Bastøy Prison คุกที่สบายสุดในโลก บนเกาะบาสตอย ประเทศนอร์เวย์

Bastøy Prison เป็นคุกที่มีการรักษาความปลอดภัยต่ำ ตั้งอยู่บน Bastøy Island ประเทศนอร์เวย์ ซึ่งอยู่ห่างจากเมือง Oslo ไปทางใต้ประมาณ 75 กิโลเมตร

 

คุกบาสตอยถือได้ว่า เป็นคุกที่สบายที่สุดในโลก โดยคุกดังกล่าวได้อนุญาตให้นักโทษมีสิทธิทำกิจกรรมต่างๆ ได้ภายในคุกทั้งนอนอาบแดด เดินชมชายหาด หรือเล่นกีฬาต่าง ๆ รวมทั้งเทนนิส และฟุตบอล โดยไม่ต้องผูกโซ่ตรวน หรือนอนอยู่ในห้องขัง

นอกจากนี้ยังมีค่าอาหารให้ซื้อกินเองสัปดาห์ละ 3,000 บาท อีกด้วย โดยนักโทษจะได้อยู่รวมกันในกระท่อมไม้เล็กๆ หลังละไม่เกิน 6 คน ซึ่งมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน

 

ส่วนงานของนักโทษ คือ การทำไร่ ซ่อมรถจักรยาน และงานในโรงไม้ โดยนักโทษยังได้รับเงินค่าตอบแทนวันละ 270 บาท และได้รับเบี้ยเลี้ยงจำนวน 3,150 บาทต่อสัปดาห์เพื่อนำไปซื้อของในซูเปอร์มาร็เก็ต

“การปฎิบัติต่อกันในฐานะมนุษย์ จะสามารถปรับปรุงพฤติกรรมของนักโทษได้ หากเราต้องการที่จะเปลี่ยนแปลงอาชญากรรมและการลงโทษในขั้นรากฐาน” Arne Kvernvik-Nilsen ผู้คุมเรือนจำกล่าว

 

Arne ยังกล่าวอีกว่า Bastøy Prison Island ถือเป็นเรือนจำแห่งการทดลอง ซึ่งผมหวังว่าผลที่ออกมาจะสร้างประโยชน์ไม่เพียงแต่เฉพาะประเทศนอร์เวย์ แต่ยังรวมทั้งอังกฤษ และประเทศอื่น ๆ ของโลกด้วย

ขอบคุณที่มา: http://www.wegointer.com/2014/04/bastoy-prison-คุกที่สบายสุดในโลก-บน/

ที่มา: truelife

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...