ภาพยนตร์ชีวิตจริงของ “หญิงทาสบำเรอกาม” แก่ทหารญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลก คุณควรได้รับชม…

https://www.youtube.com/channel/UCH0ipqt5s8Sff5wl8Qv3uuA

ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 นั้นได้เกิดเหตุการณ์โศกนาฎกรรมขึ้นมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ประเทศจีนหลังการบุกเข้ามาของทหารญี่ปุ่น ครั้งนี้เราจะพาไปแนะนำให้รู้จักกับภาพยนตร์สารคดีเรื่อง ‘Thirty Two’ ซึ่งเป็นเรื่องราวของหญิงสาวที่ถูกบังคับให้กลายเป็นทาสทางเพศแก่ทหารญี่ปุ่น ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

จุดเริ่มต้นของการสร้างภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้ก็คือ ในปี 2012 ผู้กำกับได้ถ่ายทำสารคดีสั้นเกี่ยวกับเรื่องราวของหญิงผู้รอดชีวิตจากการเป็นทาสบำเรอกาม โดยใช้ชื่อเรื่องว่า ‘Thirty Two’ (จำนวนหญิงสาวที่รอดมาชีวิตมาได้) กระทั่งต่อมาในอีก 2 ปีให้หลัง ผู้กำกับกัวเคอ ได้นำประเด็นนี้มาเล่าใหม่อีกครั้ง ทว่าจำนวนผู้รอดชีวิตกลับเหลือเพียงแค่ 22 คน จึงกลายมาเป็นชื่อภาพยนตร์ที่เพิ่งเข้าฉายในจีนไปเมื่อวันที่ 14 ส.ค. ที่ผ่านมา

ทั้งด้านตัวนักแสดงหรือแม้แต่ผู้กำกับเอง ก็ไม่ได้คาดคิดมาก่อนว่าสารคดีเรื่องนี้จะมีเสียงตอบรับที่ดีจนทำรายได้เปิดตัวสูงสุดอยู่ที่ 10 ล้านหยวน (ประมาณ 50 ล้านบาท) และพุ่งขึ้นสูงถึง 100 ล้านหยวน ภายใน 1 สัปดาห์เท่านั้น โดยความตั้งใจแรกสุดผู้กำกับต้องการที่จะนำเสนอเรื่องราวโหดร้ายในอดีต และตีแผ่ประสบการณ์อันเลวร้ายของชาวจีนที่ได้เจอมา เพื่อเป็นอุทาหรณ์ให้กับคนรุ่นหลังนั่นเอง

แต่ก่อนที่โปรเจคสารคดีเรื่องนี้จะสำเร็จ ก็ต้องประสบปัญหาการเงินอยู่ไม่น้อย ทว่าโชคดีที่นักแสดงดังอย่างจางซินอี้ ได้ประกาศบริจาคเงิน 1 ล้วนหยวนเพื่อสนับสนุนสารคดีชิ้นนี้ “ดิฉันไม่ได้มองว่าเราจะต้องได้เงินคืน หรือมองว่าเป็นเรื่องของการลงทุน หากแต่มันเป็นเรื่องของการปลุกเร้าทางสังคมที่อยากจะให้ผู้คนตระหนักถึงเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้น” จางซินอี้กล่าว

สำหรับสารคดี Thirty Two ที่ถูกเผยแพร่ก่อนนั้น จะเป็นการเล่าถึงเรื่องราวในอดีตของ เว่ยเฉาหลาน และลูกสาววัย 1 ขวบของเธอ ที่ถูกส่งตัวไปยังค่ายกักกันของทหารญี่ปุ่น สารคดีเรื่องนี้จะเป็นการเล่าถึงเหตุการณ์ตอนที่เธอพยายามหนีออกมาจากค่าย และคอยย้ำเตือนให้เรารู้ว่า ‘ฮีโร่’ ที่แท้จริงอาจไม่ใช่คนมีพลังวิเศษ หากแต่เป็นใครซักคนที่กล้าต่อสู้เพื่อการได้มีชีวิตเป็นของตัวเอง…

ไปชมตัวอย่างกันก่อนเลยข้างล่างครับ

ที่มา Vincentsun