5 เมนู ที่ต้องใช้ “ไฟแรง” ถึงจะอร่อยเด็ด!!!

 

เชื่อว่าหลายคนคงเคยสงสัยว่า ทำไม..อาหารที่ร้านอาหารนอกจากจะอร่อยแล้ว แถมหน้าตาก็ยังน่าทานมากๆ อีกด้วย ลองกลับมาทำเองแต่ก็ทำได้ไม่เหมือนซักที แต่อย่าเพิ่งยอมวางตะหลิวกัน เพราะวันนี้เราจัดเคล็ดลับสูตรอร่อย 5 เมนูสุดคลาสสิค ที่ทานเท่าไหร่ก็ไม่มีเบื่อ มาเสิร์ฟถึงที่

แต่อีกเคล็ดลับ ที่ร้านอาหารคอนเฟิร์มว่าอาหารจะอร่อยได้ นอกจากสูตร ฝีมือ และต้องใช้ไฟแรงๆ ที่ได้จากเตาแก๊ส และถังก๊าซเท่านั้น รสชาติมันถึงจะเด็ด แต่ยังไงก็อย่าลืมเรื่องความมั่นใจทุกครั้งในการเข้าครัวด้วยล่ะ เพราะเชื่อว่าคนทำกับข้าวจะต้องคัดสรรวัตถุดิบที่ดีที่สุดมาปรุงอาหารแล้ว การเลือกถังก๊าซก็เป็นหัวใจสำคัญในการทำอาหารไฟแรงครั้งนี้เหมือนกัน ถ้าอยากรู้สึกอุ่นใจทุกครั้ง ก็อย่าลืมเลือกถังก๊าซที่ได้มาตรฐาน มีคุณภาพกันด้วย และถ้ารู้อย่างนี้แล้ว…เราไปเริ่มที่เมนูแรกกันเล้ยยย!

:: ไข่เจียว กรอบนอก นุ่มใน ฟินกันทั้งจาน ::

 

วัตถุดิบ / อุปกรณ์

1.ไข่ไก่ 2 ฟอง

2.ซีอิ๊วขาวหรือน้ำปลา

3.หม้อ

4.กระชอน (รูไม่เล็กมาก)

5.น้ำมันสำหรับทอด

ไข่เจียวกรอบ ฟู มีเทคนิคในการทำไม่ง่าย แต่ก็ไม่ยากเกินไป อยากรู้ว่าทำอย่างไรมาดูไปพร้อมๆ กันเลย ก่อนอื่นเทน้ำมันลงในหม้อให้มากพอ รอให้ร้อนระดับควันขึ้นฉุยๆ ตั้งไฟให้แรง ย้ำว่าต้องไฟแรงๆ ระหว่างนี้ให้ตอกไข่ และปรุงรสด้วยเครื่องปรุงรส เช่น ซีอิ้วขาวหรือน้ำปลา จากนั้นตีไข่ให้แตก เสร็จแล้ว อย่าวางทิ้งไว้ รีบเอาลงหม้อเลย ฟองอากาศจะได้ยังแฝงตัวอยู่ในเนื้อไข่ ไม่ลอยขึ้นมาจนหมด และที่สำคัญให้เทไข่โดยผ่านกระชอน ให้ไข่ค่อยๆ ลงกระทะเป็นเส้นๆ ฝอยๆ เสร็จแล้วจึงพลิกด้านทอดจนกรอบ แค่นี้ก็ได้มาแล้วไข่เจียวกลมๆ หนาๆ ฟูๆ กรอบๆ แล้ววววว

:: หมี่ผัดกระเฉด แสบ แซ่บ รสเด็ด ::

 

วัตถุดิบ / อุปกรณ์

1.เส้นหมี่ 100 กรัม

2.กุ้งขาว (แล้วแต่ชอบ)

3.มันกุ้งสด 2 ช้อนโต๊ะ

4.ผักกระเฉด 1 ถ้วย (เอาแต่ยอดอ่อน)

5.กระเทียมทุบ 4 กลีบ

6.พริกแดงหั่น 3 เม็ด

7.น้ำมันหอย 2 ช้อนโต๊ะ

8.น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ

9.น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา

10.น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ

11.กระทะ

เมนูนี้มีวัตถุดิบเยอะนิดนึงแต่เราไม่ต้องกลัว มาเริ่มกันเลย ขั้นแรกแช่เส้นหมี่ในน้ำให้นิ่ม ระหว่างรอเราก็เตรียมวัตถุดิบอื่นให้พร้อม แกะกุ้ง ทุบกระเทียม หั่นพริก ล้างผักกระเฉดให้เรียบร้อย พอเส้นหมี่นิ่มได้ที่ก็ต่อขั้นตอนที่สองกันเลย เทน้ำมันลงไปในกระทะรอเดือดแล้วผัดพริกกระเทียมกับมันกุ้งเข้าด้วยกัน จากนั้นเทเส้นหมี่ลงไปผัดให้เข้ากันปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำมันหอย น้ำตาล คลุกให้เข้ากัน แล้วตามด้วยกุ้งและผักกระเฉด ผัดให้เร็วแล้วรีบเอาขึ้นจากกระทะ ขั้นตอนนี้อย่าลืมว่าต้องใช้ไฟแรงไม่อย่างงั้นผักกระเฉดจะเหนียวเคี้ยวไม่อร่อยแน่นอน

