ไม่ใช่บังเอิญ! การเชื่อมโยงที่ซ่อนอยู่ระหว่าง ‘ขนมปัง’ กับ ‘ฮังเกอร์เกม’

https://www.meekhao.com/news/hungergame-theory

ในที่สุดความเข้มข้นของ “ฮังเกอร์เกม” ก็มาถึงบทสรุปในภาคสุดท้าย The Hunger Games: Mockingjay – Part 2 ที่ใครๆก็ต่างเฝ้าคอยมานาน “ฮังเกอร์เกม” เป็นหนังที่อัดแน่นไปด้วยความมันส์ แต่นอกเหนือจากการพยายามเอาชีวิตรอด การปฏิวัติ และการล้างแค้น หมีขาวว่าหลายคนอาจไม่รู้ว่าหลายสิ่งในเรื่องนี้มี ‘ความหมายซ่อนอยู่’ ซึ่งแต่ละอย่างก็อดอุทานออกมาไม่ได้ว่า ‘จริงดิ!?’

ยกตัวอย่างในระหว่างเนื้อเรื่องฮังเกอร์เกม จะมีซีนเล็กๆอย่างตอนที่พีต้า (Peeta Mellark) ส่ง ‘ขนมปัง’ ให้แคทนิส เอเวอร์ดีน (Katniss Everdeen) แล้วก็ยังมีบางซีนที่ตัวละครพูดถึง ‘ขนมปัง’ อยู่เป็นระยะๆ…ว่าแต่ขนมปังนี่มันยังไง ไม่ใช่แค่ของกินเล่นแก้หิวในหนังงั้นหรือ?

ใช่ มันไม่ธรรมดาเพราะเรื่องของขนมปังกับฮังเกอร์เกมมีความข้องเกี่ยวกันอย่างลึกซึ้ง เชื่อว่าทุกคนที่ดูฮังเกอร์เกมต้องรู้จักประเทศแพเน็มที่ถูกแบ่งออกเป็นเขตๆ แต่อาจไม่รู้ว่าหากอ่าน ‘แพเน็ม’ เป็นภาษาละตินมันจะแปลความหมายสอดคล้องกับคำว่า ‘ขนมปัง’ ซึ่งเวอร์ชั่นเต็มมาจากประโยคที่เขียนว่า panem et circenses (ขนมปังและคณะละครสัตว์)

นอกจากนี้ถ้าย้อนนึกถึงตัวละคร ก็จะพบว่าพีต้ายังเป็นนักอบขนมปังอีกด้วย ฉะนั้นความข้องเกี่ยวนี้จึงไม่ใช่ความบังเอิญ

แล้วในตอนที่แคทนิสเข้าไปในแคปปิตอลช่วงแรก ก็ยังมีอาหารจำพวกขนมปังและเบเกอรี่ในงานเลี้ยงอีกด้วย

ถ้าขนมปังจะแทรกมาในซีนขนาดนี้มันมีความหมาย หรือที่มาอย่างไรกันนะ?

หากล้วงลึกย้อนกลับไปในช่วง ‘การปฏิวัติฝรั่งเศส’ ในระหว่าง ค.ศ.1789-1799 จะเห็นว่า ‘ขนมปังคือสัญลักษณ์แห่งการปฏิวัติ’ โดยในยุคนั้นประชาชนได้ประสบกับภาวะแร้นแค้นขั้นสูงสุด  จนแม้แต่ขนมปังก็มีราคาที่ทีบทะยานสูงขึ้น และนั่นคือหนึ่งในชนวนที่ทำให้เกิดการลุกฮือ ซึ่งนั่นก็เป็นดั่งสิ่งที่สะท้อนให้เห็นว่าการที่ขนมปังสอดแทรกเข้ามาในซีน ก็สอดคล้องกับหัวใจของเรื่องที่เล่าถึงการลุกฮือของคนในประเทศแพเน็ม และบ่งบอกว่าตัวละครอย่างพีต้า ตลอดจนแคทนิสที่ชอบกล่าวถึงขนมปัง ก็เป็นดั่งสัญลักษณ์สำคัญของการลุกฮือ

นอกจากนี้ชื่อหลายตัวละครก็ยังมีเบื้องหลังเช่นกัน ยกตัวอย่าง ‘แคสเตอร์’ (Castor) กับ Pollux ซึ่งเป็นคู่พี่น้องทีคอยตามถ่ายทำสารคดีชวนเชื่อให้กับแคทนิส เอเวอร์ดีนสองคนนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากตำนานกรีก โดยในตำนานทั้งคู่เป็นพี่น้องฝาแฝดที่เป็นลูกของเฮเลนแห่งทรอย และแคสเตอร์คือคนที่ถูกฆ่าตาย (สอดคล้องกับการ

ดำเนินเรื่องในฮังเกอร์เกมภาคสุดท้าย)…ดังนั้นจะเห็นเลยว่าทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในฮังเกอร์เกมล้วนมี ‘ที่มา’ เรียกได้ว่าคนสร้างใส่ใจทุกรายละเอียดจริงๆ ยังไงใครยังไม่ได้ไปดูหนังเรื่องนี้ก็คงต้องเจิมสักหน่อยนะ จะได้ร่วมกันปิดตำนานอย่างสมบูรณ์

The Hidden Meaning in The Hunger Games – Earthling Cinema Wisecrack

ที่มา https://en.wikipedia.org/wiki/French_Revolution

9 ก.ค. 60 เวลา 06:44 1,241
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...