เหยื่อ ‘ค่ายนรก’ ที่โหดที่สุดในโลก ให้อภัยอดีต ‘ทหารนาซี’ อย่างยิ่งใหญ่กลางศาลยุติธรรม

https://www.meekhao.com/news/twin-life-in-forgive

ค่ายนรกนาซี Auschwitz’ คือฝันร้ายของจริง ที่โหดยิ่งกว่าหนังสยองขวัญเรื่องใด เพราะมันคือความจริงที่โหดร้าย และชาวยิวมากมายก็ถูกฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่นี่ มีไม่กี่คนเท่านั้นที่รอดออกมาทันเวลา หลังจากสงครามสิ้นสุดลงด้วยการพ่ายแพ้ของฝ่ายอักษะ ซึ่งผู้อยู่ในค่ายเหล่านั้นหลายคนต่างสาบานว่าจะเกลียดพวกผู้คุมค่ายนรกแห่งนั้นไปตลอดชีวิต

แต่ Eva Kor หนึ่งในผู้รอดชีวิตจากค่ายนรกกลับมีความคิดที่แตกต่าง เธอถูกจับไปไว้ที่นั่นตั้งแต่วัยเยาว์พร้อมกับน้องสาวฝ่าแฝด Miriam และที่นี่พวกเธอต้องทนกับการทดลองขนหัวลุกของนายแพทย์สยองประจำค่าย Josef Mengele ที่ได้ฉายาว่า ‘เทพแห่งความตาย’

โดย Mengele ได้ทดลองสิ่งพิสดารกับคู่ฝ่าแฝดมามากกว่า 1,500 คู่ และมีเพียง 180-250 คนเท่านั้นที่มีชีวิตรอดมาจากสภาพเดนนรกนั้น ส่วน Oskar Groening ก็เป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่ประจำค่ายนรกปัจจุบัน Eva Kor เข้าสู่วัย 82 และทหารนาซีหนุ่มในวันนั้น Oskar Groening ก็อายุย่างเข้า 94 ซึ่งศาลได้ตัดสินว่าเขามีความผิดร่วมในการดำเนินงานในค่ายนรก ที่มีการฆาตกรรมหมู่ 3,000 ชีวิต

คุณ Eva Kor สวมกอดอดีตทหารแห่งค่ายนาซี Oskar Groening

ถึงแม้หลายคนจะสะใจ แต่ Eva Kor กลับใจหาย และเธอได้มอบของขวัญสุดท้ายให้แก่อดีตทหารจากค่ายนรกด้วยการเข้าไปสวมกอดเขาในศาลแทนคำอภัย

ซึ่งนั่นถือเป็นการอโหสิกรรมครั้งยิ่งใหญ่ครั้งหนึ่งในศาลยุติธรรม ซึ่งแม้หลายคนอาจจะคิดว่าการกอดเป็นเรื่องธรรมดา แต่สำหรับการกอดคนที่พรากชีวิตครอบครัวเราไป ซ้ำยังเป็นการพรากด้วยการทรมานชีวิตในดินแดนที่เหี้ยมที่สุดในโลก ก็ไม่เคยเป็นเรื่องง่ายดาย Eva Kor เปิดใจว่า “ในตอนนั้นทหารนาซีดึงฉันออกจากแม่ที่กำลังกรีดร้อง ตอนนั้นแม่ร้องไห้ และฉันไม่ทันได้กล่าวคำลาท่านด้วยซ้ำ ฉันไม่คิดว่าตลอดชีวิตนี้จะไม่ได้เห็นแม่อีกครั้ง ซึ่งนับจากจุดนั้นฉันได้สาบานกับตัวเองว่าจะทำทุกอย่างเพื่อไม่ให้ Miriam ต้องมาสิ้นใจในสภาพนั้น”

นอกจากนี้ Eva Kor ยังบอกอีกว่า “ฉันเชื่อว่าการให้อภัยคือสิ่งทรงพลัง มันได้ผล มันไม่มีผลร้ายกับใคร และนอกเหนือจากการลงทัณฑ์ ฉันเชื่อว่าโลกของเราต้องการการรู้จักให้อภัย…และนับจากการกอด ฉันรู้สึกเหมือนตัวเองได้ปลดปล่อย ปล่อยวางความแค้นไว้ และนั่นเป็นความรู้สึกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแล้วค่ะ”

ที่มา: Dailymail

#อภัย
THEPOco
Associate Producer
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
8 ก.ค. 60 เวลา 04:24 3,384
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...