10 สิ่งที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในแต่ละประเภท

http://zpore.com/biggest-things-in-the-world/

หลายๆ คนคงจะเคยได้ยินเกี่ยวกับการจัดอันดับต่างๆ บนโลกมาแล้วบ้างแน่ๆ ไม่ว่าจะเป็นชายหนุ่มที่ตัวใหญ่ที่สุดในโลก หรือรถที่เร็วที่สุดในโลกก็ตาม การจัดอันดับต่างๆ เหล่านั้นช่วยให้เราได้เห็นถึงความน่าทึ่งของธรรมชาติ และความสามารถของมนุษย์

และวันนี้เราก็ได้รวบรวมเอาสิ่งที่ใหญ่ที่สุดจากแต่ละประเภทมาให้เพื่อนๆ ได้ชมกับความน่าทึ่งของมัน ซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้นไปชมกันเลย…

1. เครื่องบินที่ใหญ่ที่สุดในโลก

เครื่องบิน Antonov An-225 Mriya จากประเทศยูเครนลำนี้ได้ชื่อว่าเป็นเครื่องบินที่ใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยขนาดของปีกที่กว้างถึง 88 เมตร ความยาว 84 เมตร และต้องใช้ผู้ช่วยนักบินอย่างน้อย 6 คน มันสามารถลำเลียงสินค้าหรือสิ่งของขนาดใหญ่ อย่างเวทีคอนเสิร์ตได้สบายๆ

2. สระว่ายน้ำกลางแจ้งที่ใหญ่ที่สุดในโลก

สระว่ายน้ำกลางแจ้งแห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของรีสอร์ท San Alfonso Del Mar ในประเทศชิลี สระว่ายน้ำที่ว่านี้มีความกว้างเกือบหนึ่งกิโลเมตร และมีพื้นที่ถึง 50 ไร่เลยทีเดียว

3. ถ้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ถ้ำแห่งนี้ถูกค้นพบในอุทยานแห่งชาติ Vietnam’s Phong Nha-Ke Bang เมื่อปี 2009 โดยคณะสำรวจชาวอังกฤษ มันมีความกว้างถึง 4 กิโลเมตรและมีความสูงกว่า 300 เมตร

4. ห้องสูญญากาศที่ใหญ่ที่สุดในโลก

The Plum Brook เมือง Sandusky รัฐโอไฮโอ ได้ชื่อว่าเป็นห้องสูญญากาศที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก มันถูกใช้เป็นสถานที่ฝึกของนักบินอวกาศและใช้ในการทดลองต่างๆ หอดังกล่าวมีความสูงถึง 37 เมตร และมีความจุถึง 24 ล้านลิตร

5. น้ำตกที่ใหญ่ที่สุดในโลก

น้ำตก The Inga ในประเทศคองโก ด้วยความสูงถึง 21 เมตร ความกว้างถึง 4 กิโลเมตร และสามารถระบายน้ำได้มากกว่า 25 ล้านลิตรต่อวินาทีจึงทำให้มันถูกเรียกว่าน้ำตกที่ใหญ่ที่สุดในโลก

6. ที่ราบเกลือที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ที่ราบเหลือ Salar de Uyuni ตั้งอยู่บนที่ราบสูงขนาดใหญ่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศโบลิเวียร์ ว่ากันว่าปริมาณของเกลือในพที่ราบแห่งนี้นั้นมีมากถึง 2 ใน 3 ของโลกเลยทีเดียว

7. สวนสัตว์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

Henry Doorly ในเมือง Omaha รัฐเนบราสก้าแห่งนี้ ได้ชื่อว่าเป็นสวนสัตว์ที่ใหญ่ที่สุด ที่นี่มีพื้นที่กว้างถึง 300 กว่าไร่ และเต็มไปด้วยสัตว์มากกว่า 17,000 ตัวจาก 960 ชนิด

8. โรงไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก

การลงทุนกว่า 23,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ในการสร้างเขื่อน Three Gorges ของรัฐบาลจีนนั้น ทำให้ที่นี่กลายเป็นโรงไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในโลกทันที โดยโรงไฟฟ้าแห่งนี้มีกำลังการผลิตสูงถึง 22,500 เมกะวัตต์เลยทีเดียว

9. จอฉายภาพยนตร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

หลังจากที่สนามฟุตบอลของทีม Corinthians ในเมืองเซาเปาโล ประเทศบราซิล ถูกใช้เป็นฉากในการฉายวิดีโอสำหรับผู้ชมถึง 50,000 คน และด้วยขนาดที่กว้างถึง 170 เมตรและสูงถึง 19 เมตร จึงทำให้มันกลายเป็นจอฉายภาพยนตร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกไปทันที

10. อาคารเดี่ยวที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ตำแหน่งนี้ตกเป็นของ New Century Global Center จากประเทศจีน ภายในพื้นที่กว่าหลายล้านตารางเมตร และใช้เวลาในการสร้างนานถึง 3 ปี ที่นี่กลายเป็นแห่งสถานที่พบปะของวัยรุ่นชาวจีนและเต็มไปด้วยสถานที่พักผ่อนมากมายไม่ว่าจะเป็นโรงภาพยนตร์ IMAX ลานสเก็ตน้ำแข็ง และสวนน้ำ

ที่มา http://www.lolwot.com/10-of-the-biggest-things-of-their-kind/

26 ก.ค. 60 เวลา 02:22 1,315 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...