ไขปริศนา!! เผยข้อสงสัยคาใจ…ทำไม “ผู้ชาย” ถึงมี “หัวนม”?

https://www.meekhao.com/education/why-men-have-nipl

ร่างกายมนุษย์เป็นสิ่งที่น่าพิศวงที่สุดอย่างหนึ่ง แม้เราจะมีวิทยาการและเทคโนโลยีที่ก้าวไกลไปแค่ไหน แต่ก็ไม่เคยไขปริศนาต่างๆ ในร่างกายตัวเองได้อย่างถ่องแท้สักที

อวัยวะในร่างกายของคนเราล้วนมีหน้าที่แตกต่างกันไป ว่ากันว่าเราไม่สามารถขาดอวัยวะใดไปได้ถ้าหากต้องการให้ร่างกายทำงานได้อย่างสมบูรณ์แบบ แต่ในขณะเดียวกันหลายอวัยวะก็ดูเหมือนไม่มีหน้าที่สำคัญ เพราะส่วนใหญ่แล้วไม่เคยมีใครใช้งานมันได้จริงยกตัวอย่างเช่น “หัวนม” ของผู้ชาย

หน้าอกของผู้หญิงนั้นมีความสำคัญอย่างมากในการหลั่งน้ำนมเพื่อเลี้ยงทารกน้อย ในขณะที่ผู้ชายก็มีหัวนมเช่นเดียวกันแต่แทบไม่มีใครทราบว่าอวัยวะนี้มีประโยชน์อย่างไร

พัฒนาการในช่วง 4-6 สัปดาห์แรกในครรภ์มารดาของมนุษย์ไม่ว่าจะเพศหญิงหรือชายคือระยะตัวอ่อนหรือเอมบริโอ ตอนที่เป็นตัวอ่อนในระยะแรกจะพัฒนาด้วยโครโมโซม X ไม่ว่าผู้ชายหรือผู้หญิง ดังนั้นในระยะนี้มนุษย์ก็จะมีร่างกายเหมือนๆ กัน หมายความว่าทุกคนมีลักษณะเป็นเพศหญิงมาก่อนนั่นเอง

เมื่อตัวอ่อนเติบโตขึ้นอีกระยะหนึ่งโครโมโซมตัวถัดไปจึงจะเกิดการพัฒนา เมื่อโครโมโซม Y ถูกกระตุ้นโดยฮอร์โมนเพศชายหรือเทสโทสเตอโรน ก็จะเกิดการพัฒนาอวัยวะอื่นๆ จนกลายเป็นทารกเพศชายที่สมบูรณ์แบบในที่สุด

ส่วนการที่อวัยวะส่วนนี้ไม่หายไปเนื่องมาจากการพัฒนาร่างกายเป็นเพราะไม่มีความจำเป็นหรือผลเสียใดที่ทำให้ร่างกายต้องจัดการกับมันนั่นเอง

แล้วผู้ชายจะมีการหลั่งน้ำนมหรือไม่?

มิลค์แมนหรือผู้ชายมีน้ำนมเป็นลักษณะที่สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมสามารถหลั่งน้ำนมออกมาได้โดยสิ่งเร้าบางประการ เกิดจากการได้รับฮอร์โมนเพศหญิงมากเกินไปหรือความผิดปกติของร่างกาย ยกตัวอย่างเช่นบันทึกจากช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 พบว่ามีชายกลุ่มหนึ่งซึ่งได้รับการช่วยเหลือจากค่ายกักกัน สามารถหลั่งน้ำนมออกมาจากเต้านมได้รวมทั้งเกิดจากการพัฒนาที่ผิดปกติในเต้านมอีกด้วย ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องการศัยฮอร์โมน การกระตุ้น และปัจจัยหลายอย่างรวมกันจึงจะเกิดภาวะนี้ขึ้น

 

นอกจากนี้ยังมีเรื่องราวน่าพิศวงหลายอย่างเกี่ยวกับอวัยวะส่วนนี้ อย่างเช่น บางคนมีหัวนมมากกว่า 2 เต้าขึ้นไป (supernumerary) ซึ่งเป็นผลมาจากช่วงของการพัฒนาอวัยวะนั่นเอง และยังอาจมีก้อนเนื้อขนาดใหญ่ที่เต้านมได้ ซึ่งจากรายงานพบว่าสามารถเกิดได้เป็นปกติถึง 1 ใน 20 ราย โดยมีรายงานว่าพบลักษณะของ Supernumerary ในดารานักร้องและคนดังอย่างมาร์ก วาห์ลเบิร์ก, ลิลี อัลเลน, แฮร์รี สไตล์ และทิลดา สวินต

ชมคลิปเรื่องนี้กันครับ

We were all female

ที่มา http://www.huffingtonpost.co.uk/2014/06/26/why-do-men-have-nipples_n_5532506.html

20 ส.ค. 60 เวลา 07:47 3,079
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...