10 ภาพถ่ายทหารผ่านศึก ที่ทำให้รู้ว่ารอยแผลแห่งสงครามเลวร้ายแค่ไหน!!

https://www.meekhao.com/news/photo-of-veteran

3 ปีที่แล้ว David Jay ช่างภาพผู้เชี่ยวชาญทางแฟชั่นและความงาม ได้ถ่ายภาพของทหารหนุ่มที่ผ่านสงครามที่อิรักและอัฟกานิสถานซึ่งได้กลับบ้านพร้อมกับ “รอยแผลแห่งสงคราม” เขากล่าวว่า “เตรียมตัวพบกับความงามและความเป็นมนุษย์ที่แท้จริงอย่างที่สุดที่สะท้อนออกมาจากภาพที่ผมได้ถ่ายไว้” (รูปภาพเหล่านี้มาจากเพจของ Jay ชื่อว่า Unknown Soldier Project) นี่เป็นภาพถ่ายของนายร้อย Nicolas John Vogt ณ วันที่ 12 พฤศจิกายน 2011 เขาได้รับบาดเจ็บจากระเบิดแสวงเครื่องในขณะที่เดินลาดตระเวนที่ Panjwaii ประเทศอัฟกานิสถาน เขากล่าวว่า”การสูญเสียแขนขาเหมือนกับการสูญเสียเพื่อนสนิทคนหนึ่ง เราอยากจะอยู่กับเขาแต่ไม่เลย… จากนั้นผมก็ตื่นมาพร้อมกับความทรงจำดีๆและขอบคุณพระเจ้าที่ยังเหลือเพื่อนไว้ให้อยู่กับผม”

ในการสัมภาษณ์ Jay ที่ National Republic Radio interview เกี่ยวกับโปรเจ็คของเขา เขากล่าวว่า “คุณอาจจะจินตนาการได้ถึงเวลาที่พ่อแม่ของเด็กพูดใส่พวกเขาว่า “อย่ามองพวกเขานะลูก มันเสียมารยาท” “ผมถ่ายรูปเหล่านี้เพื่อที่พวกเราจะได้เห็นในสิ่งที่เราไม่น่าได้เห็น และจำเป็นที่จะเห็นเพราะพวกเราก่อมันขึ้นมาเอง” เขากล่าว

Jay ต้องการให้เราเข้าใจในพวกเขาบ้างและเป็นมิตรกับพวกเขาผู้ที่สูญเสียอวัยวะที่สำคัญจากการเป็นทหารผ่านศึก นอกจากนี้เขายังต้องการให้เรามองลึกเข้าไปในประสบการณ์ที่พวกเข้าได้ประสบมาและวิถีชีวิตของพวกเขา

สัปดาห์ที่ผ่านมาผมได้ไปที่ San Antonio ที่นั่นผมได้ถ่ายภาพของ Daniel Burgess กับ Bobby Bernier ซึ่ง Daniel ได้เหยียบนะเบิดแสวงเครื่องจนสูญเสียขาข้างหนึ่งกับ Bobby ที่ถูกปืนใหญ่เข้าทำให้ผิวหนังกว่า 60% ถูกทำลาย ภาพนี้เขาได้ถ่ายคู่กับลูกสาวของเขา Layla

พันตรี Matt Smith สัปดาห์ที่ผ่านมาผมได้รับอนุญาตให้ถ่ายรูปเขาในห้องของเขาที่  Walter Reed Medical Center ใน Bethesda รัฐ Maryland เมื่อ 3 เดือนที่ผ่านมาที่จังหวัด Paktika ประเทศอัฟกานิสถาน Matt ถูกยิงพร้อมกับคนอื่นๆอีก 5  คนโดยทหารอัฟกัน กระสุนเข้าที่เส้นเลือดใหญ่ต้นขาส่งผลให้เขาต้องตัดขาออก ผมรู้สึกเป็นเกียรติมากที่ได้ถ่ายภาพของเขา

พันตรี Matt Smith สัปดาห์ที่ผ่านมาผมได้รับอนุญาตให้ถ่ายรูปเขาในห้องของเขาที่  Walter Reed Medical Center ใน Bethesda รัฐ Maryland เมื่อ 3 เดือนที่ผ่านมาที่จังหวัด Paktika ประเทศอัฟกานิสถาน Matt ถูกยิงพร้อมกับคนอื่นๆอีก 5  คนโดยทหารอัฟกัน กระสุนเข้าที่เส้นเลือดใหญ่ต้นขาส่งผลให้เขาต้องตัดขาออก ผมรู้สึกเป็นเกียรติมากที่ได้ถ่ายภาพของเขา

