ตู้เอทีเอ็มตู้แรกในโลก

https://teen.mthai.com/variety/132087.html

 

หนึ่งในเรื่องราวประวัติศาตร์ วันที่ 27 มิถุนายน 1967 ธนาคาร Barclays ในอังกฤษได้เปิดให้บริการตู้เอทีเอ็มตู้แรกของโลกที่สาขา Enfield ซึ่งนับเป็นจุดเริ่มต้นของการให้บริการธนาคารโดยไม่ต้องใช้พนักงาน ถ้านับเวลาตั้งแต่ตอนนั้นถึงปัจจุบัน ก็รวม 50 ปี

ตู้เอทีเอ็มตู้แรกในโลก

 

กว่าจะมีตู้เอทีเอ็ม (ATM) หรือ เครื่องรับจ่ายเงินอัตโนมัติ Automated teller machine แบบที่เราใช้กันสะดวกสบายในปัจจุบัน และสามารถถอนเงินได้ 24 ชั่วโมง โดยไม่จำเป็นเข้าไปติตต่อในธนาคาร ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายนะคะ เพราะตู้เอทีเอ็มตู้แรกจำเป็นต้องกดเงินจาก “เช็ค” ที่ออกแบบมาเฉพาะ มันถูกเสนอโดย John Shepherd-Barron ผู้จัดการบริษัทพิมพ์ธนบัตร De La Rue ที่รำคาญกับการที่ไม่สามารถขึ้นเงินจากเช็คได้ในวันเสาร์ Barclays ตกลงที่จะติดตั้งตู้เอทีเอ็มชุดแรก 6 ตู้ และต่อมาขยายเป็น 50 ตู้ สร้างความตื่นเต้นและแปลกใหม่ให้กับผู้คนสมัยนั้นมาก

 

และในวันเปิดตัวใช้ตู้เอทีเอ็มเครื่องแรกอย่างเป็นทางการ ได้รับเกียรติจากรองประธาน Barclays Sir Thomas Bland เปิดม่านในขณะที่นักแสดงตลก Reg Varney ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีของ Sitcom On the Buses ได้ลองทำการถอนเงินครั้งแรกแม้ว่าจะไม่ใช่เงินสดก็ตาม และตู้เอทีเอ็มนี้จะอนุญาตให้ผู้ใช้ ถอนเงินได้เพียงครั้งละ 10 ปอนด์เท่านั้น

 

นอกจากนี้ Shepherd-Barron เสนอว่ารหัสสำหรับกดเงินควรมีความยาว 6 หลัก แต่เนื่องจากภรรยาของเขาจำรหัสเกินสี่หลักไม่ได้ เขาจึงยอมปรับเป็นสี่หลัก และคนทั่วโลกรวมถึงคนไทยก็ได้ใช้สี่หลักจนกระทั่งเพิ่งปรับเป็นบัตรชิปไม่นานมานี้

ตัว Shepherd-Barron ทำนายไว้ตั้งแต่ปี 2007 ก่อนเขาจะเสียชีวิตในปี 2010 ว่าสุดท้ายคนจะใช้โทรศัพท์มือถือเพื่อทำธุรกรรมทางการเงิน

 

5 เรื่องน่ารู้ของ ATM ที่หลายคนอาจยังไม่ทราบ

1. มีตู้เอทีเอ็มจำนวน 70,000 ตู้ในสหราชอาณาจักร โดยแต่ละแห่งมีมูลค่าเฉลี่ย 2.5 ล้านปอนด์ต่อปี

 

2. วันที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2559 ถือเป็นสถิติที่ถอนเงินสดมากที่สุดในสหราชอาณาจักร เพียงหนึ่งวัน: 730 ล้านปอนด์

3. เครื่องกดเงินสด เปิดให้บริการครั้งแรก ในสหราชอาณาจักร โดยธนาคาร Barclays ในวันที่ 22 พฤษภาคม 1998 ที่ Hatton Cross ใกล้สนามบิน Heathrow

 

4. ตู้เอทีเอ็มของเมืองวาติกัน เป็นแห่งเดียวในโลก ที่สามารถให้คำแนะนำเป็นภาษาละติน

5. ตู้เอทีเอ็มด้านเหนือสุดของโลกอยู่ที่ Svalbard, นอร์เวย์ และทางใต้สุดอยู่ที่ขั้วโลกใต้

 

ที่มา www.home.barclays

19 ก.ค. 60 เวลา 05:38 775
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...