ฌาปนกิจศพรูปแบบใหม่ ไม่เผา!! แต่ตอบแทนให้แก่พื้นโลกด้วยวิธีน่าทึ่ง แม้หมดลมหายใจคุณก็ยังช่วยโลกได้

https://knowledge.jarm.com/view/91195

จาม.com - บริษัทสวีเดนได้พัฒนาวิธีการฌาปนกิจศพรูปแบบใหม่ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยการเปลียนศพในเป็นรูปแบบปุ๋ยอินทรีย์ ที่เป็นธาตุอาหารสำหรับพืช

  นาง Susanne Wiigh-Mäsak  นักชีววิทยาชาวสวีเดนผู้พัฒนาวิธีการฌาปนกิจศพรูปแบบเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีแนวคิดนี้มานานกว่า 20 ปี เธอได้ตั้งชื่อนวัตกรรมการเปลี่ยนแปลงศพให้เป็นปุ๋ยว่า "Promession" ใช้วิธีการแช่แข็งศพผู้เสียชีวิตด้วยอุณหภูมิ  -18 ° เป็นเวลาราว 1-2 วัน จากนั้นแช่ศพไว้ในในโตรเจนเหลว ที่อุณหภูมิ ติดลบ  -196 ° เป็นเวลา 2 ชั่วโมง ทำให้ศพมีร่างกายตกผลึก จากนั้นทำการเขย่าให้ศพที่ตกผลึกเปลี่ยนสภาพกลายเป็นผุยผง จากนั้นผงศพที่เหลือจะถูกส่งไปที่ห้องสุญญากาศให้โมเลกุลน้ำที่อยู่ในศพระเหยเป็นไอน้ำ จนกลายเปนศพที่แข็งและแห้งไม่มีโมเลกุลน้ำ 

 จากนั้นเอามวลศพไปเข้าเครื่องคัดแยกโลหะ ทำการแยกโลหะออกเช่น เหล็กตามกระดูก วัสดุอุดฟัน หรือเครื่องประดับ ก่อนจะนำมวลศพที่ถูกแยกโลหะแล้วไปอัดเป็นก้อนแข็ง และนำมวลที่อัดไปฝังในดินลึกประมาณ 30-50 เซนติเมตร มันจะย่อยสลายได้หมดภายในเวลา 6-12 เดือน ทั้งนี้ญาติของผู้ตายที่ทำการฌาปนกิจศพรูปแบบนี้สามารถเลือกพืชมาปลูกบริเวณที่นำมวลศพมาฝั่งได้ เพื่อละลึกถึงความทรงจำแทนหลุมฝั่งศพ ร่างของผู้ตายที่กลายเป็นปุ๋ยอินทรีย์ช่วยเป็นธาตุสารอาหารให้กับพืช ได้กำเนิดใหม่งอกออกมาเป็นต้นไม้ที่สูงใหญ่สง่างาม เทคโนโลยีนี้ได้รับความสนใจมากกว่า 60 ประเทศทั่วโลก 

ชมคลิป

New form of burial freeze-dries bodies, turning them into plant food.

ที่มา News Direct

#สุสาน
THEPOco
Associate Producer
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
1 ส.ค. 60 เวลา 03:22 827
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...