รวมเกร็ดความรู้ 15 เรื่องของ”ชาวโรมันโบราณ” ที่ในหนังสือเรียนอาจจะไม่มีสอน!

http://www.kidjarak.com/15-facts-ancient-rome/

พวกคนโรมันโบราณน่ะไม่ได้มีแต่พวกนักปราชญ์ นักสู้ และโรงละครหรอกนะ แต่ชาวโรมันโบราณน่ะมีความลึกลับและมีวัฒนธรรมที่โรงเรียนเราอาจจะไม่ได้สอนด้วย

เราได้เอาความจริงแปลก ๆ 15 ข้อของชาวโรมันมาฝากกัน

1. ชาวโรมันดื่มเลือดของกลาดิเอเตอร์

ชาวโรมันโบราณดื่มเลือดของกลาดิเอเตอร์ที่ถูกฆ่า พวกเขาเชื่อว่ามันเป็นพิธีกรรมที่ช่วยเพิ่มพลังชีวิต นักเขียนชาวโรมันหลายคนบรรยายว่าเลือดของกลาดิเอเตอร์ที่ตายนั้นจะถูกเก็บหลังการต่อสู่เสร็จ แล้วจะเอามาขายเพื่อเป็นยา

2. ชาวโรมันไม่ได้ตายตั้งแต่ยังเป็นหนุ่มสาว

ถึงแม้ว่าอายุเฉลี่ยของชาวโรมันโบราณจะอยู่ที่ 25 ปี แต่ชาวโรมันก็อยู่จนถึงตอนแก่ด้วย บางทีการชาวโรมันมีอายุเฉลี่ย 25 ปีน่าจะมาจากการที่ผู้หญิงมักจะเสียชีวิตตอนคลอดลูก และอัตราการตายของเด็กทารกก็สูงด้วย

3. เวลาเปลี่ยนไป

1 ชั่วโมงของชาวโรมันอาจจะมี 75 นาทีในช่วงฤดูร้อน และ 44 นาทีในช่วงฤดูหนาว เพราะชาวโรมันดูเวลาตามดวงอาทิตย์ 12 ชั่วโมงเป็นกลางวัน อีก 12 ชั่วโมงเป็นกลางคืน แต่เวลาก็จะเปลี่ยนไปตามความสั้นยาวของช่วงกลางวันกลางคืนในแต่ละฤดู

4. คนรวยเท่านั้นที่ใส่สีม่วงได้

เสื้อผ้าสีน้ำตาลอมเหลือง กับสีเทาถึงดำ เป็นสีที่ได้จากขนแกะทั่วไป ดังนั้นคนที่ใส่เสื้อผ้าสีแบบนี้ก็แสดงถึงความจน สีแดง ม่วง และเขียว วัตถุดิบที่ใช้ยอมสีเหล่านี้นำเข้ามาจากดินแดนไกล เลยเป็นสิ่งแสดงถึงความร่ำรวยและชนชั้นสูง โดยเฉพาะสีม่วง

5. การมีคิ้วติดกันถือว่าเป็นคนฉลาด

การมีคิ้วหนาติดกันเป็นสิ่งที่แสดงถึงความฉลาด สาวโรมันนั้นหาวิธีต่าง ๆ มาทำให้คิ้วดูหนาและเข้มขึ้น เช่นพวกเธอติดคิ้วปลอมที่ทำมาจากขนแพะ

6. คนชอบทำฟันกันมาก

คนโบราณสนใจเรื่องฟันมาก ทันตแพทย์เลยเป็นอะไรที่ได้รับความนิยมสูง นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าสิ่งของที่เกี่ยวกับฟัน (เช่นฟันปลอมและเหล็กดัดฟัน) นั้นเป็นสิ่งที่แสดงความร่ำรวยมากกว่าใส่เพื่อสุขภาพ คนรวยเท่านั้นถึงจะมีฟันปลอมได้ทั้งหมด

