10 ฝนประหลาดที่เกิดขึ้นจริงจากทั่วโลก พร้อมบทวิเคราะห์สาเหตุของการเกิดฝนประหลาดเหล่านี้!!

read:http://www.wtfintheworld.com/2017/08/24/10-strange-rain/

สำหรับฝนประหลาดนี้สามารถแบ่งความประหลาดของมันออกไปได้หลายประเภท สำหรับวันนี้เราจะพาไปอ่านเรื่องแปลกของธรรมชาติกันครับ และนี่คือ 10 ฝนประหลาดที่เกิดขึ้นจริงจากทั่วโลก พร้อมบทวิเคราะห์สาเหตุของการเกิดฝนประหลาดเหล่านี้!!

#1 ฝนเลือด

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลายครั้งจากการบันทึกพบว่า ครั้งหนึ่งเคยเกิดขึ้นในปี 1930 ทางตอนใต้ของเกาะอังกฤษ กินอาณาบริเวณกว้างถึง 20,000 ตารางไมล์ ผู้คนต่างตกใจกลัวกันเสียยกใหญ่เลยทีเดียว

แต่เมื่อนักอุตอนิยมวิทยาเก็บตัวอย่างน้ำฝนสีแดงนี้ไปตรวจวิเคราะห์แล้วพบว่ามันคือน้ำฝนที่มีฝุ่นสีแดงผสม ซึ่งฝุ่นสีแดงนี้เป็นฝุ่นจากทะเลทรายซาฮาร่า โดยมันเป็นฝุ่นทรายแดงที่ละเอียดยิ่งกว่าแป้ง ถูกลมพายุพัดหอบขึ้นไปบนท้องฟ้า แล้วปลิวไปกับลมประจำฤดูกาลคือลมตะวันออกเฉียงใต้ของยุโรป พัดพาหอบผ่านมาทางประเทศสเปน โปรตุเกส ข้ามทะเลมาเป็นระยะทางกว่า 2,000 ไมล์ จนกลายมาเป็นลมมรสุมพัดเข้าสู่ฝั่งตอนใต้ของเกาะอังกฤษ กระทบลมหนาวกลายเป็นฝนตกลงมาเป็นสีแดง

#2 ฝนดำ

ฝนดำนี้เคยพบในประเทศสกอตแลนด์ โดยวันหนึ่งในปี 1862 เวลาประมาณ 8.30 น. อากาศแจ่มใสแต่ต่อมาท้องฟ้าเริ่มขมุกขมัว ทำท่าว่าฝนจะตกใหญ่ อีกครึ่งชั่วโมงต่อมาก็ปรากฏว่ามีเมฆก้อนสีดำเข้มมาก ดูเหมือนกลุ่มควันไฟสีดำหมุนเคลื่อนตัวต่ำลงมา แล้วฝนก็เริ่มตกลงมาเป็นสีดำเหมือนน้ำหมึก

ซึ่งเมื่อนำตัวอย่างน้ำฝนสีดำไปตรวจสอบ พบว่ามันประกอบไปด้วยฝุ่นเถ้าถ่านคาร์บอนมากมาย คาดว่าผงถ่านคาร์บอนนี้คงมาจากเขม่าควันจากภูเขาไฟวิซูเวียส (Visuvius)

#3 ฝนเหลือง

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ปี 1870 บริเวณลุ่มแม่น้ำจีนีซี (Genesee) โดยเมื่อนำน้ำฝนสีเหลืองนั้นมาวิเคราะห์ก็ พบว่าน้ำฝนนั้นมีส่วนประกอบด้วยผงทรายและผงดินสีเหลืองถึง 65.618% นอกจากนี้ก็ยังมีฝนสีอื่นๆ อีก เช่น ฝนสีขาวเป็นน้ำนม หรือแม้แต่ฝนสีเขียว ซึ่งต่างก็เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง

