เปิดความจริง "ด้านมืด" ของประวัติศาสตร์ไทย การประหารชีวิตเพราะเหตุทางศาสนา

read:http://www.wtfintheworld.com/2017/05/20/darkside-of-thailand/

เรื่องที่เราจะนำเสนอให้วันนี้คือ “ความจริงด้านมืด” ของประวัติศาสตร์ไทย ที่หลายๆ คนอาจไม่เคยรู้ เมื่อการนับถือศาสนาที่แตกต่างกลายเป็นปัญหาจนต้องฆ่ากัน

มรณสักขีแห่งสองคอน คือคริสต์ศาสนิกชนนิกายโรมันคาทอลิกชาวไทย 7 คน ที่ถูกตำรวจยิงเสียชีวิตเพราะไม่ยอมเลิกนับถือศาสนาคริสต์ ซึ่งเกิดขึ้นที่บ้านสองคอน จังหวัดนครพนม

เรื่องราวเกิดขึ้นในช่วงปลายปี พ.ศ. 2483 ได้เกิดกรณีพิพาทอินโดจีนขึ้นระหว่างประเทศไทยกับประเทศฝรั่งเศสคริสตจักรโรมันคาทอลิกในประเทศไทย ซึ่งขณะนั้นอยู่ในความดูแลของบาทหลวงชาวฝรั่งเศส จึงถูกตั้งข้อรังเกียจไปด้วย

การเบียดเบียนคริสต์ศาสนิกชนเกิดขึ้นหลายแห่งทั่วประเทศ รวมทั้งที่หมู่บ้านสองคอน จังหวัดนครพนม ซึ่งชาวบ้านทั้งหมดเป็นชาวคาทอลิก บาทหลวงปอล ฟีเกอธิการโบสถ์ประจำชุมชน ได้ถูกขับออกนอกประเทศ

ครูสีฟอง อ่อนพิทักษ์ และซิสเตอร์อีก 2 คน คือ ซิสเตอร์พิลา ทิพย์สุข ซิสเตอร์คำบาง สีคำพอง จึงช่วยกันดูแลความเชื่อของชาวบ้านแทน การเบียดเบียนยังคงรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ เมื่อมีซิสเตอร์ถูกข่มขืน รูปศักดิ์สิทธิ์ถูกเหยียดหยามทำลาย

ครูสีฟองจึงเขียนจดหมายร้องเรียนไปยังนายอำเภอมุกดาหาร แต่จดหมายนั้นกลับตกไปอยู่ในมือของตำรวจ ต่อมาตำรวจจึงเขียนจดหมายปลอมว่านายอำเภอให้ครูสีฟองไปพบ

ซึ่งตำรวจชื่อนายลือ เมืองโคตร และตำรวจหน่อ พาครูสีฟองออกจากบ้านสองคอนตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม พอเช้าวันที่ 16 ตำรวจลือก็ยิงครูสีฟองเสียชีวิตที่บ้านพาลุกา นับเป็นชาวไทยคาทอลิกคนแรกที่ได้พลีชีพเป็นมรณสักขี

เมื่อครูสีฟองเสียชีวิต ชาวบ้านก็หวาดผวาไม่กล้าทำศาสนกิจตามปกติ ตำรวจยังคงเรียกประชุมชาวบ้านแล้วสั่งให้เปลี่ยนศาสนา แต่มีคริสตชน 8 คนยืนยันจะไม่ละทิ้งความเชื่อ ได้แก่

ซิสเตอร์อักแนส พิลา ทิพย์สุข

นางสาวอากาทา พุดทา ว่องไว

นางสาวเซซีลีอา บุดสี ว่องไว

นางสาวบีบีอานา คำไพ ว่องไว

เด็กหญิงมารีอา พร ว่องไว

เด็กหญิงมารีอา สอน ว่องไว

นางสาวเซซีลีอา สุวรรณ

ในวันที่ 26 ธันวาคม ทั้งหมดจึงถูกตำรวจเรียกไปที่สุสานประจำชุมชน นายกองสี บิดาของนางสาวสุวรรณได้ตามมาพาบุตรสาวกลับบ้าน จึงเหลือผู้ยอมพลีชีพ 7 คน ทั้ง 7 นั่งอธิษฐานที่ขอนไม้จากนั้นพวกตำรวจจึงใช้ปืนยิงแต่ละคนจนเข้าใจว่าเสียชีวิตหมดแล้วจึงกลับไป ชาวบ้านที่เข้าไปดูศพ พบว่ามีเด็กหญิงสอนคนเดียวที่รอดชีวิต และช่วยกันฟังศพมรณสักขีทั้ง 6 คนที่ป่าช้านั้น

ทั้ง 7 คนรวมทั้งครูคำสอนสีฟอง ได้รับการยกย่องจากคริสตจักรโรมันคาทอลิกว่าเป็นมรณสักขี และได้รับการประกาศเป็นบุญราศีพร้อมกัน โดยสมเด็จพระสันตะปาปาจอห์น ปอลที่ 2 ณ มหาวิหารนักบุญเปโตร นครรัฐวาติกัน เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2532 นับเป็นคริสตชนชาวไทยกลุ่มแรกที่ได้เป็นบุญราศี

ในปัจจุบันรูปปั้นของบุญราศรีมรณสักขีทั้ง 7 เป็นอนุสรณ์สถานให้ผู้คนได้เคารพ โดยตั้งอยู่ที่ “สักการะสถานแห่งมรณะสักขี วัดสองคอน” จังหวัดมุกดาหาร

ที่มา https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%A1%E0%B8%A3%E0%B8%93%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%82%E0%B8%B5%E0%B9%81%E0%B8%AB%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B8%AA%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%AD%E0%B8%99

 

11 ก.ย. 60 เวลา 03:15 2,541
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...