เปิดใจหญิงแกร่งวัย 101 ปี ผู้หลบหนีจากค่ายรมแก๊สนรกนาซี “เอาชวิทซ์”

https://www.meekhao.com/news/auschwitz-escape-surviver

คุณยาย Klara Markus ที่กำลังจะได้ฉลองวันเกิดอายุครบ 101 ปี และหากคนที่ไม่รู้จักเธอก็คงจะเห็นหญิงคนนี้เป็นเพียงยายหนังเหี่ยวธรรมดา แต่หากย้อนกลับไปในปี 1944 เธอคนนี้คือหนึ่งในคนใจแกร่งที่ลักลอบปฏิบัติการหนีออกมาจากค่ายนรก Auschwitz ซึ่งเป็นจุดที่พรรคนาซีใจเหี้ยมใช้แก๊สรมสังหารนักโทษยิว

โดยแต่เดิมคุณยาย Klara Markus เคยทำงานกับโรงผลิตร่มในประเทศฮังการี แต่แล้วไฟสงครามของเหล่านาซีก็ลามมาถึงตัวเธอ หลังพวกเขาประกาศกวาดล้างชาวยิว คุณยายเผยว่า

“แม่กับพี่สาวของชั้นถูกจับก่อนและนำตัวส่งไปที่ ค่าย Auschwitz และจากนั้นฉันก็ไม่เคยเห็นพวกเขาอีกเลย…ซึ่งพอฉันลองถามพวกทหารยามว่าเห็นพี่กับแม่ชั้นมั้ย ทหารใจโฉดพวกนั้นกลับหัวเราะคิกคักแล้วตอบว่า บางทีเธอน่าจะลองไปคุ้ยซากขี้เถ้าดูนะเผื่อจะเจอ”

จากนั้นเมื่อเวลาผ่านไปจนถึงปี 1944 คราวนี้ก็ถึงคิวของ Klara Markus ที่จะต้องถูกส่งตัวไปยังค่ายที่โฉดที่สุดของนาซี Auschwitz คุณยายเล่าว่า

“ตอนถูกย้ายตัว ฉันเห็นค่ายของพวกนาซีมากมาย และตอนนั้นฉันต้องพยายามข่มตาหลับทั้งที่น้ำตาไหลเป็นสาย ฉันคิดถึงแม่และพี่ แล้วน่ะฉันไม่รู้สึกหิวเลยแม้จะอดอาหารมาหลายวัน เพราะตอนนั้นฉันสัมผัสได้เพียงความปวดร้าวในวิญญาณและหัวใจของชั้น”

ซึ่งพอถูกส่งตัวไปอยู่ในค่ายร่างกายเธอก็ซูบลงเหลือเพียง 32 กิโล และในวันที่เตรียมใจจะตาย Klara Markus ก็ถูกส่งตัวเข้าไปในโรงรมแก๊สพร้อมกับหญิงอีกจำนวนมากที่ร้องไห้ระงม แต่ทันใดนั้นปาฏิหาริย์ก็เกิดขึ้นเมื่อเจ้าหน้าที่นาซีเปิดระบบแก๊สพิษ แต่แก๊สดันหมดถังและนั่นก็ทำให้นักโทษทุกคนรอด

จากนั้น Klara Markus และเพื่อนบางส่วนได้วางแผนปฏิบัติการลักลอบหนีออกจากค่ายนรก เพราะไม่มีใครอยากรอวันตายอีกต่อไปแล้ว ซึ่งเธอคือหนึ่งในส่วนน้อยที่รอดจากเหตุการณ์ในวันนั้น และเธอก็รอดจนถึงวันนี้ที่อายุใกล้ครบ 101 ปี โดยเธอทิ้งท้ายว่า 

“ฉันรู้ดีว่าสิ่งที่ได้เจอมาคือขุมนรก แต่การที่ฉันยังมีชีวิตอยู่จนถึงตอนนี้คือเรื่องที่มหัศจรรย์มากจริงๆ”

ที่มา: Dailymail

11 ส.ค. 60 เวลา 05:07 663
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...