#4 ฝนไฟฟ้า

ฝนประเภทนี้เป็นฝนที่ตกลงมาเป็นหยดน้ำธรรมดาๆ แต่มีกระแสไฟฟ้าอยู่ในเม็ดฝนด้วย ถ้าตกลงมาโดนใครก็จะทำให้คนคนนั้น รู้สึกเหมือน “ถูกไฟฟ้าดูด” ซึ่งปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นที่เมืองโคร์โดว่า (Cordova) ในประเทศสเปน ในปี 1892

โดยตอนเช้าเวลาประมาณ 8 นาฬิกา เกิดมีพายุฝนฟ้าคะนองอย่างหนัก ผู้คนที่เดินตากฝนอยู่ก็ต่างต้องวิ่งกระเจิดกระเจิงเข้าหาที่กำบังและส่งเสียงเอะอะไปตามๆ กัน บางคนก็กระโดดบิดตัวราวกับนักเต้นบัลเล่ย์

ฝนห่าแรกเมื่อตกลงมากระทบพื้นก็จะเกิดประกายไฟสปาร์คทั่วไปหมดเนื่องจากมีไฟฟ้าสถิตย์อยู่ในเม็ดฝน ผู้คนต่างตกใจขวัญหนีดีฝ่อแต่เคราะห์ยังดีที่ไม่มีใครเป็นอันตรายถึงชีวิต ปรากฏการณ์ประหลาดนี้เกิดขึ้นชั่วครู่ประมาณ 2 – 3 นาที เท่านั้น แล้วฝนไฟฟ้าก็หมดไป กลายเป็นฝนธรรมดาชุ่มฉ่ำแทน

#5 ฝนมัจฉา

ฝนมัจฉาเป็นปลาที่ตกลงมาพร้อมกับฝน ซึ่งเหตุการณ์นี้ได้เกิดขึ้นอยู่หลายครั้งไม่เว้นแม้แต่ประเทศไทยโดยปลาที่ตกลงมานี้เป็นปลาขนาดเล็กที่ยังเป็นและตกลงมาทีละเป็นร้อยๆ ตัว เช่น ปลาเค้า ปลาดุก ปลากด ปลาทุกัง ฯลฯ

ซึ่งสาเหตุของปรากฏการณ์นี้สามารถสรุปได้ว่า ปลาถูกลมพายุหอบพัดมาแล้วก็ตกลงมาพร้อมกับ ฝน นอกจากปลาแล้วยังมีสิ่งของอื่นๆ อีกเช่น ก้อนหิน กิ่งไม้ใบหญ้าสารพัดอย่าง นักอุตุนิยมวิทยากล่าวว่าวัตถุเบาๆ อาจถูกลมพายุระดับสูง หอบปลิวไปได้ไกลเป็นระยะางหลายพันไมล์ แต่วัตถุหนักๆ อย่างปลา ก้อนหินท่อนไม้นี่สิพายุจะสามารถหอบไปไกลๆ เป็นพันๆ ไมล์ได้อย่างไรยังเป็นที่สงสัยกันอยู่

#6 ฝนปลาไหล

อย่างไรก็ตามก็มีฝนมัจฉาที่แปลกออกไปอีกเพราะมันไม่ใช่มัจฉาธรรมดาแต่มันเป็น “มัจฉาไหล” หรือปลาไหลนั่นเอง เหตุการณ์นี้เกิด ขึ้นที่ประเทศอังกฤษ ในปี 1918 ตามถนนหนทางหลังคาบ้านเรือนมีแต่ปลาไหลตัวเล็กๆ เลื้อยกันให้ยั้วเยี้ยไปหมดผู้คนต่างวิ่งหนี ร้องกรี๊ดกร๊าดกันใหญ่ เมื่อนำปลาไหลเหล่านี้ไปวิเคราะห์ก็พบว่ามันเป็นปลาไหลพันธุ์ (Sand-eel) ซึ่งเป็นปลาไหลตัวเล็ก ขนาดยาวที่สุด ประมาณ 7 – 8 ซม. เท่านั้น เชื่อว่าเจ้าปลาไหลเหล่านี้คงถูกลมพายุหอบมาจากท้องทะเลเป็นแน่

