เปิดเผย 10 ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับประเทศจีน ที่ห่างจากความเป็นจริงไปไกลมากๆ!

http://www.kidjarak.com/10-stereotypes-china/

Maria Pipenko นักท่องเที่ยวและครูสอนกังฟูพยายามจะแก้ไขความเข้าใจผิดเกี่ยวกับประเทศจีน เราเอาความเห็นของเธอมาให้ทุกคนได้ดูกัน คุณ Maria บอกว่าบางทีความประทับใจแรกก็ทำให้เกิดความเข้าใจผิดกันได้ เธอก็เลยพยายามทำลายสิ่งที่คนชอบเหมารวม

– คนจีนไม่มีมารยาท… ความจริงแล้วมีคนจีนที่มีมารยาทดีกว่าคนยุโรปอีก อย่างเช่นการสั่งน้ำมูกใส่ผ้าเช็ดหน้าหรือการให้เพื่อนจ่ายค่าอาหารถือเป็นสิ่งที่ไม่สุภาพอย่างแรงทั้งคู่ แต่คนจีนที่มีมารยาทจะไม่บอกเรื่องนี้เพราะไม่อยากให้เราอาย คนจีนพวกนั้นจะคิดถึงคนอื่นเป็นอย่างแรก

– คนจีนใจโหด กินหมาและแมว… ความจริงแล้วมีเพื่อนคุณ Maria ที่รับไม่ได้กับการกินสุนัขเพราะคิดว่าสุนัขเป็นเพื่อนของเรา ดังนั้นจะเห็นได้ว่า มีคนจีนบางคนกินสุนัข แต่คนเหล่านั้นถือเป็นสัดส่วนที่น้อยมากๆ

– คนจีนหน้าเหมือนกันหมด… ความจริงแล้วไม่ใช่อย่างนั้น คนจีนเชื้อสายมาเลย์กับสิงคโปร์ก็ต่างกัน คนจีนจากทางตอนเหนือกับตอนใต้ก็หน้าตาต่างกัน ถ้าเราคุ้นเคยกับการเจอคนจีนแล้ว เราก็จะแยกหน้าคนจีนออกเอง

– คนจีนเตี้ยทั้งประเทศ… เมื่อก่อนคนจีนตัวเตี้ยเพราะอาหารที่กิน แต่ใน 20 ปีล่าสุดนี้ คนจีนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และตัวสูงกันมากขึ้น

– สินค้าจากจีนคุณภาพแย่… แน่นอนว่าสินค้าราคาถูกจากจีนหลายอย่างนั้นคุณภาพแย่มาก แต่ถ้าเราลองดูฉลากที่แบรนด์ดังๆ เกือบบทุกแบรนด์ ก็จะเห็นว่ามันมีติดฉลาดว่า Made in China การกำหนดคุณภาพของสินค้านั้นขึ้นอยู่กับคนที่สั่งทำ ไม่ใช่โรงงานที่ทำ

– จีนเป็นประเทศที่ค่าครองชีพถูก… ความจริงแล้วมีช่องว่างราคาของในเมืองใหญ่กับเมืองรอบนอก บางทีเราสามารถซื้ออพาร์ตเมนต์หลังใหญ่ในราคาไม่แพงมากในตอนกลางของประเทศจีนได้ แต่ถ้าเป็นในเซี่ยงไฮ้ จะหาอพาร์ตเมนต์หลังเล็กๆ ในราคาแพงกว่านั้น 2 เท่าก็ยังหาไม่ได้ สิ่งเดียวในจีนที่ถูกกว่าทางตะวันตกคือการกินอาหารนอกบ้าน

– คนจีนกินแต่ข้าว… ความจริงแล้วอาหารจีนเป็นหนึ่งในอาหารที่หลากหลายที่สุดในโลก เมนูอาหารจีนสามารถปรับเปลี่ยนได้หลากหลายรูปแบบไม่มีจำกัด ขึ้นอยู่กับฤดูกาลและท้องที่

– ลงโทษคดีเกี่ยวกับยาเสพติดหนักมาก… ข้อนี้ต่างจากข้ออื่นตรงที่ มันเป็นความจริง จีนเข้มงวดกับเรื่องยาเสพติดมาก โทษมีตั้งแต่การจำคุกเป็นเวลานานไปจนถึงการประหาร นี่ไม่ใช่ความต้องการแปลกๆ แต่เป็นความจำเป็น ช่วงต้นศตวรรษที่ 20 ประชากร 1 ใน 3 ของจีนติดฝิ่น รัฐบาลเลยทำทุกอย่างเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยอีก

– คนจีนทุกคนเก่งกังฟู… กังฟูเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมจีน แต่ว่าคนที่เล่นกังฟูมีเป็นจำนวนน้อย

– 1 ครอบครัว มีลูกได้ 1 คน… ความจริงแล้วคนจีนไม่ได้มีลูกแค่ 1 คน นโยบายลูกคนเดียวถูกใช้ในเมืองใหญ่ ส่วนในต่างจังหวัด พ่อแม่ต้องจ่ายค่าปรับเมื่อมีลูกคนที่ 2 ในการลงทะเบียน หรือบางทีก็ไม่ลงทะเบียนลูกซะเลย แต่เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2016 จีนอนุญาตให้มีลูกได้ 2 คนแล้ว

คุณ Maria บอกว่า… เธอหวังว่าการสังเกตของเธอจะช่วยให้คนอื่นๆ รู้ว่าคนเราก็เป็นเหมือนกัน การพยายามทำความเข้าใจการกระทำของคนอื่นที่มาจากวันธรรมอื่นก่อนที่จะตัดสินนั้นเป็นเรื่องสำคัญ

ที่มา https://brightside.me/wonder-curiosities/10-popular-stereotypes-about-china-that-couldnt-be-further-from-the-truth-300410/?utm_source=fb_brightside&utm_medium=fb_organic&utm_campaign=fb_gr_brightside

24 ส.ค. 60 เวลา 04:04 1,662 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...