7. โรมันไม่ชอบพวกนักปราชญ์

ชาวโรมันเชื่อว่าปรัชญาและการศึกษาโลกภายในใจของมนุษย์เป็นอะไรที่ไร้สาระต่อชีวิตจริงและการรับใช้รัฐ

8. ผู้นำทางการทหารของโรมันไม่ต่อสู้กัน

ผลงานศิลปะชอบวาดให้ผู้นำทัพของโรมันต่อสู่เคียงข้างกับทหาร แต่จริง ๆ แล้วพวกเขาไม่ได้สู้หรอก พวกเขาจะมองกองทัพจาก “สะพานผู้นำทัพ” เพื่อให้เห็นภาพรวมของการศึกได้ดีขึ้น ถ้าการศึกใกล้จะแพ้ พวกเขาจะฆ่าตัวตายหรือไม่ก็ปล่อยให้ศัตรูฆ่า

9. ดื่มยาพิษจนเป็นธรรมเนียม

ในช่วงท้ายของ 100 ปีแรกของค.ศ. จักรพรรดิโรมันดื่มยาพิษจำนวนเล็กน้อยเพื่อให้รักษาภูมิคุ้มกัน

10. พวกคริสเตียนถูกประหาร

ชาวโรมันเชื่อว่าพวกเขามีเหตุผลที่ดีในการสังหารพวกคริสเตียน พวกเขาบอกว่าอาณาจักรโรมันมีพื้นฐานมาจากการนับถือพระเจ้าหลายองค์ แต่พวกคริสเตียนบอกว่าเทพเจ้าเหล่านั้นเป็นปีศาจหรือปฏิเสธการมีอยู่ของเพทเจ้าเหล่านี้ ดังนั้นโรมันจึงยับยั้งการแพร่ขยายของศาสนาคริสต์เพื่อไม่ให้เทพเจ้าของพวกเขาโกรธ

11. การอ้วกในงานเลี้ยงเป็นเรื่องปกติ

ชาวโรมันชอบทำอะไรเกินไป ก็เลยสร้างธรรมเนียมการอ้วกในขณะที่ร่วมงานเลี้ยงขึ้นมา เซเนกาบอกว่าชาวโรมันจะกินจนรู้สึกไม่ดี จากนั้นก็จะอ้วกออกมา แล้วกลับมากินต่อ

12. หญิงชาวโรมันย้อมผม

ตอนแรกนั้นการย้อมผมถือเป็นสัญลักษณ์ของหญิงโสเภณี จากนั้น Messalina มเหสีคนที่ 3 ของจักรพรรดิก็เป็นผู้นำการสวมวิกสี จากนั้นชนชั้นสูงของชาวโรมันก็เริ่มย้อมผมตัวเอง

13. ม้าก็เป็นนักการเมืองได้

Incitatus เป็นม้าตัวโปรดของจักรพรรดิคาลิกูลา คาลิกูลาวางแผนจะแต่งตั้งม้าเป็นกงสุล บางทีเขาอาจจะอยากเยาะเย้ยการทำงานของสภาก็ได้ว่าแม้แต่ม้าก็ยังทำงานแบบนี้ได้

14. ชาวโรมันไม่ใช้สบู่

ชาวโรมันอาบน้ำทุกวัน แต่ไม่ใช้สบู่ พวกเขาจะใช้น้ำมันต่าง ๆ ถูตัว แล้วก็เอาจะที่ขัดพิเศษขัดเอาสิ่งสกปรกออก

15. การซักผ้าด้วยวิธีสุดแปลก

ชาวโรมันใช้ฉี่ของมนุษย์ในการซักผ้า จะมีการเอาเสื้อผ้ามาใส่ถัง แล้วราดฉี่ลงไป จากนั้นจะมีผู้ชายขึ้นมาเหยียบผ้าเพื่อให้สิ่งสกปรกหลุดออกไป

ที่มา https://brightside.me/wonder-curiosities/15-facts-about-ancient-rome-our-history-teachers-never-told-us-297060/

 

#โรมัน
THEPOco
Associate Producer
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
26 ก.ค. 60 เวลา 03:15 1,268 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...