ไม่ได้มีแต่ในนิทาน!! นี่คือเลือดมังกร…น้ำยางอเนกประสงค์ตามความเชื่อของคนโบราณ

read:http://www.wtfintheworld.com/2017/09/01/socotra/

หากเราเคยรับชมภาพยนตร์หรืออ่านนิยายแนวแฟนตาซีมาบ้าง เราคงเคยได้ยินเรื่องราวของ ‘เลือดมังกร’ หนึ่งในส่วนผสมของยาเพื่อใช้ประกอบพิธีกรรมบางอย่าง

เราอาจคิดว่าเลือดมังกรที่ว่าอาจมาจากสัตว์ในตำนานอย่างมังกร ซึ่งเชื่อว่าหลายคนคงขมวดคิ้วใส่และตั้งคำถามตัวโตๆ ว่า แล้วจะหามังกรได้จากที่ไหนบนโลก? แต่ความจริงแล้วเลือดมังกรที่หามาได้ มาจากต้นพื้นชนิดหนึ่งที่เรียกว่า ‘Dracaena cinnabari’ หรือต้นเลือดมังกรนั่นเอง

ต้นเลือดมังกรเป็นต้นไม้ท้องถิ่นในเกาะโซโคทรา (Socotra) ที่ตั้งอยู่ในมหาสมุทรอินเดีย โดยเลือดมังกรก็คือน้ำยางจากต้นไม้ชนิดนี้ที่มีลักษณะเป็นสีแดงสด

สำหรับต้นเลือดมังกรนั้นถือว่าเป็นต้นไม้ในตระกูลเดียวกับต้นปาล์ม ลักษณะของมันดูแปลกประหลาดจากต้นไม้ชนิดอื่นๆ บนโลกมาก กล่าวคือพวกมันมีลักษณะเหมือนต้นไม้กลับหัว และยอดกิ่งหนาที่เหมือนร่ม ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้มันมีลักษณะเหมือนต้นไม้ที่หลุดมาจากโลกแฟนตาซีเลยทีเดียว

มีบันทึกยืนยันการพบเห็นต้นไม้เลือดมังกรจากชาวโรมันและกรีกโบราณ ที่ได้เขียนบันทึกต้นไม้ชนิดนี้เอาไว้ และเขียนระบุว่าสามารถพบมันได้ที่เกาะแห่งหนึ่งในมหาสมุทรอินเดียอันไกลโพ้น

นอกจากนี้ ยังมีการนำน้ำยางจากต้นเลือดมังกรมาใช้ในการย้อมผ้า นำมาใช้ในงานศิลปะ หรือแม้กระทั่งนำมาใช้เป็นส่วนประกอบในการใช้เป็นยารักษาโรคต่างๆ

นอกจากนี้ยังมีรายงานด้วยว่าในช่วงศตวรรษที่ 18 น้ำยางจากเลือดมังกรถูกนำมาใช้เคลือบไวโอลินในอิตาลี และถูกนำมาใช้เป็นยาสีฟัน ที่อินเดียและจีนมีการนำเลือดมังกรมาใช้ในพิธีกรรมและเทศกาลสำคัญอีกด้วย

นอกจากนี้ ที่นิวออร์ลีนส์ ประเทศสหรัฐฯ ยังมีรายงานว่าสมัยอดีต พวกเล่นคุณไสยมนตร์ดำยังนิยมนำเลือดมังกรมาใช้เพื่อต้มตุ๋นผู้คนมากมายโดยอ้างว่าน้ำยางจากต้นเลือดมังกรสามารถใช้ทำความสะอาดพื้นหรือแม้กระทั่งใช้เพื่อต่อต้านพลังงานด้านลบและจิตวิญญาณชั่วร้ายอีกด้วย

ที่มา https://www.spokedark.tv/posts/dracaena-cinnabari-story/

2 ก.ย. 60 เวลา 04:31 3,167
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...