MetaLimbs แขนกลที่ช่วยให้ชีวิตของคุณง่ายขึ้นกว่าเดิม

https://daily.rabbit.co.th/%e0%b9%81%e0%b8%82%e0%b8%99%e0%b8%81%e0%b8%a5-metalimbs

ถึงแม้ว่าจะมีสองแขนอยู่แล้ว แต่บางครั้งเวลาที่ยุ่งมากๆ จนหัวปั่นก็อยากจะมีแขนเพิ่มขึ้นมาอีกสัก 2 ข้างเหมือนกันนะ เพื่อจะได้ทำสิ่งต่างๆ อย่างสะดวกสบายมากขึ้น ซึ่งความคิดนี้มันไม่ได้ห่างไกลความจริงแล้ว เพราะตอนนี้มีสิ่งประดิษฐ์ที่ชื่อว่า MetaLimbs มันเป็นแขนกล 2 ข้าง สำหลับติดไว้ที่หลัง เพื่อช่วยให้ใช้ชีวิตทำนู่นทำนี่ได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม

แขนกล MetaLimbs นี้ ถูกพัฒนาโดย Inami Laboratory ในเมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น มันมีหน้าที่ในการหยิบจับสิ่งของแทนมือของเราขณะยุ่งอยู่กับกิจกรรมอื่นๆ อยู่ แม้บางคนอาจสงสัยว่ามันควบคุมได้ยังไง แต่จากวิดีโอโปรโมทก็แสดงให้เห็นว่ามันมีเซ็นเซอร์รัดอยู่ที่บริเวณหัวเข่าและเท้า นั่นก็หมายความว่าการจะควบคุมมันต้องใช้เท้าขยับไปขยับมานั่นเอง

ถึงแม้ว่าแขนกลนี้จะสามารถขยับได้แบบจำกัดทิศทางและไม่สามารถหมุนแบบ 360 องศาได้ (เนื่องจากขาของเราที่เป็นตัวควบคุมนั้นไม่สามารถหมุน 360 องศาได้) แต่การทำงานของมันก็ยังคงครอบคลุมชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเปิดประตู หยิบแก้วน้ำ จับปากกา ถือโทรศัพท์ หรืออื่นๆ อีกมากมาย

นอกจากเราจะสั่งการแขนกลด้วยเท้าและขาของตัวเองได้แล้ว ในขณะเดียวกันหากแขนกลไปสัมผัสหรือโดนอะไรเข้า มันก็จะส่งความรู้สึกกลับมาที่เท้าของเราด้วยเช่นกัน

ณ ตอนนี้ เจ้าแขนกลนี้อาจจะยังดุเหมือนไม่ก่อเกิดประโยชน์อะไรมากมาย แต่หากพัฒนาไปเรื่อยๆ ในอนาคตมันอาจเป็นหนึ่งในอุปกรณที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่คนชราหรือคนพิการได้เป็นอย่างดีทีเดียว

ที่มา http://en.rocketnews24.com/2017/06/03/japanese-lab-develops-wearable-robot-arms-controlled-by-feet/