Jerral Hancock ในขณะที่เขาขับรถถังอยู่ได้เหยียบระเบิดซึ่งเจาะเกราะเข้ามาถึงในห้องเครื่อง พวกเราได้ถ่ายภาพนี้เมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมาที่บ้านของเขาใน Lancester รัฐ Californea ซึ่งเขาอยู่กับลูกสาวน่ารักสองคนด้วย และในคืนนั้นพวกเราเลยค้างที่บ้านของเขาไปด้วยเลย… ผมถ่ายภาพเขาในขณะที่เขาสูบซิการ์อย่างสบายใจ

“ถึงสุภาพบุรุษและสุภาพสตรีทั้งหลายในเพจ Unknown Soldiers คำว่า”ขอบคุณ”มันยังน้อยไปสำหรับพวกคุณในความกล้าหาญและเสียสละขนาดนี้…ทั้งในและนอกสนามรบ ผมรู้สึกเป็นเกียรติจริงๆที่ได้ถ่ายภาพพวกคุณ” Jay กล่าวไว้

เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2012 จ่าสิบโท Cedric King หน่วยจู่โจมทางอากาศ เขาได้เหยียบระเบิดแสวงเครื่องในขณะที่เขารัยใช้ชาติอัฟกานิสถาน ผลจากการระเบิดทำให้เขาต้องบาดเจ็บทั้งภายนอกและภายในจนกระทั่งเสียขาขาทั้งสองข้างในที่สุด ตอนที่ผมถ่ายภาพนายร้อย Nicholas Vogt Celdric ในขณะนั้นเขากำลังว่ายน้ำอยู่ที่เดียวกัน Cedric มองมาที่ผมทำให้ผมอดใจไม่ได้ที่จะถามกลับไปและผมก็ได้คำตอบว่า “Nicholas ไม่รู้หรอกว่าเขาเปลี่ยนชีวิตผมขนาดไหน ในขณะที่ผมยังทำใจไม่ได้กับการสูญเสียนี้ผมก็ได้มาเห็นเขาว่ายน้ำ และนั่นทำให้ผมได้คิดว่าถ้าเขาทำได้ผมก็ก็ต้องทำได้สิ”

Michael Fox หน่วยดำน้ำอายุ 27 ปี ณ วันที่ 15 พฤศจิกายน 2011 Michael กำลังเดินลาดตระเวนอยู่ในจังหวัด Helmand ประเทศอัฟกานิสถาน ภาพนี้เป็นภาพแรกของเขาเลยในเพจ

สัปดาห์ที่ผ่านมา ผมได้ถ่ายภาพของจ่า Shilo Harris ใน Houston รัฐ Texas ซึ่งเขาเดินทางมาจาก San Antonio เพื่อจะมาชมนิทรรศการของผมอีกอันหนึ่ง คือ the SCAR project (www.thescarproject.org) ในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2007  ผิวหนังของเขาถูกเผาโดยระเบิดน้ำหนักประมาณ 700 ปอนด์ ซึ่งจากห้าคนเขาสูญเสียไปสามคนโดยที่เขากับคนขับรถถังรอดจากแรงระเบิดมาได้ และอีกสักพักเขาจะมีหนังสือของเขาเองด้วย ผมชอบเขามากเลย มากพอที่ผมจะเรียกเขาว่าเพื่อน

“เพจ The Unknown Soldier ไม่เกี่ยวกับสงครามหรือการเมืองใดๆทั้งสิ้น… แต่เป็นอะไรที่เรียบง่ายและมีพลังมากมาย” David Jay

หอสมุดแห่งสภาได้นำรูปของเขาไปทำโปรเจ็คสารคดีสงครามในอิรักและอัฟกานิสถาน ซึ่งภาพเหล่านี้บ่งบอกถึงภาวะหลังสงครามของทหารผ่านศึกได้เป็นอย่างดี และมากไปกว่าเป็นเพียงแค่สารคดีด้วยซ้ำ

ที่มา https://www.upworthy.com/10-photos-of-seriously-wounded-vets-remind-us-about-the-real-costs-of-war?c=pop

 

12 ก.ค. 60 เวลา 04:51 894
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...