:: ผัดผักบุ้งไฟแดง อร่อยแรง ::

 

 

วัตถุดิบ / อุปกรณ์

1.ผักบุ้งหั่น 1 ถ้วย

2.น้ำเต้าเจี้ยว 1 ช้อนชา

3.น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ

4.น้ำตาล 1 ช้อนชา

5.กระเทียม ที่ทุบแล้ว 1 ช้อนโต๊ะ

6.พริก (แล้วแต่ชอบ)

7.น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ

8.กระทะ

เมนูนี้มีเคล็ดลับนิดเดียวและง่ายมาก ท่องไว้ว่า “ตั้งไฟให้แรง และเอาขึ้นให้เร็ว” แต่ก่อนจะเทผักบุ้งลงกระทะนั้น ทุบกระเทียมให้แตก แต่ไม่ต้องละเอียดมาก เรื่องของการปรุงนั้นก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน เมื่อปรุงเรียบร้อยแล้วก็ตั้งไฟให้แรงแบบควันโขมงไปเลย จากนั้นเทน้ำมันลงไป พอน้ำมันร้อนก็นึกถึงสูตรที่ท่องเอาไว้ ตั้งไฟให้แรง และเอาขึ้นให้เร็ว เทผักบุ้งที่ปรุงเสร็จลงไปผัดให้เร็ว แล้วปิดเตา เอาขึ้นพร้อมเสิร์ฟ การทำแบบนี้จะทำให้ผักบุ้งกรอบ ไม่เหนียว ไม่เหม็นเขียว นี่แหละเคล็ดลับการผัดผักบุ้งไฟแดง

:: ผัดกะเพราหมูกรอบ เคี้ยวกรุบกรอบ ถึงใจ ::

 

วัตถุดิบ / อุปกรณ์

1.หมูกรอบ 200 กรัม

2.ใบกะเพรา 1/2 ถ้วย

3.น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ

4.น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา

5.น้ำมันหอย 2 ช้อนโต๊ะ

6.พริกขี้หนู 8 เม็ด (หรือตามชอบ)

7.กระเทียม 6 กลีบ

8.น้ำซุปหรือน้ำเปล่า

9.กระทะ

ไม่แปลกใจเลยที่ผัดกะเพราจะกลายเป็นเมนูยอดฮิตของคนไทย เพราะมันทั้งง่าย เร็ว และอร่อยนั่นเอง คุณเองก็ทำได้ที่บ้าน ขอแค่มีเตาแก๊ส-และถังก๊าซที่ให้ไฟแรงได้อย่างสม่ำเสมอ ขั้นตอนการเตรียมวัถุดิบนั้นก็ไม่ยาก หั่นพริก กระเทียมเตรียมไว้มากน้อยตามใจชอบ เปิดเตาใส่น้ำมันตั้งไฟให้แรง ใส่พริกและกระเทียมลงไปในกระทะที่น้ำมันกำลังร้อนได้ที่ ปรุงรสด้วยซอส น้ำมันหอยแล้วใส่หมูกรอบตามลงไป (อาจจะใส่น้ำลงไปนิดหน่อย เพื่อไม่ให้หมูไหม้ติดกระทะ) ใส่ใบกะเพรา ผัดให้เร็วแล้วปิดเตา เพื่อให้หมูนุ่ม ไม่เหนียว และใบกะเพรายังเขียว ไม่ดูเหี่ยว เราก็ได้เมนูอร่อยที่ใช้เวลาไม่ถึง 5 นาทีมาทานแล้วจ้า

:: ไก่ทอดเกลือ กินแล้วหยุดไม่ได้ ::

 

วัตถุดิบ / อุปกรณ์

1.ปีกบนไก่ 300 กรัม (ผ่าครึ่งตามยาว)

2.รสดีรสไก่ 1 ช้อนโต๊ะ

3.เกลือ 1 ช้อนชา

4.ซี้อิ้วขาว 3 ช้อนโต๊ะ

5.น้ำมันสำหรับทอด

6.กระทะ

เมนูมาตรฐานที่ไม่ว่าไปนั่งร้านไหนก็เจอ วันนี้เราลองมาทำเองกันดูบ้างว่าฝีมือจะสู้ทางร้านได้หรือไม่ บอกก่อนเลยว่าสูตรไก่ทอดเกลือนั้นมีมากมายหลายสูตรมากๆ แต่วันนี้เรามาลองทำสูตรพื้นฐานกันดูก่อน วัตถุดิบนั้นคือปีกไก่คลุกเคล้ากับรสดีรสไก่ เกลือ แล้วทิ้งไว้ให้เครื่องปรุงเข้าเนื้อสัก 5-10 นาที ตั้งน้ำมันให้เดือด (น้ำมันต้องท่วมไก่) เทไก่ลงไปในน้ำมันที่ร้อนจัดๆ เบาเป็นไฟกลาง ทอดไปเรื่อยๆ พอใกล้สุกให้เร่งไฟแรง เพื่อไล่น้ำมันออกจากไก่ เสร็จแล้วก็สามารถตักขึ้นได้ พร้อมเสิร์ฟแล้วจ้า

ขอบคุณที่มา: http://www.edtguide.com/review/459448/5-menu-ded-dorn-dee-big-fire

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...