#7 ฝนกบฝนเขียดฝนคางคก

ปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นอีกหลายแห่งเช่นกัน ซึ่งกบ, เขียด, คางคกที่ตกลงมายังเป็นๆ อยู่และต่างกระโดดกันหยองแหยงมันมักจะมา พร้อมกับฝนฟ้าคะนองรุนแรง และส่วนมากมักจะเป็นลูกกบ, ลูกเขียด, ลูกคางคก เสียมากกว่า

#8 ฝนเต่า

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่เมืองวิกส์เบอร์ก (Vicksburg) ในสหรัฐอเมริกา เมื่อปี 1930 เกิดพายุฝนลูกเห็บตกกระหน่ำอย่างหนัก ชั่วเวลาเพียง 4 – 5 นาที ลูกเห็บขนาดใหญ่เกือบเท่าผลส้มโอก็ตกลงมา…. ณ ตำบลโบรีน่า (Borina) 8 ไมล์ห่างจากตัวเมืองปรากฏว่ามีเต่าพันธุ์ “Gopher” (เป็นเต่าขนาดเล็กโตเต็มที่เท่าหนู) ตกลงมาพร้อมกับลูกเห็บด้วยหลายร้อยตัวกลาดเกลื่อนไปทั่วท้องทุ่ง บางตัวก็ตาย บางตัวก็มีชีวิตอยู่

#9 ฝนงู

เหตุการณ์นี้เกิดในรัฐเทเนซี ใกล้ๆ กับเมืองเมมฟิส (Memphis) ในปี 1877 ฝนตกกระหน่ำอย่างหนักพร้อมกับงูเป็นๆ หลายหมื่นหลายพันตัว เลื้อยกันให้ยั้วเยี้ยไปหมด แต่ยังโชคดีที่เป็นงูขนาดเล็ก ซึ่งพบว่าตัวยาวที่สุดประมาณ 8 – 12 นิ้วเท่านั้น และก็โชคดีที่ไม่มีใครในเมืองโดนมันกัดเลยสักคน มีแต่ความโกลาหลวิ่งหนีกันกระเจิดกระเจิงงูที่ตกลงมามีหลายชนิดทั้งงูทะเลและงูบนบกที่มีอยู่ชุก ชุมในภูมิประเทศแถบนั้น

#10 ฝนพยาธิ

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในปี 1872 ที่เมืองบูคาเรสท์ (Bucharest) ในประเทศโรมาเนีย เริ่มจากเมฆฝนที่ครึ้มมาตั้งแต่หัวค่ำ พอเวลาประมาณ 3 ทุ่มครึ่งฝนก็ลงกระหน่ำอย่างหนักหน่วง และท่ามกลางสายฝนอันชุ่มฉ่ำนั้นเองทุกคนในเมืองก็มีอาการขนลุกขนพองด้วยความ ขยะแขยงคลื่นเหียนไปตามๆกัน เพราะสิ่งที่ตกลงมาพร้อมกับฝนก็คือตัวพยาธิสีดำและน้ำตาลขนาดยาว 3 – 4 มม. นับล้านๆ ตัว

รุ่งเช้าเมื่อฝนหยุดตกแล้วทุกคนในเมืองก็พบว่าตามพื้นถนน หลังคาบ้านช่อง แอ่งน้ำ ใบหญ้าเต็มไปด้วยกองทับถมของตัวพยาธิยึกยือเลอะเทอะไปหมด (สงสัยว่าคนเมืองนั้นคงจะกินก๋วยเตี๋ยวไม่ลงไปอีกหลายวัน) ไม่รู้เหมือนกันว่าพายุไปหอบเอาพยาธิจากไหนมาถึงได้มีจำนวนเยอะขนาดนี้

ที่มา http://www.cmxseed.com/cmxseedforumn/index.php?PHPSESSID=kv2r481ishre5d5u44g74ct877&topic=133688.0

 

 

24 ส.ค. 60 เวลา 05:32 3,473
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...