ที่ชาร์จมือถือ ด้วย แก้วกาแฟร้อนๆ หรือ ประป๋องเบียร์เย็นๆ

http://wowboom.blogspot.com/2013/02/blog-post_14.html#more

ต้องบอกว่าผมชอบไอเดียนี้มากเลย ที่ชาร์จมือถือ ที่ใช้พลังงานความร้อนจากแก้วกาแฟ หรือจะใช้พลังงานความเย็น จากแก้วเครื่องดื่มใส่น้ำแข็งอย่างกระป๋องเบียร์เย็นๆ ก็ได้

รายละเอียด

ที่ชาร์จมือถือนี้มีชื่อว่า Puck โดยที่ชาร์จนี้จะมีแผ่นสำหรับตั้งแก้วโดยด้านหนึ่งจะมีสีแดงสำหรับวางแก้วเครื่องดื่มร้อน ส่วนอีกด้านหนึ่งมีสีฟ้าเพื่อใช้วางแก้วเครื่องดื่มเย็น โดยเครื่องชาร์จนี้จะแปลงความร้อน หรือความเย็นไปเป็นพลังงานไฟฟ้าเพื่อใช้ชาร์จมือถือ

ที่ชาร์จนี้ได้หยิบยืมแนวคิดของเครื่องยนต์สเตอร์ลิง(Stirling engine) ที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นโดยนายโรเบิร์ต สเตอร์ลิง(Robert Stirling) ตั้งแต่ปี 1816 โดยภายในเครื่องยนต์สเตอร์ลิง จะอัดแก๊สไว้เมื่อได้รับความร้อนแก๊สจะขยายตัว เป็นการเปลี่ยนความร้อนไปเป็นพลังงาน

โดยตอนนี้ บริษัท Epiphany Labs กำลังอยู่ระหว่างสร้างที่ชาร์จต้นแบบ และคาดว่าจะสามารถวางตลาดได้ในปี 2014 ในราคาประมาณ 73 ปอนด์(ปล. ปัจจุบันที่ชาร์จ Puck นี้กำลังอยู่ในช่วงระดมทุนจากเว็บ Kickstarter

ภาพจั่วหัวจะเห็นว่าที่ชาร์จจะหงายด้านสีแดงขึ้นเพื่อไว้วางสิ่งของร้อนเพื่อแปลงความร้อนไปเป็นพลังงานไฟฟ้า ส่วนด้านสีฟ้าไว้วางสิ่งของที่เย็นๆเพื่อแปลงความเย็นไปเป็นพลังงานไฟฟ้า

ที่มา http://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-2277095/How-cuppa-charge-phone-The-battery-booster-powered-hot-cup-coffee-cold-beer.html

2 ก.ย. 60 เวลา 05:24 765
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...