กินทุกวันมันดีมาก!! 5 พืชสมุนไพร กระตุ้นภูมิคุ้มกัน กำจัดสารพิษ

 

5 อันดับสมุนไพรที่ควรทานทุกวัน (ทานเป็นอาหาร) เพื่อกระตุ้นภูมิให้ร่างกายแข็งแรง กินหมุนเวียนไปนะ

พืชสมุนไพรธรรมชาติหลายชนิดที่มีสรรพคุณในการออกฤทธิ์ต่อต้านและกำจัดสารพิษและเชื้อโรคต่างๆที่เข้าสู่ร่างกาย และยังช่วยต้านอนุมูลอิสระ ถอนพิษไข้ในร่าง กาย ช่วยในกระบวนการล้างสารพิษในเลือด กระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดแดง เม็ดเลือดขาว เกล็ดเลือด ฟอกเลือดให้สะอาด ฟื้นฟูการทำงานของตับจากดื่มเหล้า สารเคมี สารปรุงแต่งจากอาหาร ทำให้รู้สึกสดชื่น ฟื้นฟูร่างกายให้แข็งแรง

อันดับที่ 5 : น้ำมะนาว น้ำมะกรูด

เป็นยารสเปรี้ยว กัดเสมหะ แก้เสมหะในอกในคอ แก้ไอ แก้น้ำลายเหนียว บำรุงเลือด ทำให้หายเสียงแหบแห้ง ระงับความร้อนในร่างกายได้ หยดลงในน้ำชาจีนอุ่นๆจิบ เสมอๆ รู้สึกโล่งในลำคอและหลอดลม ป้องกันการเป็นหวัดได้ด้วย โบราณใช้ใบมะนาว 108 ใบ ต้มกินเป็นยากัดฟอกเสมหะ ล้างเสมหะในคอ และฟอกเลือดไม่เป็น ความดันสูง

อันดับที่ 4 : ขมิ้น

เป็นสมุนไพรพื้นฐานที่ใช้รักษาอาการอักเสบกับอวัยวะต่างๆมาหลายร้อยปี แก้ไข้เพ้อคลั่ง แก้ไข้ร้อน แก้เสมหะ อายุเวทแนะนำให้กินผงขมิ้นละลายกับน้ำผึ้ง เป็นยา บำรุงปอด สมานแผลอักเสบในปอด หมอไทยต้มเป็นน้ำสมุนไพรรวม มีตะไคร้ หัวหอม ขมิ้น จิบอุ่นๆ หายไข้หวัดเร็วมาก(กระตุ้นภูมิคุ้มกัน)

อันดับที่ 3 : พริกไทย

ควรกินพริกไทยเป็นเครื่องเทศที่ปรุงในอาหาร เช่นข้าวต้ม แกงจืดต่างๆ ปริมาณพริกไทยที่มากเกินไปอาจระคายเคืองต่อกระเพาะอาหาร ทำให้ปวดท้อง แต่เป็นยา กำจัดไขมันส่วนเกิน กระตุ้นการเผาผลาญไขมัน (ยาลูกแปลกแม่จึงช่วยลดน้ำหนักได้ดี) สรรพคุณพริกไทย แก้เสมหะเฟื่อง รักษาโรคในทรวงอก ทานแล้วขับเสมหะ

อันดับที่ 2 : ขิง

รสเผ็ดร้อนมีนำมันหอมระเหยที่เป็นประโยชน์ต่อหัวใจ ปอด ไล่เสมหะ ไล่ลม ให้ความอบอุ่นยามที่หนาวชื้น กลิ่นหอมทำให้หายใจสะดวก อายุรเวทให้กินน้ำขิงอุ่นๆ ผสมนมร้อนบำรุงร่างกายบำรุงปอด

อันดับที่ 1 : มะขามป้อม

ชาวอินเดียจัดให้มะขามป้อมเป็นผลไม้ที่เกื้อหนุนความเยาว์วัย (ต้านชรา) ในคัมภีร์วรโยคสาร (คัมภีร์แพทย์โบราณ) มีกล่าวถึงสรรพคุณของ สมอไทย สมอเทศ และ มะขามป้อม (ยาตรีผลามหาพิกัด)ไว้ว่า กินข้าวแล้วกินสมอ แลสมอนั้นบำรุงอินทรีย์ทั้งห้า ระงับเสมหะ รสขมสมอนั้นแก้เสมหะ มะขามป้อม บำบัดโทษทั้งปวง มีรสหวาน รสเย็น มีรสฝาด รสแห้ง จึงแก้เสมหะ มะขามป้อมนี้มีผลอันอุดมกว่าผลอื่นๆ ทานอาหารเป็นยาครับ โดยเฉพาะมะขามป้อม ทานวันละ 2 ลูกจะดูอ่อนเยาว์ลงทุกๆปีนะครับ

ขอบคุณที่มา: http://www.senesouk.com/2017/08/5_15.html

ข้อมูลสุขภาพจาก... คลินิกสมุนไพรหมอศุภการแพทย์แผนไทย

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...