลาสติก,เหล็ก,กระดาษ,แก้ว ก่อนจะส่งไปที่จีน

ที่เลวร้ายคือโรงงานเหล่านี้มักจะรีดกำไรออกหมดสิ้น และเฉลี่ยคนที่คุ้ยขยะเช่นนี้จะมีรายได้ประมาณ 2 ปอนด์ต่อวันเท่านั้น (ราว 100 บาท)

ซึ่งสิ่งที่เด็กสลัมต้องเอาชีวิตเข้าแลกก็คือ การจมอยู่ในแม่น้ำที่เต็มไปด้วยสารพิษเป็นเวลานาน

ที่สะเทือนใจคือนี่เป็นวิถีปกติของคนเหล่านี้ไปเสียแล้ว เพราะมันเป็นทางรอดเดียวที่ลูกจะช่วยหาเงินจุนเจือครอบครัว

เด็กสาวจะมีโฟมลอยน้ำคอยช่วยทุ่นแรง แต่ละวันพวกเธอต้องแหวกว่ายอยู่ในแม่น้ำโสโครกเป็นเวลาหลายชั่วโมง

ในอดีตโรงงานรับซื้อขยะเคยรับด้วยอัตราที่สูงกว่านี้ แต่ผลกระทบทางเศรษฐกิจได้ส่งผลต่อจีนที่เป็นแหล่งซื้อขยะรายใหญ่ และนั่นก็ทำให้ร้านค้ารายย่อยต้องปรับตัวตาม ด้วยการหั่นรายได้ที่เดิมก็น้อยนิดอยู่แล้วให้หดลงไปอีก นอกจากจะหาขยะเพื่อขายแล้ว ก็ยังต้องหาสิ่งที่พอกินได้ หรือใช้ได้จากถุงต่างๆ โดยหน้าที่นี้มักเป็นของเด็กหญิงที่มักมีความละเอียดในการตรวจขยะ

นี่เป็นสภาพโซนทิ้งขยะแหล่งใหญ่ใน  Las Pinas  และคนจนต้องมาคุ้ยหาของจำเป็นที่นี่

หนุ่มฟิลิปปินส์เด็กขึ้นภูเขาขยะในเมือง Quezon และมีหลายครั้งที่เกิดเหตุการณ์ดินถล่ม จนกองขยะทับถมคนสลัมที่มาขุดคุ้ยตาย โดยโศกนาฏกรรม อันน่าเศร้าครั้งที่รุนแรงเคยเกิดขึ้นตอนปี 2000

เมื่อหมดแรงทุกคนก็จะพักกินข้าวกันริมกองขยะมหาศาล มันเป็นสภาพชีวิตที่ปกติมากสำหรับคนที่นี่ทั้งที่จริงมันคือนรกภาพเซ็ตนี้ก็ช่วยบอกกับเราว่าโชคดีแค่ไหนแล้วที่เรายังมีกิน หากใครท้อกับชีวิตโปรดจงรู้ว่ายังมีคนลำบากกว่าเราอีกมาก อย่าเพิ่งยอมแพ้ เพราะแม้แต่คนในสลัมก็ยังสู้ชีวิต

ที่มา http://www.dailymail.co.uk/news/article-3148193/Beneath-poverty-line-Children-Philippines-risk-lives-sifting-floating-rubbish-filthy-rivers-material-sell-survive.html?ito=social-facebook

 

14 ก.ย. 60 เวลา 06:25 5,305
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...