อาหาร 8 ชนิด กับส่วนประกอบที่คุณอาจเข้าใจผิดมาตลอดชีวิต

read:http://petmaya.com/8-food-facts-ingredients

เรารู้จักอาหารที่เรารับประทานอยู่ในชีวิตประจำวันดีไหนแค่ ส่วนประกอบของมันมีอะไรบ้าง แน่นอนว่าน้อยคนที่จะรู้ความจริงเหล่านี้ ซึ่งเพชรมายาจะขอพาทุกท่านมาประหลาดใจกับอาหารทั้ง 8 ชนิดต่อไปนี้ ที่คุณอาจเข้าใจผิดเรื่องส่วนประกอบของมันมาตลอดชีวิตก็เป็นได้

1. ซอสมะเขือเทศ

 

หลายคนอาจไม่รู้ว่าซอสมะเขือเทศไม่ได้ทำจากมะเขือเทศสดๆ โดยตรง แต่มันมาจากซอสมะเขือเทศเข้มข้นซึ่งมีปริมาณ 6-10% ขึ้นอยู่กับคุณภาพ และบ่อยครั้งที่จะมีการเพิ่มน้ำเชื่อมข้าวโพดลงไป

2. ปูอัด

เนื้อของปูอัดแท่งที่เรากินกันอยู่บ่อยๆ ถูกทำมาจากปลาหลากหลายชนิดที่มีราคาถูก เนื้อปลาเหล่านี้จะถูกทำความสะลาดเพื่อกำจัดกลิ่นคาวแล้วนำไปบดจนละเอียด นอกจากนั้นก็มีส่วนผสมอื่นๆ เช่น เกลือ น้ำตาล โปรตีนถั่วเหลือง น้ำมันพืช สีผสมอาหาร และสารเติมแต่งรสชาติ ปลาดิบที่มีคุณภาพสูงจะไม่หักง่ายเวลางอ เพราะถ้าเกิดแตกได้ง่ายๆ นั่นแสดงว่าปูอัดนั้นมีส่วนผสมของแป้งข้าวโพดมากนั่นเอง

3. มันฝรั่งแผ่นทอดกรอบ

มันฝรั่งส่วนมากมักถูกทำขึ้นมาเอง ไม่ได้นำมาจากมันฝรั่งสดๆ ข้าวหรือแป้งข้าวโพดคือสิ่งแรกที่จะถูกเพิ่มลงไป อะคริลาไมด์ (สาเคมีที่เกิดขึ้นในอาหารประเภทอบกรอบ ทอด ปิ้ง) คาร์ซิโนเจน (สารก่อมะเร็ง) จะก่อตัวขึ้นในระหว่างกระบวนการแปรรูปอาหารด้วยความร้อน มันฝรั่งแผ่นบางยี่ห้อมีการพบปริมาณของสารเคมีที่เกิดระดับความปลอดภัยอีกด้วย

4. คอร์นเฟล็ค

นอกเหนือจากส่วนผสมที่เห็นตามรูปแล้ว บางยี่ห้อจะมีส่วนผสมของน้ำมันปาล์ม นอกจากนี้ น้ำเชื่อมข้าวโพดยังถูกพบในคอร์นเฟล็ค ซึ่งนี่เป็นส่วนประกอบที่มีปริมาณฟรุคโตสสูง แน่นอนว่ามันไม่ใช่ของที่มีประโยชน์ ต่างจากที่คุณคิดไว้โดยสิ้นเชิง และผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าไม่ควรให้เด็กทานทุกเช้า

5. โยเกิร์ตผลไม้

นอกเหนือจากผลไม้ ที่เป็นส่วนประกอบเพียง 1-5% โยเกิร์ตเหล่านี้จะประกอบไปด้วยแป้งข้าวโพด น้ำตาล สารปรุงแต่งสี และสารปรับให้เป็นกรด โยเกิร์ตที่ดีควรมีส่วนประกอบคือนมและแบคดีเรียที่ดีต่อสุขภาพ นอกจากนั้นยังมีสารทำให้คงตัวอย่าง เจลาติน หรือกัมเรซิน

6. นูเทลลา

น้ำมันพืชและน้ำมันปาล์มถูกใช้ปล่อยในการผลิตช็อคโกแลตทาขนมปัง ส่วนผสมอื่นๆ ก็จะมีพวก วนิลา สารช่วยแขวนลอยน้ำมัน สารเพิ่มความเข้มข้นของของเหลว สารแต่งกลิ่นหอม คำแนะนำในการซื้อช็อคโกแลตทาขนมปัง คืออย่าให้มีชั้นสีขาว เพราะนั่นแสดงว่ามันมีส่วนผสมของน้ำมันปาล์มเยอะ และมีช็อคโกแลตน้อย

7. ไวท์ช็อคโกแลต

ช็อคโกแลตจริงๆ แล้วควรมีส่วนผสมแค่เนยโกโก้ แต่บ่อยครั้งที่เราจะพบว่ามันถูกทำให้เจือจางโดยน้ำมันปาล์ม น้ำมันมะพร้าว และเชียบัตเตอร์ นอกจากนั้นก็จะมีส่วนผสมอื่นๆ อย่างสารช่วยแขวนลอยน้ำมัน (ส่วนมากเป็นเลซิติน) สารแต่งกลิ่นหอม และอื่นๆ ซึ่งช็อคโกแลตที่มีคุณภาพสูงควรมีความกรุบกรอบ แข็ง และควรจะแตกเป็นชิ้นเมื่อมันหัก

8. นมข้นหวาน

นมข้น ถูกทำโดยการระเหยของเหลวที่ออกมาจากนม (นมข้น 1 กระป๋องใช้นมประมาณ 1.5 ลิตร) และเติมน้ำตาลลงไปเพื่อให้เป็นนมข้นหวาน และมันควรประกอบด้วยไขมันสัตว์เท่านั้น แต่ผู้ผลิตมักจะลดปริมาณของนม และใช้ไขมันพืชและสารเพิ่มความเข้มข้น เพื่อให้ได้ปริมาณไขมันตามที่ต้องการ

ที่มา https://brightside.me/inspiration-health/8-shocking-food-facts-you-wont-believe-are-true-352510/

 

 

 

13 ก.ค. 60 เวลา 02:17 902
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...